Đăk La: Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế

27/02/2022 13:18

Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; lãnh đạo, chỉ đạo để phát triển kinh tế; đẩy mạnh huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội..., trong những năm qua, Đảng ủy xã Đăk La (huyện Đăk Hà) đã thể hiện rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo ở địa phương.

Đảng bộ xã Đăk La có 190 đảng viên sinh hoạt tại 17 chi bộ, trong đó có 10 chi bộ thôn. Thời gian qua, Đảng ủy xã quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tổ chức triển khai quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng nghiêm túc, có hiệu quả. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên; các cấp ủy đều có ý thức rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; thực hiện nghiêm quy định về những điều đảng viên không được làm, nêu cao tinh thần đoàn kết nhất trí trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Hằng năm, tỷ lệ đảng viên hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 100%; 20% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh; Đảng bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đăk La Nguyễn Văn Bằng cho biết: “Song song với công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội. Bám sát vào nghị quyết phát triển kinh tế của đảng ủy, các chi bộ, đảng viên trong xã nêu cao tinh thần, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong phát triển nông nghiệp - thủy sản theo hướng nâng cao chất lượng và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất”.

Người dân xã Đăk La tích cực chuyển đổi cây trồng, nâng cao thu nhập. Ảnh: QT

 

Việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện, phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân. Tổng sản lượng lương thực năm 2021 của xã đạt 6.351,4 tấn; giá trị trồng trọt đạt 214,635 tỷ đồng; giá trị sản xuất chăn nuôi, thủy sản 70,240 tỷ đồng. Toàn xã có 2 trang trại chăn nuôi quy mô sản xuất nhỏ. Giá trị thu nhập bình quân trên một diện tích là 51 triệu đồng/ha.

Cùng với phát triển sản xuất, xã Đăk La còn tích cực quan tâm, tạo điều kiện thu hút đầu tư và đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu sản xuất và đời sống nhân dân. Thu hút vốn cho đầu tư phát triển được tăng cường, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; công tác thông tin, tuyên truyền, kêu gọi, thu hút đầu tư được chú trọng. Đến nay, toàn xã có 192 cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ, giải quyết việc làm thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động địa phương. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trong xã năm 2021 chỉ còn 11,59%; thu nhập bình quân đầu người đạt 36,24 triệu đồng, tăng 11,97 triệu đồng so với thời điểm xã đạt nông thôn mới (2015).

Chủ tịch UBND xã Đăk La Nguyễn Quang Thịnh cho biết: “Là địa phương có người DTTS chiếm hơn 60% nên còn gặp không ít khó khăn, song bằng việc đưa ra các giải pháp đồng bộ và phát huy tính tiền phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, xã Đăk La đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, đời sống của người dân trên địa bàn dần được nâng lên; nhân dân đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động khác của địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới. Điều nổi bật nhất đó là người dân đã từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, cùng nhau hiến đất, góp công, góp sức làm mới, tu sửa những con đường trong xã, đường giao thông nội đồng, với tổng nguồn vốn đóng góp xây dựng nông thôn mới đến nay là 1,490 tỷ đồng. Hiện, xã giữ vững 19/19 tiêu chí nông thôn mới”.

Xã Đăk La ra quân đầu năm mới Xuân Nhâm Dần. Ảnh: QT

 

Có thể khẳng định, trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, xã Đăk La đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Năm 2022 này, xã đề ra mục tiêu nâng thu nhập bình quân đầu người lên 40 triệu đồng/năm; thu ngân sách hằng năm đạt 100% kế hoạch… Đây là tiền đề quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao đời sống người dân thời gian tới.

Quốc Tuấn

Chuyên mục khác