Đảng bộ xã Đăk Pét: Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh

16/05/2020 06:02

Việc xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhận thức rõ vấn đề này, trong nhiệm kỳ qua và mục tiêu phấn đấu của Đảng bộ xã Đăk Pét (huyện Đăk Glei) khóa XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 quyết tâm xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Đăk Pét đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.               

Theo đồng chí Y Kim Lý – Bí thư Đảng ủy xã, để công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được triển khai thực hiện tốt, trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã kịp thời quán triệt việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 cho cán bộ, đảng viên và công chức xã. Đồng thời, Đảng ủy xã gắn công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Theo đó, các tổ chức đảng, đảng viên lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và thực hiện nhiệm vụ chính trị làm mục tiêu phấn đấu. Để cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng ủy xã quan tâm tạo điều kiện cho nhiều cán bộ, đảng viên học các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã tạo điều kiện cho 12 cán bộ, đảng viên học và tốt nghiệp tại các trường đại học; đồng thời cử 8 cán bộ, đảng viên đang theo học đại học luật. Qua đó, đến nay, đội ngũ cán bộ xã có 13 người có trình độ đại học, cao đẳng; 7 người có trình độ trung cấp chuyên môn; 1 người có trình độ cao cấp lý luận chính trị và 14 người có trình độ trung cấp lý luận chính trị. 

Các đảng viên Đảng bộ xã Đăk Pét bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ xã khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: VN

 

Trong công tác xây dựng Đảng, việc phát triển đảng viên của Đảng bộ được coi trọng. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ phát triển 49 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong Đảng bộ lên 221 đảng viên. Công tác rà soát, bổ sung quy hoạch được thực hiện theo đúng quy định. Cán bộ, đảng viên, công chức xã tùy theo năng lực, sở trường của từng người mà có sự bố trí cho phù hợp, nhằm thực hiện tốt yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. 

Các tổ chức đảng được xây dựng, củng cố. Trong sinh hoạt, các tổ chức đảng phát huy việc thực hiện các nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, đoàn kết trong Đảng theo đúng quy định. Công tác đánh giá, phân loại các tổ chức đảng, viên được thực hiện trên cơ sở nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và nhiệm vụ được giao... Do vậy, công tác đánh giá, phân loại các tổ chức đảng và đảng viên hàng năm ngày càng thực chất hơn.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã tổ chức 10 cuộc kiểm tra, giám sát tại các chi bộ thôn, chi bộ trường trực thuộc. Qua kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chức trách, nhiệm vụ, phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên... Qua kiểm tra, Đảng ủy xã, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã xử lý một số đảng viên vi phạm về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực; góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy xã và sự củng cố tổ chức bộ máy cán bộ, đảng viên, công chức HĐND, UBND xã hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn. Và qua công tác cải cách hành chính, việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhanh chóng, kịp thời hơn trước, góp phần củng cố niềm tin của người dân với Đảng và chính quyền địa phương.

Đảng ủy xã quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện cho Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức đoàn thể xã hoạt động thuận lợi. Từ đó, nội dung và phương thực hoạt động được đổi mới; tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia các tổ chức xã hội ngày càng đông. Các mô hình, các phong trào thi đua của Mặt trận và các tổ chức chức đoàn thể trong học tập và làm theo lời Bác, lao động sản xuất, giúp nhau giảm nghèo, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Hũ gạo tình thương”, “Thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... góp phần vào sự ổn định và phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Phát huy những thành tích đạt, đồng chí Y Kim Lý – Bí thư Đảng ủy xã cho biết, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã khóa XII (nhiệm kỳ 2020 – 2025) đề ra mục tiêu tiếp tục tăng cường xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc... xây dựng xã Đăk Pét ổn định và phát triển bền vững.  

Văn Nhiên

Chuyên mục khác