Đảng bộ huyện Sa Thầy: Chú trọng công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng

05/03/2022 06:14

Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) được Đảng bộ huyện Sa Thầy đặc biệt chú trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ.

Đảng bộ huyện Sa Thầy có 1.870 đảng viên, sinh hoạt tại 56 TCCSĐ trực thuộc Huyện ủy (trong đó có 14 đảng bộ cơ sở và 42 chi bộ trực thuộc) và 143 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Xác định tầm quan trọng của công tác xây dựng TCSCĐ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các đồng chí là huyện ủy viên và các đồng chí đảng ủy viên các xã, thị trấn thường xuyên theo dõi, hướng dẫn và dự sinh hoạt với các chi bộ ở thôn, làng.

Qua sinh hoạt chi bộ, các đồng chí huyện ủy viên, đảng ủy viên các xã, thị trấn nắm bắt kịp thời tình hình đảng viên ở các chi bộ, có biện pháp cụ thể để xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị từng cơ quan, đơn vị, địa phương ở cơ sở. Đồng thời chỉ đạo các cấp ủy đảng tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, chính trị cho cán bộ, đảng viên; làm tốt công tác quản lý đảng viên và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, nhất là phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ. 

Tính đến nay, Đảng bộ huyện đã phân công 825 đảng viên phụ trách 11.294 hộ/475 nhóm hộ, đạt 100% hộ, nhóm hộ được phân công phụ trách; đảng viên được phân công phụ trách đạt tỷ lệ 92,29% (trừ những đồng chí là đảng viên dự bị, đảng viên mới chuyển đến chưa phân công; đảng viên trong thời gian thi hành kỷ luật). Để việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ thật sự có chất lượng, các cấp ủy cơ sở thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ của đảng viên được phân công, nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh chú trọng công tác xây dựng TCCSĐ, công tác phát triển đảng viên mà trọng tâm đảng viên là thôn trưởng, bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng cũng được Ban Thường vụ Huyện ủy, các đảng ủy xã, thị trấn hết sức chú trọng, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng nhằm củng cố, xây dựng TCCSĐ đồng bộ, thống nhất, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ.

Quang cảnh một buổi lễ kết nạp đảng viên ở Đảng bộ huyện Sa Thầy. Ảnh: DĐN

 

Trong năm 2021, toàn Đảng bộ huyện Sa Thầy đã kết nạp được 107 đảng viên (trong đó có 41 đảng viên nữ, 42 đảng viên là người DTTS, 10 đảng viên là người có đạo). Hiện có 50 đảng viên là thôn trưởng/64 thôn, đạt tỷ lệ 78% đảng viên là thôn trưởng; có 13 bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng/64 thôn, đạt tỷ lệ 20,3%. Có 7/11 chi bộ quân sự xã, thị trấn có chi ủy, đạt tỷ lệ 63,64%; tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dự bị động viên đạt 9,1% theo biên chế mới; tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ đạt 22,05%.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Sa Thầy chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn, lãnh đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội phải thường xuyên cử cán bộ, đảng viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi để quần chúng nhân dân tiếp cận các thông tin về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Đồng thời phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đẩy mạnh bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng viên, trình tự, thủ tục, hồ sơ kết nạp Đảng cho cấp ủy cơ sở và bí thư chi bộ thôn; thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua thu hút đoàn viên, hội viên tham gia để làm cơ sở đánh giá, xem xét giới thiệu kết nạp vào Đảng những đoàn viên, hội viên ưu tú, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; thông qua các phong trào thực tiễn để thử thách, nâng cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện, có động cơ vào Đảng đúng đắn.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác