Đảng bộ thị trấn Sa Thầy: Chú trọng phát triển đảng viên vùng nông thôn

25/06/2021 13:02

Ngay sau Đại hội Đảng bộ thị trấn Sa Thầy lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ thị trấn đã tập trung lãnh đạo thực hiện những mục tiêu đã xác định. Trong đó, Đảng bộ chú trọng phát triển đảng viên vùng nông thôn, đảm bảo về số lượng và chất lượng, nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ.

Bà Phan Thị Hà Tiên- Bí thư Đảng ủy thị trấn Sa Thầy cho biết: Nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên vùng nông thôn, trong năm 2020, thị trấn đã phát triển được 10 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 290 đảng viên, sinh hoạt tại 17 chi bộ trực thuộc, trong đó có 8 chi bộ thôn làng. Trong 10 đảng viên được kết nạp mới có 5 đảng viên vùng nông thôn. Hiện nay, cả 8/8 thôn của thị trấn có thôn trưởng là đảng viên, trong đó có 3 thôn trưởng đồng thời là bí thư chi bộ; 2/8 thôn đội trưởng là đảng viên.

Chia sẻ về công tác phát triển đảng viên ở nông thôn, bà Phan Thị Hà Tiên cho biết đây từng là việc khá khó khăn. Trước đây, cá biệt có chi bộ trong 2 nhiệm kỳ liên tiếp không phát triển được đảng viên nào.

Với mục tiêu, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ kết nạp 40 đảng viên trở lên, trong đó có 13-15 đảng viên vùng nông thôn, ngay sau Đại hội Đảng bộ thị trấn Sa Thầy lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy đã lên kế hoạch cụ thể về việc phát triển đảng viên trong nhiệm kỳ.

Kết nạp đảng viên tại Chi bộ thôn Kleng, thị trấn Sa Thầy. Ảnh: VT

 

Bước đầu, Đảng ủy thị trấn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể đẩy mạnh các phong trào thi đua, các hoạt động ở khu dân cư, qua đó phát hiện các nhân tố tích cực giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, phát triển. Bên cạnh đó, Đảng ủy thị trấn nghiêm túc thực hiện chủ trương bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, thôn đội trưởng phải là đảng viên; phấn đấu năm 2021 có 100% thôn đội trưởng là đảng viên, đến năm 2025 có 100% bí thư chi bộ thôn, làng kiêm trưởng thôn.

Theo bà Tiên, để làm được điều này, Đảng ủy luôn phổ biến, quán triệt các văn bản của Đảng, cấp trên liên quan đến công tác tổ chức, cán bộ, công tác phát triển đảng viên; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phát triển đảng viên trong toàn Đảng bộ; thực hiện tốt công tác cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng và sắp xếp, bố trí cán bộ từ cơ sở đến các thôn, làng theo quy định.

Hằng năm, Đảng ủy đề ra chỉ tiêu cụ thể về công tác phát triển đảng viên; phân công các đồng chí cấp ủy viên phụ trách địa bàn thôn làng, phối hợp với chi bộ chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị nơi được phân công.

Định kỳ, Đảng ủy tổ chức họp và nghe các đồng chí cấp ủy viên báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ phụ trách địa bàn để có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc kịp thời; thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng và đảng viên khi thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ phát triển đảng viên.

Ông Đỗ Hiền Lương – Bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng thôn 2 cho biết: Để hoàn thành mục tiêu của Đảng ủy thị trấn chỉ đạo, chúng tôi chú trọng công tác tạo nguồn. Bắt đầu từ việc gần dân, sát dân, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân, theo dõi các hoạt động của các đoàn thể như phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên…, từ đó, tìm ra người có uy tín, có tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân để xem xét tạo nguồn và giới thiệu cho Đảng ủy. Một năm qua, chi bộ thôn 2 đã giới thiệu 3 quần chúng tham gia học lớp cảm tình Đảng, kết quả kết nạp được 1 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Thực tế cho thấy, không chỉ góp sức to lớn đưa chủ trương, chính sách, pháp luật, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở địa bàn nông thôn, luôn đi đầu, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, đội ngũ đảng viên ở các thôn làng, bất kể việc gì đều luôn có mặt kịp thời, hỗ trợ người dân tháo gỡ vướng mắc.

Ông A Ken – Bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng làng Chốt cho biết, Chi bộ có 8 đảng viên, mỗi khi trong làng có việc gì, đội ngũ đảng viên luôn đi đầu, làm gương cho bà con; đời sống kinh tế được cải thiện, trong làng không xảy ra tình trạng trộm cắp, rượu chè, quậy phá, thanh niên đều lo làm ăn… Hiểu được vai trò của đảng viên trong thôn, Chi bộ luôn chú trọng công tác tạo nguồn để phát triển đảng viên. Thông qua các hoạt động trong thôn, chi bộ lựa chọn những đối tượng nhiệt huyết, trách nhiệm. Đến thời điểm này, chi bộ đã giới thiệu được 6 quần chúng tham gia lớp cảm tình Đảng, trong đó có 2 quần chúng đang được xem xét hồ sơ kết nạp Đảng.

Với kế hoạch cụ thể, Đảng bộ thị trấn Sa Thầy sẽ sớm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đảng, nhất là đảng viên vùng nông thôn mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra; từ đó nâng cao sức mạnh lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống người dân ở khu vực nông thôn.

Văn Tùng

Chuyên mục khác