Đảng bộ Agribank Kon Tum lãnh đạo kinh doanh an toàn và hiệu quả

05/06/2020 06:02

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Agribank Kon Tum đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo chuyên môn, các đoàn thể đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả tích cực, các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh hàng năm đều vượt kế hoạch cấp trên giao.

Hiện nay, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Kon Tum (Agribank Kon Tum) có tổng cộng 136 đảng viên, trong đó, có 66 đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ Agribank trực thuộc Đảng bộ các huyện trên địa bàn toàn tỉnh. Riêng Đảng bộ Agribank Kon Tum hiện có 7 chi bộ trực thuộc với 70 đảng viên, tăng 8 đảng viên so với năm 2015.

Trong nhiệm kỳ qua, cùng với những khó khăn chung của nền kinh tế như sự sụt giảm của giá cả các mặt hàng nông sản, tình trạng dịch bệnh ở gia súc, cây trồng..., bên cạnh đó, số lượng chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn ngày càng tăng tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của đơn vị. Tuy nhiên, Đảng bộ Agribank Kon Tum đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo chuyên môn, các đoàn thể đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả tích cực, các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh hàng năm đều vượt kế hoạch cấp trên giao. Đảng bộ tập trung lãnh đạo, bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để có định hướng hoạt động kinh doanh, khẳng định vai trò chủ lực của một ngân hàng thương mại nhà nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Agribank Kon Tum trao nguồn tài trợ cho huyện Kon Plông. Ảnh: L.S

 

Đảng bộ Agribank Kon Tum đã tập trung lãnh đạo hoạt động tín dụng theo đúng chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và của ngành, chú trọng cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng. Thường xuyên phân tích, đánh giá các khoản nợ, kịp thời cảnh báo các khoản nợ tiềm ẩn rủi ro. Luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi tiền vay, điều chỉnh giảm lãi suất. Vì vậy, hoạt động tín dụng đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của khách hàng, chất lượng tín dụng được đảm bảo. Nợ xấu 31 tỷ đồng, chiếm 0,24%/tổng dư nợ, thấp so với mức khống chế của Agribank và của Nghị quyết.

Đến ngày 31/12/2019, nguồn vốn huy động đạt 5,3 ngàn tỷ đồng, tăng 1,6 ngàn tỷ đồng so với năm 2015, tăng bình quân 10,6%/năm. Tổng dư nợ đạt 13,2 ngàn tỷ đồng, tăng 6,7 ngàn tỷ đồng so với năm 2015, tăng trưởng bình quân 19,2%/năm, hoàn thành xuất sắc mục tiêu Nghị quyết đề ra. Trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt 12 ngàn tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 90%/tổng dư nợ. Nhiều chương trình cho vay ưu đãi lãi suất được triển khai như Chương trình cho vay ưu đãi lãi suất hỗ trợ các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình ưu đãi lãi suất nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg ngày 14/11/2013; cho vay tái canh cà phê bằng nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước; Chương trình tín dụng tiêu dùng 5.000 tỷ đồng của Agribank đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình…, qua đó góp phần hạn chế tình trạng “tín dụng đen” trên địa bàn…Đặc biệt, từ tháng 1/2018, Agribank Kon Tum triển khai điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng tại xã YaXiêr và xã Hơ Moong (huyện Sa Thầy), qua đó đã giúp người dân thuận tiện trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng.

Triển khai điểm giao dịch bằng ô tô chuyên dùng tại xã Hơ Moong. Ảnh: L.S

 

Thực hiện Quyết định 1726/QĐ-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Quyết định 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020…cùng với việc thực hiện định hướng của Agribank về phát huy lợi thế mạng lưới, cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng với chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, Đảng bộ Agribank Kon Tum đã tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ như: chú trọng đào tạo nhân viên hiểu về sản phẩm dịch vụ Agribank, kỹ năng giao tiếp, chăm sóc khách hàng; tăng cường hợp tác với các tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn để đẩy mạnh dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như chi trả lương qua tài khoản; gắn việc tăng trưởng tín dụng với việc vận động mở tài khoản thanh toán để thu hộ tiền thuế, điện, nước, cước viễn thông, học phí…Đơn vị đã đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ ngân hàng điện tử; tăng cường máy ATM, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt, đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng…Vì vậy, đến ngày 31/12/2019, tổng thu dịch vụ đạt 34,2 tỷ đồng, tăng 23,2 tỷ đồng so với năm 2015, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm là 33,6%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh doanh, công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng bộ quan tâm. Đảng bộ luôn chú trọng thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới, vì vậy, trong nhiệm kỳ, Đảng bộ đã kết nạp 24 quần chúng ưu tú vào Đảng, tăng 2 đảng viên so với nhiệm kỳ trước (vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra là 23). Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng bộ quan tâm, làm tốt, góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, kịp thời ngăn ngừa các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Bên cạnh đó, Đảng bộ Agribank Kon Tum chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong mọi hoạt động, thực hiện quy chế giám sát, phát huy quyền làm chủ tập thể, xây dựng Đảng bộ, cơ quan, đơn vị vững mạnh; xây dựng và phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên…

Đảng bộ cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho đội ngũ cán bộ đảng viên và người lao động trong chi nhánh, những chủ trương, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực an ninh quốc phòng, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chống mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch như không tin hoặc bình luận, chia sẻ trên blog, facebook những thông tin chưa được kiểm chứng, thiếu căn cứ. Hiện tại, 100% cán bộ, người lao động ký cam kết không vi phạm pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội.

Trong những năm qua, Agribank Kon Tum luôn đảm bảo an toàn tài sản, kho quỹ, ATM, an toàn trong điều chuyển vốn; thực hiện trang bị đầy đủ các công cụ hỗ trợ, trang thiết bị an ninh giám sát đảm bảo an toàn, hiệu quả theo đúng quy định và có phương án chủ động đối phó kịp thời với tình huống xấu xảy ra. Vì vậy, Agribank Kon Tum đã vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum năm 2016 và của Bộ Công an năm 2018).

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Agribank Kon Tum đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai rất nhiều chương trình, hoạt động xã hội từ thiện giàu ý nghĩa nhân văn, đảm bảo an sinh xã hội, hướng tới cộng đồng và vì sự phát triển của cộng đồng. Các chương trình an sinh xã hội của Agribank tập trung vào các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo; đền ơn đáp nghĩa; tài trợ giáo dục, y tế; quan tâm chia sẻ và hỗ trợ người nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS còn nhiều khó khăn đối mặt và giảm thiểu thiệt hại thiên tai, dịch bệnh…với số tiền hàng trăm triệu đồng/năm. Đây vừa là truyền thống và cũng là nét đẹp văn hóa của Agribank Kon Tum.

Tính từ năm 2015-2019, Agribank Kon Tum đã hỗ trợ trên 23 tỷ đồng bằng nguồn tiết giảm chi phí tại đơn vị, người lao động đóng góp và sự hỗ trợ từ Trụ sở chính cho hoạt động từ thiện, an sinh xã hội. Trong đó, tài trợ xây mới 1 trường học; 1 trạm y tế xã; 164 căn nhà tình nghĩa cho người nghèo, 14 căn nhà “mái ấm công đoàn”, tặng 100 chiếc “xe đạp khuyến học”, hàng ngàn suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó và các hoạt động an sinh xã hội khác. Vì thế, hàng năm, Agribank Kon Tum đều được  nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Xác định rõ nhiệm kỳ 2020 - 2025 còn nhiều khó khăn, thách thức do nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như thiên tai, dịch bệnh, cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt trên trên thị trường, với tinh thần đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, đổi mới, Đảng bộ Agribank Kon Tum quyết tâm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ và đẩy mạnh xây dựng đội ngũ cán bộ ngân hàng có trình độ, năng lực để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, hiện đại hoá ngân hàng với nhiều sản phẩm tiện ích, làm hài lòng khách hàng, tiếp tục phát triển thương hiệu Agribank.  

Lê Sang

Chuyên mục khác