Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh: Hoàn thành đại hội các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc

04/06/2020 06:13

Theo Đảng ủy BĐBP tỉnh, đến cuối tháng 5/2020, 24 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh hoàn thành tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2025.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Minh Chính - Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết, từ giữa năm 2019 đến nay, Đảng ủy BĐBP tỉnh tổ chức quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tỉnh ủy và Đảng ủy BĐBP tỉnh đến các TCCSĐ trực thuộc. Thông qua việc quán triệt, cán bộ, đảng viên, quần chúng trong toàn lực lượng nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Để đại hội các TCCSĐ nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp, Đảng ủy BĐBP tỉnh xây dựng Kế hoạch số 123-KH/ĐUBP, ngày 12/8/2019 về chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ BĐBP tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và tiến trình thực hiện; chỉ đạo tiểu ban nội dung xây dựng đề cương hướng dẫn các TCCSĐ viết dự thảo báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành, nghị quyết đại hội và chương trình thực hiện nghị quyết đại hội, đồng thời tham gia ý kiến đóng góp vào các văn kiện đại hội đảng cấp trên.

Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP tỉnh chỉ đạo tiểu ban nhân sự tiến hành rà soát, tổ chức nhận xét, đánh giá cán bộ đối với số cấp ủy đương nhiệm cấp cơ sở; tổ chức lấy phiếu giới thiệu nhân sự cấp ủy và các chức danh chủ chốt của 100% TCCSĐ và đề nghị Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ phục vụ đại hội đảng bộ, chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025; chỉ đạo Chi bộ Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm tổ chức đại hội điểm trong 2 ngày (5-6/3/2020) theo kế hoạch của Tỉnh ủy và tổ chức rút kinh nghiệm để triển khai trên diện rộng.

Đại hội Đảng bộ Phòng Tham mưu thuộc Đảng bộ BĐBP tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: T.V.P

 

“Trong quá trình triển khai, 100% TCCSĐ thực hiện đầy đủ 4 nội dung theo Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị. Thực hiện hướng dẫn của Cục Tổ chức - Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, tiểu ban nội dung hướng dẫn các TCCSĐ tổ chức trang trí khánh tiết, khẩu hiệu tuyên truyền, khẩu hiệu hành động của đại hội đảm bảo thống nhất, đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tế của các TCCSĐ”- Đại tá Lê Minh Chính nhấn mạnh.

Theo đánh giá, tổng số đảng viên triệu tập có mặt dự đại hội của 24 TCCSĐ là 692 đảng viên;  100% đảng viên dự đại hội đảm bảo đủ tư cách và thực hiện nghiêm quy chế, nội quy đại hội; nội dung, chương trình đại hội được chuẩn bị đầy đủ; công tác điều hành đại hội thực hiện theo đúng quy trình; 100% TCCSĐ thực hiện bầu cấp ủy theo đúng quy chế bầu cử trong Đảng. Kết quả, các TCCSĐ bầu 118 đồng chí vào ban chấp hành đảng bộ, chi bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó có 26 đồng chí người DTTS, chiếm 22,03 %; 7 đồng chí trình độ cao đẳng, 109 đồng chí trình độ đại học, 2 đồng chí trình độ thạc sĩ, 112 đồng chí trình độ lý luận chính trị trung cấp và 6 đồng chí trình độ lý luận chính trị cao cấp.

Đại hội các TCCSĐ nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ BĐBP tỉnh có 144 lượt ý kiến tham gia vào báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của cấp ủy tại đại hội. Các ý kiến tham gia tại đại hội chủ yếu nhấn mạnh, làm rõ thêm một số hạn chế, khuyết điểm và một số nội dung cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ tới. Các báo cáo chính trị đánh giá đúng kết quả thực hiện nghị quyết của TCCSĐ nhiệm kỳ 2015-2020; chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; qua đó xác định được mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá cần tập trung lãnh đạo thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025 phù hợp với thực tế của đơn vị, địa bàn. Các báo cáo kiểm điểm chỉ rõ sự lãnh đạo, chỉ đạo của ban chấp hành; sự đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách và lề lối làm việc của cấp ủy; rút ra được bài học kinh nghiệm và xác định được vấn đề trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ tới.

Việc tổ chức lấy ý kiến tham gia đóng góp vào các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và văn kiện trình Đại hội VII của Đảng bộ BĐBP tỉnh thực hiện đầy đủ, đúng theo yêu cầu. Có 21 lượt ý kiến tham gia vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và 49 lượt ý kiến tham gia vào văn kiện trình Đại hội Đảng bộ BĐBP tỉnh lần thứ VII.

Phần lớn đảng viên các TCCSĐ đều nhất trí cao với các dự thảo báo cáo, các ý kiến tham gia chỉ bổ sung, nhấn mạnh một số nội dung cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ tới như: Tăng cường kiểm tra các đơn vị cơ sở trong triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của cấp trên; phối hợp chặt chẽ với các huyện, xã biên giới, các ngành, lực lượng có liên quan trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phụ trách; quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ, đảng viên về mọi mặt; kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên chấp hành không nghiêm chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác