Dân vận khéo ở phường Nguyễn Trãi

13/10/2017 07:19

​Năm 2017, phường Nguyễn Trãi (thành phố Kon Tum) quyết tâm hoàn thành việc mắc điện chiếu sáng công lộ trên các tuyến đường chính, đường hẻm dẫn vào khu dân cư trên địa bàn. Với sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác "dân vận khéo", đến nay, địa phương đã hoàn thành kế hoạch đề ra, xây dựng bộ mặt phường ngoại thành thành phố ngày một khởi sắc.

Trong 2 năm gần đây, hàng trăm hộ dân trên tuyến đường Mai Xuân Thưởng (phường Nguyễn Trãi) liên tiếp đón nhận niềm vui khi tuyến đường vừa được bê tông hóa lại vừa được mắc điện chiếu sáng công lộ.

Đưa chúng tôi tham quan tuyến đường tuyến Mai Xuân Thưởng, Tổ trưởng tổ dân phố 2 (phường Nguyễn Trãi) - Lê Đình Em phấn khởi cho biết: Khác với cảnh đi lại lầy lội khó khăn, tai nạn rồi nạn trộm cắp liên tục xảy ra vào ban đêm; bây giờ, đường sá sạch đẹp, điện đường chiếu sáng, an ninh trật tự ổn định, nhà cửa được bà con chỉnh trang sạch đẹp hơn, bộ mặt khu phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Tuyến đường Mai Xuân Thưởng vừa được bê tông hóa và mắc điện chiếu sáng công lộ

 

Cùng với tuyến đường Mai Xuân Thưởng, trong năm 2017, tổ dân phố 2 cũng đã quyết tâm hoàn thành việc mắc điện công lộ cho 2 đoạn đường có tên đường còn lại trên địa bàn phường là đoạn đường Nguyễn Thông và đoạn đường Nguyễn Lữ với chiều dài 1.000m và 5 tuyến đường hẻm với chiều dài 1.200m với mức huy động đóng góp trong dân thấp nhất là 500.000 đồng/hộ và cao nhất là 2,5 triệu đồng/hộ - Tổ trưởng dân phố Lê Đình Em cho biết.

Để hoàn thành được việc mắc điện chiếu sáng công lộ trên địa bàn tổ dân phố, theo tổ trưởng Lê Đình Em là không hề đơn giản. Khó khăn mà tổ dân phố gặp phải đó là có nhiều tuyến phố, đường hẻm dân cư thưa thớt, đòi hỏi sự đóng góp tiền bạc của dân để xây dựng công trình là rất cao; cũng có tuyến phố, đường hẻm có nhiều hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn nên việc cân nhắc thu mức phí đóng góp là không dễ dàng, nhất là khi các hộ dân trên địa bàn đa số đều làm nông, thu nhập bấp bênh…

Nhằm tạo sự thống nhất trong dân, trong thời gian qua, tổ dân phố 2 đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp nhịp nhàng của Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và các ngành đoàn thể của tổ dân phố trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Cùng với cách thức "dân vận khéo" xuống từng hộ dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như những khó khăn, vướng mắc; từ đó có những giải pháp tháo gỡ khó khăn phù hợp như: miễn cho hộ nghèo không đóng góp tiền mà chỉ góp công, giảm cho hộ cận nghèo trong tham gia đóng góp tiền; vận động hộ gia đình khá giả, hộ kinh doanh buôn bán trên địa bàn đóng góp thêm để chia sẻ cho hộ nghèo, hộ khó khăn… Với cách làm này, đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Nhờ đó, các tuyến đường chính, đường hẻm trên địa bàn tổ dân phố lần lượt được triển khai mắc điện công lộ chiếu sáng một cách nhanh chóng.

Anh Dương Văn Hòa – hộ dân sinh sống trên tuyến đường Mai Xuân Thưởng (tổ dân phố 2) chia sẻ: Trong điều kiện Nhà nước còn khó khăn về ngân sách, mỗi người dân cùng chung tay góp sức xây dựng phố phường ngày càng văn minh hiện đại là điều cần thiết. Và, với mức đóng góp 500.000 đồng/hộ nhưng góp phần giảm thiểu được tai nạn giao thông, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn thì gia đình tôi không chỉ chấp hành mà còn vận động nhiều hộ gia đình cùng đóng góp để công trình nhanh chóng được triển khai thực hiện.

Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng Ban Dân vận phường Nguyễn Trãi – Nguyễn Văn Hòa thống kê, trong 2 năm 2016-2017, trên địa bàn phường đã hoàn thành việc mắc điện chiếu sáng công lộ tại một số tuyến đường chính có tên đường gồm: Chế Lan Viên, Mai Xuân Thưởng, Nguyễn Lữ, Nguyễn Thông, Hồ Quý Ly, Đặng Tất, Phan Văn Viêm và 12 tuyến đường hẻm với tổng chiều dài gần 12.500m và tổng kinh phí 204 triệu đồng do người dân đóng góp.

Đây là sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể của phường trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, đặc biệt là công tác dân vận khéo đã bám sát phương châm gần dân, trọng dân, sâu sát cơ sở và trong mỗi hành động, việc làm đều phải khắc ghi lời dặn của Bác Hồ “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” của mỗi cán bộ, đảng viên; bởi thực tế phường Nguyễn Trãi hiện là phường ngoại thành còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, phát triển kinh tế chủ yếu làm nông nghiệp là chính. Phó Bí thư Đảng ủy Nguyễn Văn Hòa, đưa ra nhận xét về công tác "dân vận khéo" trong việc triển khai chủ trương mắc điện chiếu sáng công lộ tại địa phương mình.

Kết quả đáng được ghi nhận nữa công tác dân vận khéo ở phường Nguyễn Trãi thời gian qua là những nỗ lực trong xây dựng tuyến phố Nguyễn Văn Linh trở thành tuyến phố văn minh, góp phần xây dựng đô thị văn minh hiện đại theo chủ trương của thành phố. Với sự nỗ lực trong tuyên truyền, vận động của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các hộ dân sinh sống dọc hai bên tuyến phố trên đều đã ký bản cam kết với chính quyền địa phương không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Đến nay, tuyến phố đã đạt 71% tiêu chuẩn tuyến phố văn minh.

Thành công nối tiếp thành công, đến nay, phường Nguyễn Trãi đang tiếp tục tích cực vận động nhân dân trên địa bàn chung tay đóng góp công sức và tiền của để bê tông hóa 7 tuyến đường hẻm với chiều dài 2.112m theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Qua triển khai lấy ý kiến trong dân, điều đáng mừng là, đến nay người dân đã cơ bản thống nhất chủ trương và mức đóng góp cao nhất là 9 triệu đồng/hộ, thấp nhất là 2,5 triệu đồng/hộ - Phó Bí thư Đảng ủy Nguyễn Văn Hòa phấn khởi chia sẻ.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác