“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”

25/02/2024 07:13

Với những cách làm hay, hiệu quả, Đảng ủy xã Đăk Pxi (huyện Đăk Hà) đã lãnh đạo chính quyền và nhân dân thực hiện tốt Kết luận số 43-KL/TW, ngày 7/1/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

Xã Đăk Pxi là địa bàn vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Hà. Hầu hết người dân ở đây là đồng bào DTTS, trình độ dân trí có những hạn chế nhất định; việc sản xuất, phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp với phương thức canh tác lạc hậu. Một bộ phận người dân còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước. Công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm còn nhiều bất cập. Công tác giảm nghèo tại địa phương chưa thật sự bền vững.

Bà Y Dim - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đăk Pxi cho biết: Để từng bước tháo gỡ những khó khăn, Đảng ủy xã xác định phải chú trọng triển khai hiệu quả công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Bởi xây dựng NTM là chương trình lớn của Đảng và Nhà nước, có tác động trực tiếp đến mọi lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của người dân. Làm tốt công tác dân vận trong xây dựng NTM chính là phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương theo hướng bền vững gắn với nâng cao thu nhập và đời sống của nhân dân.

Vận động bà con DTTS duy trì nét văn hóa truyền thống trong đời sống hằng ngày. Ảnh: T.T

 

Theo đó, Đảng ủy xã đã tập trung đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác dân vận; triển khai, thực hiện hiệu quả, đồng bộ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận.

Cụ thể, Đảng ủy xã chỉ đạo Ban công tác dân vận xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động để đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong xây dựng NTM; định kỳ, lồng ghép nội dung xây dựng NTM vào các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các chi hội, đoàn thể, tùy theo chức năng, nhiệm vụ để xây dựng các mô hình phù hợp, hiệu quả.

Chỉ đạo chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu, tạo sự thống nhất cao; đồng thời quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận; lan tỏa sâu, rộng phong trào thi đua “Dân vận khéo” đến toàn thể đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận; đào tạo, tập huấn cho người làm công tác dân vận có đủ kỹ năng, tận tâm gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có hướng giải quyết phù hợp; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, người dân trực tiếp bàn bạc, tham gia các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, đơn vị trên địa bàn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình hiệu quả. Điển hình như mô hình “Đội tình nguyện phục vụ cải cách thủ tục hành chính”; khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông; giáo xứ bình yên; khu dân cư giữ gìn an ninh trật tự; khu dân cư giúp vốn, con giống, cây giống, ngày công lao động cho hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế; Câu lạc bộ Không sinh con thứ 3 trở lên; Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc.

Xây dựng đoạn đường Thanh niên tự quản tại thôn Krong Đuân, xã Đăk Pxi. Ảnh: TT

 

Bằng nhiều hình thức “khéo” trong công tác dân vận, địa phương đã tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp hàng trăm ngàn ngày công, hiến hàng ngàn mét vuông đất làm đường, tự tháo dỡ tường rào, cổng ngõ để mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn. Đồng thời, ủng hộ tiền và hiện vật quy tiền hàng tỷ đồng thực hiện chính sách an sinh xã hội, như: Thăm tặng quà, cất mới, sửa chữa nhà, tặng học bổng, mua bảo hiểm y tế; tham gia xây dựng các công trình phúc lợi xã hội như: Sửa chữa, xây mới cầu giao thông, làm đường bê tông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, thắp sáng đường giao thông nông thôn.

Tính đến hết năm 2023, tổng số tiêu chí xã Đăk Pxi tự đánh giá đạt chuẩn NTM theo quy định là 19/19 tiêu chí, đạt 100%; phấn đấu trong quý II/2024, xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Bà Y Dim đánh giá: Qua công tác dân vận, nhận thức của cán bộ đảng viên và người dân, đặc biệt là người đồng bào DTTS về xây dựng NTM có sự chuyển biến rõ nét. Xây dựng NTM đã trở thành phong trào rộng khắp trên toàn xã. Bộ mặt địa phương được đổi mới, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố. Hiệu quả của công tác dân vận đã góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng, chính quyền, khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.       

Tất Thành

Chuyên mục khác