Đảng bộ huyện Kon Rẫy: Đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức đảng

17/02/2022 13:03

Để công tác xây dựng tổ chức đảng đi vào chiều sâu, Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Rẫy kịp thời chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) quán triệt và cụ thể hóa nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy; thực hiện nghiêm túc quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của TCCSĐ theo các loại hình để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng.

Trong năm 2021, Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai hiệu quả công tác củng cố, kiện toàn cấp ủy có đủ số lượng và cơ cấu hợp lý, đội ngũ cấp ủy viên có phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực, phương pháp, phong cách làm việc khoa học, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Qua sắp xếp, kiện toàn, tổ chức đảng ở cơ sở tinh gọn, hoạt động hiệu quả hơn. Tính đến cuối năm 2021, toàn Đảng bộ huyện có 51 TCCSĐ (10 đảng bộ cơ sở và 41 chi bộ cơ sở) với 107 tổ chức đảng trực thuộc đảng bộ cơ sở và 1.659 đảng viên. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã quan tâm chỉ đạo các TCCSĐ chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, duy trì nề nếp sinh hoạt định kỳ, nội dung và các bước tiến hành sinh hoạt theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Để công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng TCCSĐ và đội ngũ đảng viên có hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đề ra một số giải pháp như: chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy làm việc với thường trực đảng ủy các xã, thị trấn kịp thời hướng dẫn các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đổi mới sinh hoạt chi bộ sát với tình hình thực tế của từng chi bộ; đẩy mạnh việc phân công đảng viên là cán bộ, công chức xã về sinh hoạt tại chi bộ nông thôn để giúp chi bộ trong việc chuẩn bị các nội dung sinh hoạt chi bộ; đôn đốc cấp ủy viên cấp huyện, cấp xã thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ để nắm tình hình...

Một buổi lễ kết nạp đảng viên ở Đảng bộ huyện Kon Rẫy. Ảnh: ĐN

 

Trong năm 2021, Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai 4 cuộc kiểm tra công tác tổ chức đảng, đảng viên ở 16 TCCSĐ, đặc biệt là ở các đảng bộ xã, thị trấn. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra đã hướng dẫn trực tiếp cho các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở trong công tác chuẩn bị và các bước sinh hoạt chi bộ. Theo đó, chất lượng sinh hoạt các chi bộ từng bước được nâng cao.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nói trên, các TCCSĐ phát huy trí tuệ của tập thể đảng viên trong việc đề ra các chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của chi bộ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở và chất lượng đội ngũ đảng viên. Cấp ủy các cấp cũng đã rà soát, củng cố và phát huy vai trò tổ chức đảng ở các thôn, làng, nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, đẩy mạnh phát triển đảng đối với thôn trưởng. Đến nay, huyện có 37/49 thôn trưởng là đảng viên, 7/49 bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ tăng cường công tác rèn luyện, quản lý chặt chẽ đội ngũ đảng viên về mọi mặt, nhất là về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; làm tốt công tác rà soát đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi đảng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, làm trong sạch nội bộ Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Ban Thường vụ Huyện ủy còn thường xuyên chỉ đạo các đảng ủy căn cứ vào trình độ, năng lực, uy tín của đảng viên để rà soát, củng cố việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ trên địa bàn đạt hiệu quả cao nhất. Đến nay, toàn huyện phân công 1.023/1.163 đảng viên phụ trách 6.824 hộ, 657 nhóm hộ. Đa số đảng viên khi được phân công phụ trách hộ, nhóm hộ nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình, đồng thời giúp nhân dân thực hiện việc giám sát những việc đảng viên làm, tạo mối quan hệ mật thiết giữa đảng viên với nhân dân, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng.

Trong năm 2021, toàn Đảng bộ huyện kết nạp 51 quần chúng ưu tú vào Đảng, vượt 1,02% so với kế hoạch đề ra; chuyển đảng chính thức cho 40 đảng viên dự bị; quyết định hủy bỏ quyết định kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức đối với 1 trường hợp; quyết định xóa tên đảng viên dự bị đối với 1 trường hợp.

Có thể khẳng định, nhờ đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức đảng nên hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng được nâng cao, góp phần đưa đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân và địa phương.     

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác