Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng

05/08/2022 06:04

Trong những năm qua, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh được cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tỉnh quan tâm lãnh đạo đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ.

Đồng chí Nguyễn Văn Bến - Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối cho biết, ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 235-KL/TU ngày 28/9/2021 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU, ngày 8/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của TCCSĐ và tổ chức đảng trực thuộc đảng uỷ cơ sở, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các TCCSĐ trực thuộc quán triệt và triển khai Kết luận số 235-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Qua đó, đã nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối. Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 03 của Đảng ủy Khối đã phân công nhiệm vụ các thành viên thực hiện theo dõi đôn đốc, giám sát việc thực hiện Nghị quyết 03; phân công thành viên trực tiếp dự sinh hoạt chi bộ định kỳ tại một số tổ chức cơ sở đảng trực thuộc.

Đảng bộ Khối hiện có 89 TCCSĐ trực thuộc đã triển khai phổ biến, tuyên truyền và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện đến đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Đảng bộ Khối; góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, thể hiện tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, bồi dưỡng đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật, xác định rõ trách nhiệm của bản thân để triển khai thực hiện; chủ động, đề ra các biện pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thường xuyên lãnh đạo các cấp ủy chủ động bám sát chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình TCCSĐ để lãnh đạo, chỉ đạo; xây dựng bổ sung, điều chỉnh, thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; giữ vững các nguyên tắc trong tổ chức và sinh hoạt đảng; xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi của Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỈnh năm 2021. Ảnh: Mai Trâm

 

Đến nay, đã có 89/89 TCCSĐ xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện đăng ký nội dung sinh hoạt chuyên đề năm 2022. Nhìn chung, chất lượng sinh hoạt chi bộ nhiều mặt được nâng lên, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu; trong quá trình điều hành sinh hoạt chi bộ, cấp ủy, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; chủ trì định hướng để đảng viên tham gia ý kiến thảo luận, phát huy tính đảng, thực hiện tự phê bình và phê bình. Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, gắn nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đề cao trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trước hết trong cấp ủy và người đứng đầu.

Các TCCSĐ thường xuyên làm tốt công tác quản lý và phân công công tác đảng viên theo năng lực và sở trường của mỗi cán bộ, đảng viên; chỉ đạo, hướng dẫn đảng viên xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao.

Công tác phát triển đảng viên được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quan tâm lãnh đạo thực hiện. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã kết nạp được 297 đảng viên; chú trọng phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân. Tiếp tục củng cố kiện toàn cấp ủy TCCSĐ; chỉ đạo cấp ủy các TCCSĐ trực thuộc rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng quy hoạch cấp ủy và các chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý nhiệm kỳ 2025-2030. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên theo đúng quy trình, quy định; phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2020-2025.       

Thanh Hải

Chuyên mục khác