Đảng bộ huyện Kon Plông: ​Chú trọng phát triển đảng viên mới

28/02/2018 13:00

​Trong những năm qua, công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới luôn được Đảng bộ huyện Kon Plông xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng và đặc biệt quan tâm lãnh đạo các tổ chức đảng trực thuộc triển khai thực hiện.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đang học lớp 12, Y Nấk (sinh năm 1995) ở thôn Mô Pành, xã Măng Cành, huyện Kon Plông phải nghỉ học để ở nhà phụ giúp bố mẹ làm ruộng rẫy.

Năm 2015, Y Nấk lập gia đình rồi ra riêng lập nghiệp. Được bố mẹ cho hơn 1ha đất rẫy, vợ chồng Y Nấk mạnh dạn đăng ký để xin Nhà nước hỗ trợ chuyển đổi trồng 1ha cà phê xứ lạnh, 2 sào đương quy với quyết tâm thoát nghèo.

Ở thôn Mô Pành, Y Nấk được đánh giá là đoàn viên thanh niên tích cực, năng nổ trong các phong trào của Đoàn, nhất là phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp, phát triển kinh tế gia đình. Năm 2017, Y Nấk được Chi đoàn thôn giới thiệu Chi bộ xem xét kết nạp Đảng.

Đảng viên trẻ Y Nấk (thứ 2, từ trái sang) năng nổ trong các phong trào Đoàn

 

Từ khi được kết nạp Đảng, Y Nấk tham gia đầy đủ các cuộc họp của Chi bộ thôn Mô Pành. Có hôm, dù rất bận với công việc đồng áng nhưng Y Nấk vẫn cố gắng sắp xếp công việc để đến nhà rông của làng dự họp đúng thời gian quy định.

Y Nấk tự hào chia sẻ: Ngày còn đi học, thấy anh trai A Krâng và chị dâu Y Hảo được kết nạp Đảng, em ao ước một ngày mình cũng được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Vì vậy, khi được kết nạp Đảng, em rất vui và tự hào. Bản thân đã hứa trước cờ Đảng sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên, nỗ lực phấn đấu để dân làng noi theo.

Anh A Bình - Bí thư Chi bộ thôn Mô Pành cho biết, cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt định kỳ, thời gian qua, Chi bộ thôn đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên mới, xem đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Tính từ năm 2015 đến nay, chi bộ đã phát triển được 5 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên chi bộ lên 17 đảng viên.

Theo ông A Thiên - Phó Bí thư Đảng ủy xã Măng Cành, cùng với thôn Mô Pành, thời quan qua, các thôn làng trên địa bàn xã cũng làm tốt công tác phát triển đảng viên. Việc phát triển đảng viên mới được Đảng ủy xã đặc biệt quan tâm, phân công các đồng chí cấp ủy viên phụ trách các thôn làng chú trọng công tác tạo nguồn; các đảng viên của các chi bộ phụ trách các hội đoàn thể thôn để bám nắm tình hình, rà soát những đoàn viên, quần chúng ưu tú có đủ trình độ, phẩm chất chính trị và đạo đức, từ đó tạo nguồn phát triển Đảng.

Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Đảng bộ xã Măng Cành phát triển được 30 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn đảng bộ lên 158 đảng viên, sinh hoạt tại 15 chi bộ trực thuộc; đạt 50% kế hoạch Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.

Chia sẻ về kết quả công tác phát triển đảng viên mới từ sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, Phó Bí thư Huyện ủy Kon Plông - Bùi Đoàn Khương cho biết: Trong những năm vừa qua, cùng với việc tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đảng viên được Đảng bộ huyện hết sức quan tâm.

Để tạo nguồn phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Huyện ủy Kon Plông đã chỉ đạo mở được 36 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 1.697 đối tượng và đã phát triển được 259 đảng viên, đạt 56,7% chỉ tiêu Nghị quyết, nâng tổng số đảng viên toàn đảng bộ lên 2.080 đồng chí.

Ông Bùi Đoàn Khương nhấn mạnh: Công tác phát triển đảng viên đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên ở cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Với đặc thù là huyện có trên 84% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, để tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Đảng bộ huyện Kon Plông xác định nhiệm vụ quan trọng cần tập trung là tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là lực lượng đoàn viên thanh niên; tập trung nâng cao nhận thức cho các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên về vị trí, tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác phát triển đảng viên nhằm tăng cường lực lượng để tổ chức triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong nhân dân; lãnh đạo từng đảng ủy, từng chi bộ cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác phát triển đảng viên hàng năm, đồng thời rà soát, lựa chọn những quần chúng ưu tú để đưa vào danh sách phân công đảng viên, các tổ chức đoàn thể kèm cặp để phát triển đảng.

Theo ông Bùi Đoàn Khương, muốn làm tốt công tác phát triển đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, một trong những yếu tố then chốt quyết định đó là phải làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, đặc biệt là đối với các em học sinh đang theo học tại Trường phổ thông dân tộc nội trú, sinh viên các trường đại học và cao đẳng sau này sẽ về địa phương công tác và những người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng với đó, Huyện ủy Kon Plông tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chính quyền, các tổ chức đoàn thể vững mạnh toàn diện. Thông qua hoạt động của chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, các phong trào thi đua yêu nước để thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên, hội viên tham gia, từ đó phát hiện những nhân tố mới, nhân tố tích cực để bồi dưỡng, phát triển, tạo nguồn.

Trong công tác phát triển đảng viên, Huyện ủy Kon Plông quán triệt các tổ chức cơ sở đảng thực hiện đúng quy trình, quy định của Điều lệ Đảng. Đối với những đối tượng đã đủ tiêu chuẩn và điều kiện kết nạp, các chi bộ phải hướng dẫn nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ để kết nạp; trong quá trình kết nạp quần chúng vào Đảng phải đảm bảo nguyên tắc phát huy dân chủ, coi trọng chất lượng, tránh hình thức qua loa, tránh tư tưởng hẹp hoài, định kiến…

Cùng với đó, huyện Kon Plông cũng đặc biệt quan tâm chăm lo thực hiện các chính sách xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó thu hút đông đảo lực lượng cán bộ, đảng viên tích cực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương và cũng tạo cho quần chúng nhân dân tin tưởng hơn vào Đảng, từ đó để phấn đấu trở thành đảng viên.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác