Đảng ta muôn vạn tấm lòng niềm tin

26/01/2020 06:37

Hiếm có quốc gia nào trên thế giới mà một tổ chức chính trị - chính đảng lãnh đạo đất nước được đồng bào, đồng chí gọi “Đảng ta” như một lẽ tự nhiên, tất nhiên và chứa chan thương yêu, trìu mến. Niềm tin yêu son sắt ấy không phải ngẫu nhiên mà có được. Bởi, trong chặng đường 90 năm (3/2/1930-3/2/2020), dưới sự lãnh đạo của Đảng, mỗi người dân Việt Nam từ bóng tối được bước ra ánh sáng, từ kiếp nô lệ thành người tự do, từ kẻ mất nước thành người làm chủ, từ chỗ đói nghèo lạc hậu nay từng bước xây dựng cuộc sống hạnh phúc, ấm no...

1. Điều thiêng liêng vĩ đại nhất giữa Đảng và Dân là lòng tin. Niềm tin, lòng tin, sự tin cậy lẫn nhau luôn là giá trị thường trực góp phần tạo nên sức mạnh của Đảng, quân và dân ta.

Qua thời gian, niềm tin giữa Dân với Đảng được thử thách, được vun đắp với những thành quả to lớn. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Đảng mang trong mình tia nắng ấm mùa xuân, kêu gọi cả dân tộc vùng lên, quyết chí, đồng lòng, đem sức người, sức của, tạo thành sức mạnh thác lũ, đập tan xiềng xích nô lệ. Đảng mang trong mình hào khí “lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu”; mang sức mạnh của hàng triệu bước chân “Xẻ dọc Trường Sơn, đi cứu nước”. Niềm tin đó, sức mạnh đó thôi thúc triệu người như một, không quản hy sinh, gian khổ, tù đày, tra tấn, hiểm nguy “ngàn cân treo sợi tóc”… để chiến đấu và chiến thắng, hát vang khúc ca khải hoàn “Ta đi trong muôn ánh sao vàng rừng cờ tung bay”…

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc Việt Nam đã làm nên Cách mạng Tháng Tám vĩ đại. Ảnh: Tư liệu

 

Nếu trong chiến tranh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, khát vọng độc lập tự do là ngọn cờ hiệu triệu mọi trái tim hướng về tiền tuyến, thì trong hòa bình, khát vọng làm cho dân giàu, nước mạnh, quê hương phồn vinh là ngọn lửa sưởi ấm để mỗi người vượt qua bao gian khổ, khó khăn. Và chính ý chí quyết chiến quyết thắng luôn thôi thúc nhân dân theo Đảng làm nên những kỳ tích mới, đói nghèo lạc hậu đang dần đẩy lùi, nhường chỗ cho cuộc sống mới no ấm hơn.

Nhân dân luôn dành cho Đảng muôn vạn tấm lòng, muôn vạn niềm tin yêu son sắt, trước hết bởi ý Đảng hợp lòng dân, bởi Đảng đã giương cao ngọn cờ tranh đấu vì độc lập, tự do, hòa bình cho Tổ quốc, vì công cuộc đổi mới, phát triển của đất nước, vì quyền sống và hạnh phúc của nhân dân. Biết bao bậc cao niên, từ những đảng viên 60,70 năm tuổi Đảng, đến những người từng sống qua hai chế độ khi được thụ hưởng thành quả cách mạng ngày hôm nay đều khô.ng khỏi bồi hồi, xúc động: Ơn Đảng, ơn Bác.

Đại hội lần thứ XII thông qua những chủ trương, quyết sách quan trọng để phát triển đất nước nhanh, bền vững, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Tư liệu 

 

Niềm tin là một yếu tố tinh thần nhưng khi niềm tin được xác lập trong trái tim và khối óc sẽ tạo nên sức mạnh vật chất để chiến thắng tất cả. Chính niềm tin của nhân dân vào Đảng đã tạo nền tảng chính trị bền vững giúp đất nước ta vượt qua chồng chất khó khăn, ngày càng có những bước đi vững chắc, có vị thế trên trường quốc tế.

Niềm tin không phải tự đến, cũng không mãi mãi được lưu giữ, được bảo toàn nguyên vẹn. Vậy làm thế nào để Đảng ta luôn có được và giữ được niềm tin ấy? Thực tiễn luôn là thước đo chân lý. Đó chính là vì Đảng ta trong hành trình 90 năm vĩ đại đã không chỉ nỗ lực biến các chủ trương, chính sách trở thành hiện thực sinh động trong đời sống kinh tế -xã hội, mà còn không ngừng đổi mới và chỉnh đốn Đảng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã cảnh báo, không cho phép chúng ta “ngủ quên trên vòng nguyệt quế”. Bởi vậy, rõ nhất, mạnh mẽ nhất là Đảng đã dũng cảm đấu tranh chống “giặc nội xâm”: chống tham nhũng “không có vùng cấm”. Nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng đã được đưa ra ánh sáng. Cán bộ, đảng viên, nhân dân nức lòng, tạo thêm niềm tin và củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Dân với Đảng.

Đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp đổi mới. Ảnh: Tư liệu

 

Đảng mạnh, Dân tin. Dân tin vào bản lĩnh của Đảng. Dân tin Đảng không ngừng nỗ lực vì lợi ích nhân dân, lợi ích dân tộc, như Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Ngoài lợi ích của nhân dân, Đảng ta không có lợi ích nào khác”. Dân tin Đảng, luôn ở bên Đảng là động lực to lớn góp phần quan trọng để Đảng ta không ngừng lớn mạnh.

2.  Chỉ nửa năm sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, ngày 25/9/1930, Chi bộ binh - tổ chức Đảng đầu tiên của tỉnh ta được thành lập tại nhà lao Kon Tum đã đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong phong trào đấu tranh cách mạng. 

90 năm đã trôi qua, nhìn lại chặng đường đầy gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng, vẻ vang mà Đảng bộ, quân và dân tỉnh ta đi qua cho phép chúng ta tự hào về một Đảng bộ anh hùng đã năng động, sáng tạo, lãnh đạo quân và dân các dân tộc tỉnh ta vượt qua mọi khó khăn thử thách để viết nên những bản anh hùng ca vĩ đại... 

Qua 15 kỳ Đại hội, Đảng bộ tỉnh ngày càng tỏ rõ sự trưởng thành, tiếp tục đổi mới tư duy, vận dụng sáng tạo quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn. Hầu hết các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đi vào cuộc sống với sự hồ hởi đón nhận, tin tưởng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và được triển khai thực hiện thành công trong cuộc sống. Niềm tin được củng cố khi hàng loạt các chủ trương mới được đánh giá là “ý Đảng lòng dân” như: khởi nghiệp, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, phát triển cây dược liệu thành một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh… đã dần khẳng định được hiệu quả.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ và những quyết sách mang tính đột phá. Ảnh: Thế Binh

 

Lấy đơn cử từ chuyện phát triển, chế biến dược liệu. Sau quá trình nhen nhóm ý tưởng, bàn bạc, thảo luận và đi đến thống nhất, năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU về đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, hàng loạt những chính sách ưu đãi được tỉnh triển khai nhằm mời gọi các doanh nghiệp đầu tư và hỗ trợ cho người nông dân làm giàu ngay chính trên đồng đất quê mình. Vậy là nếu như trước đây, người dân Kon Tum chủ yếu độc canh cây lúa, cây mì, thì nay từng khoảnh sâm Ngọc Linh phát triển dưới tán rừng, từng rẫy sâm dây xanh mát... từ nhà đảng viên đến mỗi nhà dân, mang lại giá trị kinh tế cao.

Hay Chỉ thị 20 –CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về triển khai các lĩnh vực đột phá trong năm 2019” được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đánh giá là Chỉ thị “ý Đảng lòng dân”. Sau 1 năm thực hiện, sự giao thoa kỳ diệu giữa tình dân – ý Đảng đã tạo đồng thuận lớn lao mang lại những kết quả ấn tượng. Người dân Kon Tum phát triển nông nghiệp hôm nay không chỉ bằng giọt mồ hôi cần mẫn, không còn phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên kiểu “trông trời, trông đất, trông mây” mà đã bắt nhịp cách mạng công nghiệp 4.0 với hàng loạt các ứng dụng công nghệ cao… Rồi, những dự án hàng trăm tỷ đồng của các tập đoàn lớn như: Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, Tập đoàn Vingroup, Công ty cổ phần Tập đoàn TH … đã đến với Kon Tum. Bao nhiêu người dân Kon Tum náo nức, kỳ vọng đón chờ. Ai nấy đều tin rằng, trong tương lai không xa, Kon Tum sẽ giàu, Kon Tum sẽ đẹp, bởi Kon Tum biết thức dậy tiềm năng, thế mạnh và khát vọng của lòng dân.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng thăm khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: XB

 

Nhận thức sâu sắc bài học về sức mạnh niềm tin của nhân dân, trong đó nêu gương là con đường ngắn nhất để Đảng gắn bó máu thịt với dân, củng cố niềm tin của nhân dân, Hội nghị lần thứ 14, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV đã thống nhất ban hành Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Quy định đã thêm một lần nữa thể hiện quyết tâm chính trị của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc chỉnh đốn, xây dựng đội ngũ, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng. 

Thực hiện nêu gương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, trọng dân, vì dân, liên tục có các chuyến về cơ sở, trực tiếp đối thoại với dân. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng đã trực tiếp đối thoại người dân huyện Đăk Hà, người dân xã Ia Chim, với đại biểu phụ nữ tỉnh… Tăng đối thoại, gỡ bức xúc, được trực tiếp các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi, người dân lắng nghe, sẵn lòng chia sẻ suy nghĩ và mối quan tâm của mình một cách cởi mở, tạo niềm tin trong việc phát triển một xã hội do dân và vì dân.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng đối thoại với người dân 2 thôn Lâm Tùng, Plei Sar (xã Ia Chim, thành phố Kon Tum). Ảnh: Thành Hưng

 

90 năm qua, giai đoạn cách mạng nào, Đảng cũng được nhân dân trao gửi niềm tin yêu son sắt, cưu mang đùm bọc. Trong hoàn cảnh nào, Đảng cũng lãnh đạo nhân dân, cùng với nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bởi vậy, mỗi người dân Việt Nam nói chung và mỗi người dân Kon Tum nói riêng đều trực tiếp nhận thấy những gì mà Đảng đã mang lại. Đúng như nhà thơ Tố Hữu đã nói hộ tấm lòng bao người dân đất Việt:

Đảng ta, muôn vạn công nông

Đảng ta, muôn vạn tấm lòng niềm tin

Đảng ta, Mác – Lênin vĩ đại

Lại hồi sinh, trả lại cho ta

Trời cao, đất rộng bao la

Bát cơm, tấm áo, hương hoa, hồn người.          

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác