Đảng ủy BĐBP tỉnh: ​Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên

13/12/2017 18:00

​Thực hiện Chỉ thị số 11, ngày 25/11/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường giáo dục, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên”, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã đưa nội dung này trở thành một trong những nội dung sinh hoạt chính trị quan trọng, triển khai rộng khắp trong toàn đảng bộ...

Để việc thực hiện Chỉ thị 11, ngày 25/11/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy có hiệu quả, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã lồng ghép và đánh giá từng nội dung việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và hiện nay là Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng Đảng.

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã cụ thể hóa Chỉ thị 11 vào trong nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động, quy chế, kế hoạch, hướng dẫn hàng năm của Đảng bộ, cơ quan sát với tình hình thực tiễn đơn vị để lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, các tổ chức quần chúng quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 11 có hiệu quả nhất.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thăm và tặng quà cho cho gia đình chính sách ở huyện Ngọc Hồi.

 

Đảng ủy BĐBP tỉnh xác định, cần phải nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, các tổ chức quần chúng trong thực hiện Chỉ thị số 11 bằng cách đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nhằm làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng hiểu rõ quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Qua việc tuyên truyền và giáo dục của tổ chức cơ sở đảng, phải làm cho mỗi cá nhân đảng viên phải nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của các nội dung được học tập; qua đó họ tích cực, chủ động đấu tranh, phản bác các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ của các thế lực thù địch, phản động; kiên quyết đấu tranh phê phán các hành vi, biểu hiện sai trái của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị.

Đối với nội dung rà soát, đánh giá thực trạng tình hình tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Ban Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Hằng năm, các đơn vị đều tiến hành rà soát chất lượng chính trị đối với cán bộ, chiến sĩ, nhất là những cán bộ làm việc ở những vị trí trọng yếu, cơ mật; công tác ở các trạm, chốt; đấu tranh phòng, chống loại tội phạm... Thực hiện báo cáo đánh giá, phân loại chất lượng tư tưởng chính trị của cán bộ, chiến sĩ hằng quý, 6 tháng và năm; giải quyết kịp thời những vấn đề tư tưởng mới nảy sinh và làm tốt công tác định hướng tư tưởng chính trị cho cán bộ, chiến sĩ. Cho đến nay, toàn Đảng bộ không có cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đối với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 87 của Thường vụ Quân ủy trung ương; Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cụ thể hóa vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch, sát tình hình thực tiễn để lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức quần chúng thực hiện nghiêm túc.

Theo đó, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết và xác định nội dung đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Hằng tháng, trong sinh hoạt chi bộ, đơn vị, chi đoàn, hội phụ nữ, đều tổ chức cho 1 đến 2 cá nhân tự kiểm điểm các nội dung cam kết thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để tập thể đóng góp ý kiến. Qua đó kip thời phát huy ưu điểm và khắc phục những khuyết điểm, tồn tại đồng thời đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.

Kể từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 11, ở Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn duy trì nghiêm các chế độ sinh hoạt, học tập, công tác; thực hiện tốt “Ngày chính trị và văn hóa tinh thần”, “Ngày pháp luật” gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Chỉ huy các cấp thường xuyên tổ chức trực tiếp đối thoại với cán bộ, chiến sĩ để lắng nghe ý kiến, kiến nghị đề xuất và giải quyết công việc theo thẩm quyền. Qua đó đã kịp thời nắm và giải quyết những nguyện vọng chính đáng, những vấn đề bức xúc, nổi cộm, mới nảy sinh, đồng thời có biện pháp quản lý đối với những trường hợp có tư tưởng cá biệt...

Để thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị số 11 gắn với các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và các cuộc vận động trong quân đội, trong thời gian tới Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục lựa chọn những nội dung cốt lõi, đột phá vào những khâu yếu, mặt yếu. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, tuyên truyền xây dựng ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên, quần chúng; phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình. Cấp uỷ đảng, chỉ huy các cấp tiếp tục thường xuyên đánh giá, nhận xét và thực hiện tốt các nội dung học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), nhằm xây dựng một chuẩn mực đạo đức lối sống của người cán bộ, đảng viên trong lực lượng Bộ đội Biên phòng...

Bài, ảnh: Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác