Đảng đã mang lại mùa xuân ấm no cho nhân dân

03/02/2022 15:55

Xuân Nhâm Dần năm nay, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục đón Tết cổ truyền trong niềm vui được Đảng lãnh đạo, quan tâm chăm lo cuộc sống đủ đầy đến mỗi người, mỗi nhà.

Mùng 1 Tết âm lịch năm 2022, du xuân theo những con đường, từ những tuyến phố thênh thang, trang trí đủ sắc màu cờ hoa ở trung tâm thành phố Kon Tum, đến những con đường bê tông phẳng lỳ còn thơm mùi nông sản mới thu hái ở vùng nông thôn hay trung tâm đô thị thành phố Kon Tum, ở đâu chúng tôi cũng đều cảm nhận được tâm thế hân hoan đón mừng mùa xuân mới của nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

“Năm nào đón tết cổ truyền dân tộc Việt Nam, trong nhà của bà con cũng có gạo, muối, đường, dầu ăn… được Đảng, Nhà nước tặng, chăm lo. Nhân dân còn có thịt heo, bánh chưng, bánh tét của cán bộ, đảng viên các cơ quan, đơn vị của tỉnh, huyện, của bộ đội tặng cho hộ khó khăn, hộ nghèo. Nhân dân luôn ấm no, đủ đầy, không có hộ đói, hộ rét khi tết đến xuân về” - già làng A Lào ở thôn Đăk Răng, xã biên giới Pờ Y (huyện Ngọc Hồi) bộc bạch.

Già làng A Lào đã trải qua 68 mùa xuân. Ông bảo nhân dân ở thôn, làng đón mỗi mùa xuân trong không khí đầm ấm, hòa bình đều biết ơn Đảng, Nhà nước rất nhiều. Ông bảo, qua những câu chuyện từ bố mẹ ông (nay đã về với tổ tiên) và những gì trực tiếp chứng kiến, thôn Đăk Răng những năm xa xưa bị giặc Pháp, giặc Mỹ áp bức, người lớn phải địu trẻ con trốn vào rừng sâu đào củ, săn bắt thú sống qua ngày. Cuộc sống rất khổ cực, nay đây mai đó, nhà cửa tạm bợ bằng tranh tre, nứa lá, gạo, muối không có để ăn nói gì đến cái chữ…

Từ khi có Đảng lãnh đạo đánh thắng mọi kẻ thù, thống nhất đất nước (năm 1975); tiếp những năm sau đó, có cán bộ, đảng viên về với thôn làng, thì nhân dân đã cuộc sống mới dần đổi thay tích cực, đẩy lùi dần cái đói, cái nghèo, cái lạc hậu ở thôn Đăk Răng, xã Pờ Y.

Theo già A Lào, bà con đều biết, có được những điều tích cực trên là nhờ Đảng và Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ xây dựng mới nhiều tuyến đường lớn giúp nhân dân đi lại thông thoáng, mở ra con đường giao thương thuận lợi. Hơn 278 hộ dân ở thôn được Nhà nước hỗ trợ cây giống, con giống, phân bón và cử cán bộ nông nghiệp xuống tận khu sản xuất hướng dẫn cách thức trồng lúa, trồng cây cao su, bời lời, cây ăn quả…, chỉ cách nuôi con trâu, bò, heo, gà, vịt cho năng suất đạt cao, đem lại cuộc sống đủ đầy vật chất hơn. Bà con cũng rất biết ơn Đảng và Nhà nước đã đầu tư lưới điện kéo về tận thôn để có điện thắp sáng sinh hoạt, phục vụ sản xuất; trường học, nhà văn hóa, trạm y tế cũng được xây dựng để chăm lo sức khỏe, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân.

Lãnh đạo Trung ương, Tỉnh ủy thăm, tặng quà Tết người dân xã Pờ Y. Ảnh: MT

 

Ông Nguyễn Tài Thu - Bí thư Đảng ủy xã Pờ Y thông tin, để chăm lo tết cổ truyền dân tộc 2022 đến nhân dân đủ đầy hơn mọi năm, cả hệ thống chính trị địa phương đã tuyên truyền, vận động và đón hơn 12 đoàn công tác của Trung ương, tỉnh và huyện Ngọc Hồi, các sở, ban, ngành đến thăm, tặng quà cho hơn 400 hộ nghèo, khó khăn và chính sách đón xuân ấm áp, có lương thực và bánh mứt, hoa quả sử dụng trong những ngày tết năm nay.      

Từ vùng biên giới xa xôi, về nơi có điều kiện thuận lợi hơn là xã Tân Cảnh (huyện Đăk Tô), gặp anh Võ Văn Cường có hơn 13 năm sinh sống tại khu tái định cư thuộc thôn 2. Anh Cường chia sẻ, đón tết năm nay có khó khăn, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid nên nhiều nhà thu nhập chưa đạt như mong muốn. Dù vậy, các hộ đều có đủ bánh trái đón xuân. Đặc biệt, các hộ khó khăn đã được Đảng, Nhà nước tặng quà tết; đồng thời, các tổ chức đoàn thể ở địa phương xuống thăm nhà, động viên trước tết, nên mỗi nhà dân có vật chất đón xuân tươm tất hơn.  

Qua trò chuyện, anh Cường cho biết thêm, những năm gần đây, nhờ các chủ trương, chính sách và các phong trào thi đua do Đảng lãnh đạo, Nhà nước phát động như: Xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị; thi đua phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hộ nghèo, hộ khó khăn; bảo tồn phát triển các làng nghề truyền thống dân tộc… nên đời sống của bà con trong thôn ngày càng được cải thiện, diện mạo khu dân cư ngày càng khởi sắc.

Anh Cường (người thứ 2 từ trái sang) trò chuyện với cán bộ xã Tân Cảnh. Ảnh: MT

 

Anh Cường dẫn khách đi thăm dọc tuyến đường bê tông chạy ngang trước nhà có chiều dài 700 m được hoàn thành đưa vào sử dụng ngay thềm năm mới, tạo không gian sống xanh - sạch - đẹp hơn. Theo anh Cường, trước đó, nhờ sự lãnh đạo sát sao của Chi ủy chi bộ và hoạt động tích cực của Ban quản lý thôn 2 đã tuyên truyền, kêu gọi bà con tự nguyện di dời hoa màu, vật kiến trúc (có chiều dài 220 m) vào đúng chỉ giới quy hoạch giao thông nông thôn. Đảng viên và nhân dân đóng góp khoảng 50 triệu đồng và 104 công lao động để hoàn thành con đường bê tông chất lượng, đẹp như trên.

Ông Phan Dư là hộ nông dân làm kinh tế khá điển hình ở thôn, cũng chia sẻ: “Nhờ Chi bộ thôn 2 sát dân, đã lãnh đạo, chỉ đạo các đảng viên phụ trách nhóm hộ số 3 thường xuyên đến nhà dân nói chuyện, phân tích, khuyến khích bà con (trong đó có gia đình tôi) có đất sản xuất nên trồng nhiều loại cây phù hợp đan xen trên 1 diện tích đất sản xuất, ví dụ như trồng cây bơ, sầu riêng xen vào vườn cà phê, để thu nhập tăng thêm ổn định kinh tế gia đình. Chăn nuôi gia súc, thủy sản, tận dụng phân chuồng, cá tôm để ủ làm phân bón cho cây trồng... Tôi thấy cán bộ, đảng viên nói đúng về phương pháp làm ăn mới, tiết kiệm nên làm theo”. Đến nay, gia đình ông Dư đã trồng 2 ha cà phê, 1,5 ha cao su và có đan xen thêm 100 gốc cây bơ, sầu riêng, đang dần cho thu hoạch ổn định, tạo thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm.

Có thể thấy, năm vừa qua, với điều kiện chung của cả nước, tỉnh ta cũng gặp không ít khó khăn, thách thức do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, thiên tai bão lũ. Vượt lên tất cả, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự năng động, linh hoạt, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tỉnh ta đã hoàn thành cơ bản “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Trong đó, công tác chăm lo cho người nghèo luôn được Đảng bộ tỉnh quan tâm chỉ đạo, từ  đó các dự án, chính sách, hoạt động hỗ trợ người nghèo được triển khai đồng bộ, kịp thời với 51.663 người nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế và 13.761 hộ nghèo, chính sách được hỗ trợ kinh phí tiền điện. Đến cuối năm qua, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm thêm 4%.

Đặc biệt, đón xuân mới Nhâm Dần 2022, theo số liệu tổng hợp nhanh của Ban Dân vận Tỉnh ủy, toàn tỉnh có gần 130 ngàn hộ nghèo, khó khăn và chính sách được các cấp quan tâm mời tham dự “Ngày hội Bánh chưng xanh” và được tặng 2 cặp bánh/hộ. Đồng thời, nhằm tạo không khí đón xuân đủ đầy cho hộ nghèo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo, các ngành chức năng, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hỗ trợ cho hộ nghèo mức 600 ngàn đồng/hộ; hộ cận nghèo được hỗ trợ 300 ngàn đồng/hộ, tổng kinh phí chi gần 16 tỷ đồng…

Dọc chuyến đi, giữa tiết trời vào xuân, thấy được sự đổi thay vượt bậc của các vùng quê, được chứng kiến cuộc sống ngày càng đủ đầy, sung túc của các hộ gia đình, được nghe những lời tâm sự, lòng biết ơn của nhân dân dành cho Đảng, Nhà nước, trong tôi tràn dâng niềm hân hoan, phấn khởi. Lời hát vang vọng từ máy thu hình giữa thảm xanh cà phê, cao su... trải rộng khắp các sườn đồi: “Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/ Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi/ Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non/ Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời…”, tạo nên âm hưởng đất trời vào xuân bình yên, sung túc.  

Mai Trâm

Chuyên mục khác