Đảng bộ huyện Kon Plông phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

18/03/2019 06:20

​Nhận xét về việc đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ, già làng A Đuông (thôn Kon Vơng Kia 2, xã Đăk Long, huyện Kon Plông) tấm tắc khen: “Việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ không chỉ giúp phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động hộ, nhóm hộ gia đình thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn góp phần quan trọng vào việc giúp đỡ, hỗ trợ bà con cách thức làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững”.

Đưa chúng tôi đi thăm các hộ gia đình được đảng viên hỗ trợ, giúp đỡ phát triển kinh tế, thoát được nghèo trên địa bàn thôn, già làng A Đuông nhìn nhận, đánh giá: Bà con trong thôn luôn được các đảng viên “kề vai, sát cánh” giúp đỡ, định hướng cho cách thức làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Nhiều hộ gia đình trước đây chưa biết bắt đầu từ đâu, còn mang nặng tư tưởng trông chờ và ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước thì đến nay đã thay đổi nhận thức, mạnh dạn vay vốn làm ăn, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Điều phấn khởi là đến nay, trung bình mỗi hộ dân trong thôn đều đã trồng được trung bình 2 sào cà phê và trồng thêm sâm dây, đương quy để tăng thu nhập.

Theo ông A Bao - Bí thư chi bộ thôn Kon Vơng Kia 2, chi bộ thôn hiện có 14 đảng viên là người tại chỗ. Để vận động bà con chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từng bước xóa đói giảm nghèo, chi bộ thôn đã phân công các đảng viên phụ trách 59 hộ (mỗi đảng viên phụ trách từ 3 - 4 hộ gia đình).

Để thực hiện có hiệu quả việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ, hàng năm, chi bộ đều có sự rà soát phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ theo địa bàn dân cư phù hợp, tạo điều kiện cho đảng viên có thời gian tiếp cận và gần gũi với các hộ dân mà mình phụ trách giúp đỡ. Chi bộ cũng đã quán triệt với các đảng viên để tạo cho bà con nhân dân sự tin tưởng, nghe theo, làm theo mình, các đảng viên phải nêu gương trong phát triển kinh tế gia đình, mẫu mực trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, trong giáo dục con cái. Đặc biệt, trong phát triển sản xuất, những việc bà con chưa biết, chưa hình dung ra, đảng viên phải xắn tay áo trực tiếp làm để bà con nhìn vào đấy học hỏi.

Nhờ có sự giúp đỡ của đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ, anh A K'Lăm đã xây dựng được mô hình nuôi giun quế hiệu quả kinh tế cao

 

“Phát huy tinh thần trách nhiệm của mình, hầu hết các đảng viên đã nhận thức và phát huy tốt vai trò đảng viên phụ trách, hướng dẫn cho các hộ gia đình trong nhóm thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh cho chi bộ. Qua đó, mỗi người dân đã có sự chuyển biến về nhận thức và thực hiện có hiệu quả các mô hình kinh tế cà phê xứ lạnh, phát triển cây dược liệu, cây bời lời, keo... Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của thôn đã giảm đáng kể. Cuối năm 2018, thôn chỉ còn lại 18 hộ nghèo” - ông A Bao phấn khởi.

Vươn lên thoát nghèo từ việc chuyển đổi trồng cà phê, anh A Hùng đã được đoàn thể giới thiệu cho chi bộ thôn Kon Vơng Kia 2 xem xét kết nạp Đảng. Từ khi được kết nạp đứng vào hàng ngũ của Đảng và được chi bộ thôn phân công phụ trách giúp đỡ 4 hộ gia đình trong thôn, anh A Hùng nhận thấy đây là việc làm rất ý nghĩa, giúp anh có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế gia đình từ bản thân để các hộ dân cùng thoát nghèo.

Anh A Hùng chia sẻ: “Công việc này đối với tôi không quá khó khăn, vì bản thân tôi cũng đã thoát nghèo từ cây cà phê nên có thể làm gương cho bà con học hỏi và làm theo. Điều phấn khởi là đến nay, các hộ gia đình do tôi phụ trách giúp đỡ đều đã chuyển đổi trồng từ 2-3 sào cà phê, có thu nhập dần ổn định”.

Để nâng cao vai trò, trách nhiệm của đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ, theo Bí thư Đảng ủy xã Đăk Long - Y Sao, thời gian qua, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ hàng tháng đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của từng đảng viên, trên cơ sở đó làm căn cứ để cuối năm bình xét, xếp loại đảng viên. Bên cạnh đó, Đảng ủy còn thực hiện phân công từng cấp ủy viên tham gia sinh hoạt tại các chi bộ và 5 đồng chí Ban Thường vụ Đảng ủy xã mỗi đồng chí phụ trách 2 chi bộ định kỳ hàng tháng về dự sinh hoạt chi bộ để phổ biến những chủ trương, chính sách mới; nắm bắt cụ thể tình hình thực tế ở cơ sở và hướng dẫn thêm cho đảng viên những nội dung cần phải triển khai tại các nhóm hộ mà mình phụ trách.

Đối với cấp huyện, Phó Bí thư Huyện ủy Kon Plông - Y Lang cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, huyện Kon Plông có hơn 1.500/1.659 đảng viên được phân công phụ trách gần 7.000 hộ với hơn 1.200 nhóm hộ.

Để thực hiện tốt công tác phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ, hàng năm, Huyện ủy Kon Plông cũng đã chỉ đạo các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách các xã theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ; chỉ đạo cấp ủy các xã làm công tác phân công cấp ủy viên phụ trách các chi bộ, đồng thời tổ chức đánh giá kết quả thực hiện và chỉ đạo các chi bộ rà soát, lập kế hoạch phân công lại đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ cho phù hợp với trình độ năng lực, sức khỏe của từng đảng viên.

Theo Phó Bí thư Huyện ủy Y Lang, chuyển biến mạnh mẽ của việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ rõ nhất ở huyện Kon Plông đó là các đảng viên đã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện xuống còn khoảng 32% vào cuối năm 2018.

Bài, ảnh: Sông Côn       

Chuyên mục khác