Đảng bộ huyện Đăk Hà: Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

13/06/2023 13:21

Những năm qua, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng ở Đảng bộ huyện Đăk Hà được Ban Thường vụ Huyện ủy hết sức chú trọng, nhằm tăng cường sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xác định giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ hàng đầu, Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Hà và cấp ủy các TCCSĐ trực thuộc Huyện ủy thường xuyên quan tâm và thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, kịp thời phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Việc thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng góp phần làm cho các TCCSĐ và đảng viên thực hiện nhiệm vụ chính trị, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tính tiền phong gương mẫu; chủ động ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các TCCSĐ trực thuộc Huyện ủy triển khai những quy định, hướng dẫn của các cấp ủy đảng trong việc ngăn chặn và xử lý kịp thời những biểu hiện tiêu cực, nhất là các biểu hiện cơ hội, thực dụng, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, vi phạm đạo đức, lối sống; kịp thời có biện pháp giáo dục, phòng ngừa, đấu tranh làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Các đảng viên được phân công phụ trách nhóm hộ đã vận động đoàn viên thanh niên ở cơ sở chú trọng trồng cây gây rừng. Ảnh: D.Đ.N

 

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ hết sức chú trọng đến nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và phát huy năng lực lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ. Các tổ chức đảng đã chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình chi bộ, đảng bộ, triển khai thực hiện đảm bảo quy chế đề ra; kịp thời củng cố, kiện toàn đội ngũ cấp ủy viên ở những nơi còn thiếu.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng là một nội dung luôn được Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy hết sức quan tâm chỉ đạo, quán triệt, nhắc nhở. Nhờ vậy, hầu hết các cấp ủy, chi bộ đều duy trì nghiêm túc nề nếp sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt định kỳ, trong sinh hoạt chi bộ luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ, thực hiện tự phê bình và phê bình gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chuyên đề của tỉnh, qua đó từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, đảng bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên. Việc phân công cấp ủy viên phụ trách địa bàn và tham gia sinh hoạt khu dân cư được thực hiện nghiêm túc, kịp thời nắm bắt, giải quyết các vấn đề khó khăn vướng mắc ở cơ sở.

Công tác quản lý, rèn luyện, phân công nhiệm vụ cho đảng viên được cấp ủy các cấp quan tâm, lãnh đạo thực hiện thường xuyên. Việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên được tiến hành trong các buổi sinh hoạt chi bộ gắn với trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn phù hợp với trình độ, năng lực, sức khỏe của từng đảng viên. Đa số đảng viên được phân công phụ trách hộ, nhóm hộ đã phát huy được trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động, giúp đỡ hộ gia đình thực hiện đầu tư sản xuất, phát triển đàn gia súc, gia cầm, đăng ký quản lý bảo vệ và trồng rừng, phát triển kinh tế hộ... từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhìn chung, qua quản lý, rèn luyện và phân công thực hiện nhiệm vụ, các đảng viên đều có lập trường tư tưởng vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là đảng viên giữ cương vị chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố.  

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên luôn được quan tâm thực hiện thường xuyên. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy cơ sở thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định những điều đảng viên không được làm đối với cán bộ, đảng viên. Qua đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, uốn nắn và xử lý nghiêm các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, góp phần làm trong sạch nội bộ Đảng.

Nhờ tăng cường công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng mà thời gian qua ở Đảng bộ huyện Đăk Hà bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật, tính tiền phong gương mẫu của mỗi đảng viên không ngừng được duy trì và ngày càng nâng cao, góp phần quan trọng trong chủ động ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong đội ngũ đảng viên; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ từng bước được nâng lên, kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc nảy sinh tại cơ sở.      

Đức Nhuận

Chuyên mục khác