Đảng bộ huyện Đăk Tô: Chú trọng công tác phát triển đảng viên

19/02/2020 13:02

Trong những năm qua, đặc biệt là từ sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020), Đảng bộ huyện Đăk Tô luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên và đã đạt được những kết quả tích cực.

Đồng chí Trương Thị Linh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đăk Tô đánh giá, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện đã xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị địa phương. Do đó, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy trực thuộc đều có định hướng, chỉ đạo rõ việc quan tâm, phát huy yếu tố tích cực của quần chúng tại chỗ, hoặc các hội viên, đoàn viên tiêu biểu của các tổ chức đoàn thể chính trị trên địa bàn, từ đó chọn những nhân tố ưu tú, điển hình để giúp đỡ nhằm nâng cao nhận thức về Đảng, tiến đến bồi dưỡng và kết nạp Đảng.

Bên cạnh đó, Thường trực Huyện ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường đi cơ sở, làm việc với các cấp ủy để có sự chỉ đạo thường xuyên việc triển khai những giải pháp thiết thực, hiệu quả nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, bao gồm cả việc quan tâm phát triển đảng viên, việc nêu gương của đảng viên tại chỗ. Qua đó, kịp thời uốn nắn, nhắc nhở thực hiện các phương pháp, cách thức giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng cho đảng viên, cho quần chúng ngày càng tốt hơn.

Với sự quan tâm chỉ đạo như trên, từ đầu nhiệm kỳ đến cuối năm 2019, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 425 đảng viên mới, vượt hơn 6% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra; nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ huyện lên hơn 1.960 đảng viên.

Đảng viên trẻ ở vùng nông thôn luôn đi đầu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và tham gia phát triển kinh tế hộ tại cơ sở. Ảnh: MT

 

Tiêu biểu trong công tác phát triển đảng viên có Đảng bộ xã Tân Cảnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ xã phát triển được 47 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra; trong đó, đảng viên khu vực nông thôn có 21 người, đảng viên là người DTTS 10 người và 6 đảng viên có đạo. Các đảng viên mới đều phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Đặc biệt, đến nay, 100% các thôn đều có chi bộ, đã xóa được chi bộ sinh hoạt ghép. Qua đó, góp phần bổ sung, tăng cường lực lượng, sức mạnh cho Đảng, từng bước củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo của hệ thống chính trị ở khu vực nông thôn, vùng đồng bào DTTS có đạo.

Theo đồng chí A Chiến - Bí thư Đảng ủy xã, để đạt được kết quả trên, Đảng ủy xã Tân Cảnh đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo và triển khai các giải pháp thực hiện nghị quyết của Đảng các cấp về công tác phát triển đảng viên như chỉ đạo các chi bộ, chính quyền, mặt trận, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến và quán triệt đến cán bộ, đảng viên và đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân về những quy định phát triển, bồi dưỡng, giới thiệu và kết nạp đảng viên, đặc biệt là đối với người có đạo. Qua học tập, quán triệt, các cấp uỷ cơ sở và cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đã có nhận thức tốt hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên.

Theo chỉ đạo của Đảng ủy xã, các chi bộ và các tổ chức hội, đoàn thể ở thôn, làng đã thực hiện nghiêm việc nâng cao chất lượng tổ chức sinh hoạt theo định kỳ hàng tháng, trong đó tập trung cụ thể hóa các chỉ tiêu về tập hợp quần chúng, tìm nguồn và phát triển đảng viên là các điển hình trong các phong trào thi đua, hoạt động đoàn, hội tích cực tại cơ sở. Từ sự theo dõi, đánh giá này, các đoàn thể kịp thời phát hiện và giới thiệu những nhân tố tích cực cho chi bộ xem xét, đề nghị cử tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng.

Anh A Khun ở thôn Đăk Ri Peng 1 (xã Tân Cảnh) tâm sự: Với vai trò là một đoàn viên thanh niên trẻ ở thôn, tôi luôn được Đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền, giáo dục về lý tưởng của Đảng, về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Qua đó, tôi đã nâng cao nhận thức, tích cực tham gia phong trào ở địa phương, phong trào Đoàn; tích cực tuyên truyền, vận động và giúp đỡ đoàn viên thanh niên trong thôn phát triển kinh tế, góp phần xây dựng thôn ngày càng phát triển. Bản thân tôi nỗ lực làm ăn, đến nay có được 2 ha cà phê, 2 ha mì, 1 ha cao su, cho thu nhập ổn định hàng năm (sau khi trừ chi phí đầu tư) 150 - 200 triệu đồng. Tôi đã được Chi bộ thôn giới thiệu tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và tháng 9/2019 được kết nạp vào Đảng.

Cùng với các giải pháp trên, trong giao ban định kỳ công tác xây dựng Đảng hàng quý, Đảng ủy xã Tân Cảnh còn phối hợp với các cơ quan cấp huyện tham mưu, báo cáo Huyện ủy Đăk Tô về những kết quả đạt được, cũng như những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển Đảng để Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy chỉ đạo, định hướng kịp thời.

Với những giải pháp triển khai đồng bộ của các cấp ủy, chính quyền về phát triển đảng viên, Đảng bộ huyện Đăk Tô đã thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về phát triển Đảng mà Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ huyện đề ra. Kết quả đạt được của nhiệm kỳ 2015-2020, là tiền đề vững chắc cho Đảng bộ huyện Đăk Tô đề ra nhiều mục tiêu triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ tới.           

Trần Hà

Chuyên mục khác