Đảng bộ thành phố Kon Tum: Nâng cao chất lượng phát triển đảng viên

09/01/2018 17:59

​Thời gian qua, Đảng bộ thành phố Kon Tum luôn quan tâm, chỉ đạo các Đảng bộ trực thuộc chú trọng làm tốt công tác phát triển đảng viên mới cả về số lượng lẫn chất lượng, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Ông Nguyễn Mạnh Thường, Phó Ban Tổ chức Thành ủy Kon Tum cho biết, từ sau Đại hội XI Đảng bộ thành phố đến nay, thành phố Kon Tum đã kết nạp được 572 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố lên 5.073 đồng chí, sinh hoạt tại 350 chi bộ của 78 tổ chức cơ sở đảng thuộc 27 đảng bộ trực thuộc. So với chỉ tiêu kết nạp Đảng mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Đảng bộ thành phố đề ra, thành phố Kon Tum đã đạt 63,5% kế hoạch. Cụ thể: năm 2015 đã phát triển được 198 đảng viên, năm 2016 phát triển được 197 đảng viên, năm 2017 phát triển được 177 đảng viên.

Đảng bộ xã Đăk Năng luôn quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên - hội viên để tạo nguồn phát triển Đảng

 

Để làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, Đảng bộ thành phố Kon Tum đặc biệt chú trọng đến công tác tạo nguồn kết nạp Đảng; tập trung củng cố các tổ chức hội, đoàn thể, nhất là thanh niên, phụ nữ. Thông qua công tác lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua ở cơ sở để giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, phát hiện những đoàn viên, hội viên tích cực để giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét kết nạp.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy Kon Tum, việc kết nạp đảng viên được các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc thực hiện đúng quy định, Điều lệ Đảng; trong đó, Đảng bộ thành phố đặc biệt chú trọng đến phát triển đảng viên tại các thôn (làng) tăng cả về số lượng và nâng cao về chất lượng.

Chỉ tính riêng năm 2017, toàn Đảng bộ thành phố đã kết nạp được 177 đảng viên thì có đến 53 đồng chí thuộc khối xã, 67 đồng chí thuộc khối phường; còn lại là khối cơ quan hành chính (15 đồng chí), đơn vị sự nghiệp (25 đồng chí), khối doanh nghiệp (7 đồng chí), lực lượng vũ trang (10 đồng chí); có 92 đảng viên mới được kết nạp trong độ tuổi đoàn, 102 đảng viên là nữ, đều có trình độ học vấn đảm bảo theo quy định.

Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, nhiều Đảng bộ xã, phường được đánh giá làm tốt công tác phát triển đảng viên như Đảng bộ phường Quyết Thắng (kết nạp 14 đảng viên), Ngô Mây (kết nạp 10 đảng viên), Quang Trung (kết nạp 10 đảng viên), Đăk Năng (kết nạp 10 đảng viên), Ia Chim (kết nạp 10 đảng viên).

Phó Bí thư Đảng ủy xã Đăk Năng (thành phố Kon Tum) - A Ker cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra chỉ tiêu hàng năm tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp từ 7-8 đảng viên và phấn đấu tạo nguồn cả nhiệm kỳ kết nạp từ 35 đảng viên trở lên. Tính đến thời điểm hiện nay, Đảng bộ xã Đăk Năng đã tạo nguồn kết nạp được 23 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 81 đồng chí, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch hàng năm. Đặc biệt, trong tổng số đảng viên kết nạp mới có đến  60% đảng viên chi bộ khu dân cư.

Ông A Ker cho biết, thời gian qua, công tác tạo nguồn phát triển đảng trên địa bàn gặp nhiều thuận lợi. Dưới sự lãnh đạo sát sao của Đảng ủy xã Đăk Năng, từng chi bộ ở khu dân cư tập trung lãnh đạo các tổ chức đoàn-hội làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên-hội viên; tổ chức các hoạt động phong trào sôi nổi thu hút đoàn viên-hội viên tham gia, qua đó kịp thời phát hiện các quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Bên cạnh đó, hiện nay, các chi đoàn khu dân cư cũng đã thu hút được nhiều đoàn viên thanh niên sau khi tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học trở về địa phương làm kinh tế gia đình tích cực tham gia vào tổ chức đoàn-hội.

Ngoài 10 quần chúng ưu tú được kết nạp đứng vào hàng ngũ của Đảng trong năm 2017; hiện tại, Đảng bộ xã Đăk Năng còn có 5 quần chúng ưu tú ở khu dân cư được giới thiệu học lớp đối tượng Đảng và đang trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ để kết nạp. Những quần chúng ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp đều ở độ tuổi Đoàn, có trình độ học vấn 12/12, có tinh thần, thái độ phấn đấu tốt và khát khao được đóng góp sức mình xây dựng làng quê ngày một phát triển.

Bí thư Chi bộ thôn Plei Jơ Rộp (xã Đăk Năng) - A Ly Khôn cho biết, hơn 2 năm qua, chi bộ đã xem xét kết nạp được 5 đảng viên là người tại chỗ (100% đảng viên trong độ tuổi Đoàn và là người đồng bào dân tộc thiểu số), nâng tổng số đảng viên của chi bộ hiện tại lên 8 đảng viên (có 2 đảng viên mới chuyển sinh hoạt Đảng). Trong công tác phát triển Đảng, chi bộ không chỉ chú trọng về số lượng mà còn nâng cao về chất lượng thông qua việc giao trách nhiệm cho các đảng viên phụ trách các đoàn thể, hộ và nhóm hộ để phát hiện các quần chúng thật sự ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, góp phần xây dựng tổ chức đảng vững mạnh.

Năm 2012, Y Thinh (1989) ở làng Plei Jơ Rộp tốt nghiệp Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột. Trong thời gian chờ xin việc, Y Thinh tham gia sinh hoạt Đoàn tại thôn Plei Jơ Rộp. Năng nổ, nhiệt tình với công tác Đoàn, năm 2013, Y Thinh được tạo nguồn phát triển Đảng và được tạo điều kiện về công tác tại UBND xã Đăk Năng, giữ chức vụ cán bộ tư pháp xã. Sau khi đứng vào hàng ngũ của Đảng, Y Thinh được chi bộ phân công phụ trách chi hội phụ nữ thôn. Y Thinh luôn dành thời gian nắm bắt tình hình cơ sở, đặc biệt là các phong trào của chi hội phụ nữ trong thôn, qua đó phát hiện những quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Trong năm 2017, có 2 quần chúng ưu tú là hội viên phụ nữ được giới thiệu cảm tình Đảng và đang hoàn tất hồ sơ để kết nạp.

Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, Thành ủy Kon Tum tiếp tục chỉ đạo các Đảng bộ trực thuộc làm tốt công tác tạo nguồn phát triển Đảng; hàng năm giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển đảng viên cho từng chi bộ; phân công đảng viên, cấp ủy viên, đoàn thể theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; kết quả công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên ở cơ sở là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá năng lực tổ chức đảng…

Bài, ảnh: Tú Quyên

 

Chuyên mục khác