Đảng bộ thành phố Kon Tum: Đẩy mạnh tự phê bình và phê bình

17/08/2024 13:23

Đẩy mạnh tự phê bình và phê bình thông qua kiểm điểm, đánh giá xếp loại đối với các tổ chức đảng và đảng viên, Đảng bộ thành phố Kon Tum góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tự phê bình và phê bình là một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, đặc biệt trọng tâm là việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, gắn với việc đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Không ngừng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình, những năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy Kon Tum đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) thực hiện nghiêm việc kiểm điểm đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong thực hiện nhiệm vụ cũng như đạo đức, lối sống, nhất là trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, từ đó tổ chức rút kinh nghiệm đối với những khuyết điểm, hạn chế để nghiêm túc khắc phục.

Lãnh đạo Thành ủy Kon Tum trao quyết định về công tác cán bộ. Ảnh: D.Đ.N

 

Trước khi kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành các hướng dẫn để các TCCSĐ xây dựng các báo cáo kiểm điểm đúng quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình TCCSĐ, trong đó bám sát vào chức năng, nhiệm vụ được giao gắn với kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW. Đồng thời phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí lãnh đạo và chuyên viên các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy dự chỉ đạo, hướng dẫn theo dõi các TCCSĐ trực thuộc triển khai thực hiện việc kiểm điểm hằng năm.

Việc gợi ý kiểm điểm cũng được Ban Thường vụ Thành ủy gợi ý tập trung chủ yếu vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo như xử lý vi phạm trật tự đô thị, công tác giải phóng mặt bằng; công tác lập thẩm định, quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ, quyết định thu hồi đất để thi công các công trình dự án; vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng công trình không giấy phép; tiến độ thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị còn chậm gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; công tác phát triển đảng viên năm 2023 chưa đạt chỉ tiêu đề ra theo Công văn số 1833-CV/TU, ngày 24/2/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt chỉ tiêu về xây dựng Đảng; còn để xảy ra tình trạng chậm trễ, tồn đọng hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế hiệu quả chưa cao.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, các TCCSĐ trực thuộc đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân gắn với kiểm điểm tổ chức đảng và đảng viên, kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, các nội dung quy định về nêu gương; sau kiểm điểm phân loại TCCSĐ và đảng viên hằng năm, các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã thực hiện nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch phát huy ưu điểm, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm. Hầu hết cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt của thành phố nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình với tinh thần thẳng thắn, trung thực, cầu thị, nêu cao ý thức trách nhiệm trong thảo luận, tham gia ý kiến đóng góp xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Quang cảnh buổi họp kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở một chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Kon Tum. Ảnh: DĐN

 

Có thể nói, trong những năm qua, cấp ủy các TCCSĐ trực thuộc Thành ủy đã nhận thức đầy đủ ý nghĩa, mục đích, yêu cầu và quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và Thành ủy trong việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên hằng năm.

Vì vậy, việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên được triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo thời gian theo quy định, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy cơ sở với các tổ chức trong hệ thống chính trị; thể hiện được tinh thần xây dựng Đảng, lấy đấu tranh tự phê bình và phê bình để xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Kết quả đánh giá chất lượng phản ánh sát, đúng thực chất hoạt động của từng TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng loại hình TCCSĐ. Công tác đánh giá cán bộ được thực hiện nghiêm túc, toàn diện về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời đã khắc phục dần tình trạng nể nang, né tránh, đề cao trách nhiệm tập thể, cá nhân đồng chí đứng đầu, đảm bảo nguyên tắc tập trung dâm chủ, thận trọng, chặt chẽ, khách quan, giúp cán bộ được đánh giá biết được ưu điểm để phát huy, kịp thời khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, những mặt còn hạn chế để phấn đấu vươn lên.

Nhờ đẩy mạnh và nâng cao chất lượng kiểm điểm đánh giá, tự phê bình và phê bình đã nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường sức chiến đấu của các TCCSĐ ở Đảng bộ thành phố Kon Tum. Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có lập trường chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh.     

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác