Đảng bộ thành phố Kon Tum: Xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên

09/04/2024 06:10

Nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Thành ủy Kon Tum luôn chú trọng củng cố, xây dựng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), nhất là tổ chức đảng trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.

Việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ được tiến hành ở tất cả các khâu, các bước, các mối quan hệ trong quá trình xây dựng và lãnh đạo của TCCSĐ, với nhiều biện pháp phong phú, sinh động thể hiện rõ nét ở việc thường xuyên nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chi bộ, đảng bộ về vị trí, vai trò của TCCSĐ.

Các chi bộ tại các thôn, làng đều lãnh đạo duy trì tốt việc chào cờ vào sáng thứ hai hằng tuần. Ảnh: D.Đ.N

 

Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy thường xuyên kiện toàn chi bộ về mặt tổ chức, đồng thời nâng cao chất lượng sinh hoạt, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; quán triệt và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết của các cấp ủy đảng; phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ; thường xuyên rà soát, bổ sung hoàn thiện quy chế làm việc và lãnh đạo điều hành hoạt động của cấp ủy, chi bộ đúng theo quy định; rà soát, kịp thời củng cố, kiện toàn cấp ủy đủ số lượng và cơ cấu hợp lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức đảng và chi bộ trực thuộc.

Ban Thường vụ Thành ủy chú trọng công tác phát triển đảng viên và chất lượng kết nạp đảng viên, tổ chức đảng, nhất là ở những nơi có ít đảng viên hoặc chưa có đảng viên, tổ chức đảng bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với từng địa phương. Theo đó, cấp ủy các TCCSĐ trực thuộc xây dựng kế hoạch để thực hiện và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, chủ động đề nghị mở các lớp bồi dưỡng kết nạp đảng viên cho quần chúng được công nhận là đối tượng Đảng.

Kết quả từ đầu nhiệm kỳ (2020-2025) đến nay, toàn Đảng bộ thành phố kết nạp 433/600 đảng viên, đạt 72,2 % chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ (2020-2025). Công tác phát triển đảng viên mới ngày càng được quan tâm chú trọng cả về số lượng, lẫn chất lượng. Số đảng viên mới kết nạp là nữ, người đồng bào DTTS, học sinh, đoàn viên, thanh niên, nông dân sản xuất giỏi, chủ doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức ngày càng tăng; trình độ các mặt được nâng lên rõ rệt và đảng viên mới kết nạp đảm bảo về phẩm chất chính trị, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có ý thức tự giác trong rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, được quần chúng nhân dân tín nhiệm và phát huy tốt tác dụng trong hoạt động thực tiễn.

Bên cạnh đó, Đảng bộ thành phố Kon Tum còn thực hiện tốt chủ trương thôn trưởng, tổ trưởng dân phố là đảng viên, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố. Đến nay, tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng dân phố là đảng viên đạt 137/154 (tỷ lệ 89%), tăng 23 đồng chí so với đầu nhiệm kỳ 2020-2025; có 123/154 thôn, tổ dân phố (tỷ lệ 80%) đã thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố (tăng 22 thôn, tổ dân phố, tỷ lệ tăng 14,4% so với đầu nhiệm kỳ 2020-2025), vượt chỉ tiêu Đại hội (đến cuối nhiệm kỳ 2020-2025).

Cán bộ, đảng viên nêu gương trong sâu sát cơ sở, hướng dẫn bà con phát triển kinh tế. Ảnh: DĐN

 

Số lượng đảng viên mới được kết nạp góp phần tăng số lượng và quy mô số tổ chức đảng (tăng 2 TCCSĐ với thời điểm đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025), góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình phát triển mới.

Việc đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên được triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo thời gian theo quy định, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp uỷ cơ sở với các tổ chức trong hệ thống chính trị; thể hiện được tinh thần xây dựng Đảng, lấy đấu tranh tự phê bình và phê bình để xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh toàn diện, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Cấp ủy các TCCSĐ nhận thức đầy đủ ý nghĩa; mục đích, yêu cầu và quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và Thành ủy trong việc đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên hàng năm. Kết quả đánh giá chất lượng phản ánh sát, đúng thực chất hoạt động của từng TCCSĐ và chất lượng đội ngũ đảng viên, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình TCCSĐ.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 2 đoàn kiểm tra về công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tập thể và cá nhân hằng năm tại 15 TCCSĐ. Sau kiểm tra, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành các thông báo kết luận để các tập thể và cá nhân biết phát huy ưu điểm, nghiêm túc khắc phục khuyết điểm.

Nhờ chú trọng việc củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, Đảng bộ thành phố đã góp phần tích cực nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ trực thuộc.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác