Đảng bộ huyện Kon Rẫy Những kết quả đạt được sau nửa nhiệm kỳ

29/03/2018 18:21

​Đại hội Đảng bộ huyện Kon Rẫy lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015-2020) đã xác định những tiềm năng, lợi thế mà huyện có thể khai thác để thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn. Từ đó, Đảng bộ huyện tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, nâng cao đời sống cho người dân, tạo nên những đổi thay tích cực...

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã lãnh đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ. Đồng thời, việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư thâm canh, tăng năng suất cây trồng, chú trọng công tác khuyến nông, khuyến lâm để tăng sản lượng cây trồng..., được đẩy mạnh nhằm tăng giá trị và hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp;  khuyến khích người dân tiếp tục mở rộng diện tích cây trồng có giá trị hàng hóa cao,  nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân một cách vững chắc.

Lãnh đạo huyện Kon Rẫy kiểm tra chương trình xây dựng nông thôn mới

 

Bí thư Huyện ủy U Huấn chia sẻ: Trên cơ sở Nghị quyết 03-NQ/TU, ngày 27/7/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển một số ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực đến năm 2020 của tỉnh, Huyện ủy Kon Rẫy kịp thời xây dựng Chương trình số 25-CTr/HU, ngày 11/10/2011 nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 03-NQ/TU, làm cơ sở triển khai thực hiện trên địa bàn. Theo đó, Huyện ủy đã xác định 3 ngành kinh tế mũi nhọn gồm: trồng cây lâu năm, trồng rừng và chăm sóc rừng; công nghiệp chế biến nông lâm sản; xây dựng. Đồng thời, Huyện ủy cũng chú trọng phát triển 5 sản phẩm chủ lực như cao su, các sản phẩm chế biến từ cao su, bời lời, cà phê, bắp, mì và các sản phẩm chế biến từ mì.

Nhờ triển khai thực hiện Chương trình số 25-CTr/HU của Huyện ủy Kon Rẫy một cách quyết liệt, đến nay, những ngành kinh tế mũi nhọn được huyện xác định là thế mạnh của địa phương đã có những chuyển biến rõ nét.

Về cây trồng lâu năm đã  phát triển cả về quy mô diện tích theo vùng quy hoạch và bước đầu đem lại những hiệu quả kinh tế nhất định, cây cao su hiện có 3.418ha (tăng 12ha so với đầu nhiệm kỳ), có 2.086ha bời lời (tăng 212ha) cây cà  phê có 582ha (tăng 235ha)...

Công tác thu hút đầu tư được đẩy mạnh, huyện lãnh đạo các ngành chức năng phối hợp tạo điều kiện thuân lợi cho các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay thu hút được 5 nhà đầu tư vào 4 dự án được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư bao gồm  dự án sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch Biophap tại xã Đăk Pne; dự án nhà máy chế biến tinh bột sắn Fococev Tây Nguyên; dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Epicspa tại xã Đăk Ruồng; dự án khai thác mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường lòng sông Đăk Pne..., đến nay các dự án này đã đi vào hoạt động.

Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng được triển khai một cách kịp thời, hiệu quả, ưu tiên đầu tư các công trình, dự án trọng điểm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với tổng nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2016-2018 là 187,752 tỷ đồng với 188 công trình; trong đó có 127 công trình được đầu tư xây dựng mới. Hệ thống giao thông được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của người dân, trong đó có 96km đường giao thông được đầu tư trong nhiệm kỳ với 15km đường cấp 3 miền núi, 36km đường cấp 4 miền núi; 45km được cứng hóa hoặc bê tông hóa, đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải...

Song song phát triển kinh tế- xã hội, Đảng bộ huyện Kon Rẫy tập trung lãnh đạo huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, nhất là ở các xã trọng điểm, các xã có điều kiện kinh tế khó khăn; tạo được sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành và người dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới.

Tính đến giữa nhiệm kỳ, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2018, toàn huyện đã huy động được 62.185 triệu đồng từ nhiều nguồn khác nhau với 67 công trình mang hiệu quả thiết thực cho người dân vùng nông thôn.

Đến nay, hạ tầng nông thôn đã có bước phát triển, diện mạo nông thôn từng bước có nhiều thay đổi, phương thức sản xuất có nhiều đổi mới. Huyện có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Các xã còn lại như Đăk Tờ Lung đạt 14 tiêu chí, xã Tân Lập đạt 10 tiêu chí, xã Đăk Tơ Re đạt 9 tiêu chí, xã Đăk Pne 7 tiêu chí, xã Đăk Kôi đạt 7 tiêu chí. Dự kiến đến cuối năm 2018 có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 2 xã.

Bên cạnh tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện Kon Rẫy còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển văn hóa- xã hội.

Công tác giáo dục- đào tạo trên địa bàn được chú trọng đúng mức, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo; mạng lưới trường, lớp học tiếp tục được mở rộng, đội ngũ giáo viên được tăng cường về số lượng và chất lượng, tạo thuận lợi trong việc duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục; công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tiếp tục được quan tâm thực hiện...

Các hoạt động văn hóa- văn nghệ có sự chuyển biến và phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu giải trí, hưởng thụ của nhân dân. Các hoạt động văn hóa- văn nghệ sự kiện quan trọng của đất nước, của địa phương được quan tâm tổ chức đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân; phong trào thể dục -thể thao phát triển rộng khắp; chương trình truyền thanh, truyền hình ngày càng nâng cao về nội dung và chất lượng, phản ảnh toàn diện, kịp thời tình hình phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của huyện...

Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, kịp thời, đúng đối tượng, góp phần giải quyết nhu cầu bức xúc về nhà ở, đất ở, đất sản xuất cho người dân; tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ được vay vốn để sản xuất, tạo việc làm cho lao động nông thôn.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Kon Rẫy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về đảm bảo quốc phòng - an ninh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục được giữ vững, ổn định; các tiềm lực trong khu vực phòng thủ thường xuyên được củng cố; thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân từng bước được điều chỉnh sát với thực tế địa phương.

Việc triển khai các kế hoạch bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được chỉ đạo thực hiện hiệu quả, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, công tác phòng chống tội phạm có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng được thực hiện thường xuyên, kịp thời, nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động ngăn chặn và giải quyết tốt những vụ việc liên quan đến an ninh chính trị ngay tại cơ sở...

Những thành tựu mà Đảng bộ huyện Kon Rẫy đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua đã khẳng định sự đúng đắn, sáng suốt trong lãnh đạo của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về quyết tâm phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn và đem lại những kết quả nhất định.

Với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, chúng ta có quyền tin rằng, huyện Kon Rẫy sẽ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa- xã hội, quốc phòng-an ninh của Nghị quyết Đảng bộ huyện Kon Rẫy lần thứ XVIII đề ra.

Bài và ảnh: Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác