Đảng ủy xã Ya Tăng: Lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội

13/10/2022 13:02

Thời gian qua, Đảng ủy xã Ya Tăng (huyện Sa Thầy) lãnh đạo, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể vận động nhân dân trên địa bàn nỗ lực đưa Nghị quyết Đảng bộ xã đi vào cuộc sống, từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra những chuyển biến mới trong phát triển kinh tế - xã hội.

Để đưa Nghị quyết của Đảng bộ xã đi vào đời sống, Đảng ủy xã lãnh đạo, cụ thể hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giao chỉ tiêu cho các chi bộ; vận động cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể vận động người dân triển khai thực hiện. Theo đó, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đảng bộ xã, nhất là vận động nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xóa bỏ những tập quán lạc hậu tiếp tục tạo ra những chuyển biến tích cực ở địa phương.

Để tìm hiểu những chuyển biến này, tôi đến làng Trấp. Không như trước đây, đường làng mùa mưa lầy lội, trơn trượt, mùa khô bụi bặm bám đầy cây cối, nhà cửa, nay đã được bê tông sạch đẹp. Có nhiều tuyến đường được mở đến khu sản xuất. Vườn tược được người dân rào lại, cải tạo đất và trồng cây ăn quả.

Người dân xã Ya Tăng đang đẩy mạnh nuôi heo. Ảnh: VN

 

Vào thăm khu vườn ở làng Trấp, chị Y Pha - chủ vườn tươi cười, bộc bạch: Người Gia Rai trước đây ít quan tâm đến kinh tế vườn, vườn nhà thường trồng mì hoặc bỏ hoang. Thực hiện chủ trương cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả và được sự hỗ trợ cây giống, hướng dẫn kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, gia đình tôi trồng 2,5 sào mít, sầu riêng và bưởi trên đất vườn trồng mì bạc màu.

Không chỉ được hỗ trợ trồng cây ăn quả, chị Y Pha còn được hỗ trợ 4 con heo sọc dưa để nuôi. Theo đó, chị xây chuồng bê tông nuôi heo, không thả rông trong vườn như mọi khi. Heo sọc dưa được nuôi theo hướng dẫn kỹ thuật đang sinh trưởng tốt và mở ra nhiều hứa hẹn.

Đồng chí A Thủy- Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn làng Trấp hồ hởi: Từ năm 2020 đến nay, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với xã hỗ trợ 16 hộ trong thôn trồng các loại cây ăn quả như bơ, mít Thái, sầu riêng. Cây mít Thái hiện đang cho quả. Các hủ tục như đâm trâu, bò để tổ chức ma chay, lễ bỏ mả giảm hẳn. Người dân đang tích cực xây dựng nếp sống mới.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy xã, kinh tế - xã hội ở địa phương có nhiều chuyển biến tích cực. Trong việc phát triển kinh tế, bên cạnh việc vận động người dân phát triển các cây trồng chủ lực (cao su, mì cao sản), xã còn hỗ trợ cho dân thực hiện các mô hình trồng rừng, trồng cây ăn quả, nuôi heo sọc dưa và ứng dụng khoa học vào sản xuất.

Theo đó, tính đến nay, diện tích cây trồng chính 1.389,7ha (lúa đông xuân 18,9ha, lúa mùa 72,9ha, mì 900ha, cà phê 40ha, cao su 255,4ha, cây ăn quả 36ha), đạt 107,18% kế hoạch/năm. Trong chăn nuôi, đàn gia súc 994 con (đàn bò 320 con, đàn heo 514 con, đàn dê 160 con), đạt 134% kế hoạch/năm.

Về trồng rừng, người dân trong xã trồng mới 35,13ha bạch đàn, nâng tổng diện tích rừng trồng trên địa bàn lên 795,1ha (kể cả của doanh nghiệp).

Việc xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh. Tính đến nay, xã đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới và phấn đấu đến cuối năm đạt thêm từ 2-3 tiêu chí nông thôn mới. Đường làng, ngõ xóm ở các làng được bê tông khang trang, sạch đẹp hơn. Các ngành nghề truyền thống như đan lát, dệt thổ cẩm tiếp tục giữ gìn và phát triển.

Trao đổi về khôi phục nghề truyền thống, bà Y Đăng (làng Lút, xã Ya Tăng) chia sẻ: Được sự quan tâm của Ban Dân tộc tỉnh hỗ trợ khung dệt, mình tiếp tục giữ gìn và phát huy nghề dệt thổ cẩm. Nghề dệt thổ cẩm giúp cho mình có thêm thu nhập, cải thiện đời sống. 

Việc tạo điều kiện cho người dân vay vốn, giảm nghèo tiếp tục được Đảng ủy xã quan tâm. Theo đó, Đảng ủy xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tiếp tục nhận ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho người dân vay vốn mở rộng sản xuất, chăn nuôi để giảm nghèo. Đến nay, toàn xã  có 342 hộ vay với tổng dư nợ trên 15 tỷ đồng. Vốn vay ưu đãi đã góp phần giúp cho các hộ ổn định đời sống và nâng cao thu nhập. 

 Bí thư Đảng ủy xã Ya Tăng Trương Văn Thiệt khẳng định, qua đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết, Đảng ủy xã góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ và nhân dân thi đua trong lao động sản xuất, tạo ra chuyển biến phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng- an ninh trên địa bàn.

Văn Nhiên

Chuyên mục khác