Đăk Hà: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ khu dân cư

14/11/2017 07:10

Thời gian qua, Huyện ủy Đăk Hà đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nhằm góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Một trong những cách làm sáng tạo của Đăk Hà là phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy mỗi tháng về dự sinh hoạt tại 1 chi bộ khu dân cư để kịp thời nắm bắt, định hướng, giải quyết những vấn đề phát sinh tại cơ sở…

Giữa tháng 10/2017, Tổ cấp ủy và Tổ chỉ đạo 04 Huyện ủy Đăk Hà phụ trách xã Đăk Psi (huyện Đăk Hà) đã tổ chức trao tặng 2 con bò sinh sản cho hộ gia đình A Thiết ở thôn Kon Pao Kram và A Sáo ở thôn Kon Pao (xã Đăk Psi) với tổng giá trị 16 triệu đồng; trong đó, 10 triệu đồng được hỗ trợ từ các đơn vị kết nghĩa trên địa bàn huyện theo Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy, 6 triệu đồng còn lại do các gia đình tự đối ứng.

Cùng với việc hỗ trợ bò giống, 2 hộ nghèo còn được hỗ trợ kinh phí làm chuồng, hướng dẫn kỹ thuật trồng cỏ, chăn nuôi bò và phòng trừ dịch bệnh trên vật nuôi nên các hộ nghèo nơi đây rất phấn khởi.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đăk Psi - A Sự cho biết, trồng cỏ chăn nuôi bò là một trong những mô hình được hình thành từ kết quả của việc phân công Tổ cấp ủy, Tổ chỉ đạo 04 của huyện phụ trách xã Đăk Psi, đặc biệt là việc phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy và đơn vị kết nghĩa phụ trách thôn mỗi tháng về dự sinh hoạt tại 1 chi bộ khu dân cư theo chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Hà.

Hàng tháng, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Hà đều chấp hành nghiêm việc tham dự sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư

 

Từ chỗ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng được nuôi bò thoát nghèo của các hộ nghèo tại các thôn làng và qua khảo sát thực tế tại địa phương, Tổ cấp ủy cùng các đơn vị kết nghĩa với các thôn làng theo Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy trên địa bàn huyện đã đóng góp kinh phí để hỗ trợ hộ nghèo xây dựng mô hình thí điểm trồng cỏ chăn nuôi bò - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy A Sự giải thích.

Chia sẻ về cách làm mới mẻ này, Bí thư Huyện ủy Đăk Hà - A Vượng cho biết, triển khai thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và Nghị quyết 03-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng và tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở, từ tháng 3/2017, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thống nhất phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách các xã, thị trấn và các cơ quan kết nghĩa phụ trách thôn theo Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy mỗi tháng về dự sinh hoạt tại 1 chi bộ khu dân cư.

Theo Bí thư Huyện ủy A Vượng, mục đích của việc làm này có rất nhiều ý nghĩa, trước hết giúp các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời nắm bắt được tình hình ở cơ sở, nhất là những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân cũng như tư tưởng của cán bộ, đảng viên để kịp thời định hướng và có giải pháp giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở.

Bên cạnh đó, thông qua các buổi tham dự sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ giải thích và giúp cơ sở phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước chặt chẽ hơn; hướng dẫn các chi bộ khu dân cư tổ chức sinh hoạt đảm bảo đúng nguyên tắc, từ đó nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Mới đây, được tham dự 1 buổi sinh hoạt tại chi bộ thôn Kon Đú, xã Đăk Psi với sự tham gia của 5 đảng viên trong chi bộ và đại diện Thường trực Đảng ủy xã, đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn và đại diện đơn vị kết nghĩa được phân công phụ trách thôn theo Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy, chúng tôi cảm nhận được bầu không khí cuộc họp diễn ra rất sôi nổi.

Từng đảng viên trong chi bộ đã mạnh dạn tham gia đóng góp nhiều ý kiến sát thực tế để góp phần xây dựng nghị quyết chi bộ. Những ý kiến phát biểu, đề xuất tại cuộc họp đều được ghi nhận, giải thích một cách kịp thời và thỏa đáng nên rất được các đảng viên phấn khởi.

Bí thư chi bộ thôn Kon Đú - Y Hlá cho biết, trước đây, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư còn hạn chế nhiều mặt, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sinh hoạt chi bộ. Từ khi có các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn, đơn vị kết nghĩa giúp thôn theo Nghị quyết 04 cùng về sinh hoạt chi bộ khu dân cư đã giúp cho chi bộ tháo gỡ được nhiều khó khăn vướng mắc, nhất là trong nghiệp vụ công tác Đảng và những định hướng trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Cũng nhờ tham dự sinh hoạt chi bộ, nắm bắt được tình hình cơ sở của các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy và đơn vị mà mới đây, bà con thôn Kon Đú đã được đơn vị kết nghĩa - Công ty TNHH Cà phê 704 - cam kết đưa cán bộ kỹ thuật trực tiếp xuống hướng dẫn bà con trong thôn kỹ thuật chăm sóc lại vườn cây cà phê. Vì thực tế, hiện nay, nhiều vườn cà phê trong thôn được bà con trồng hơn chục năm nay, do chưa biết cách chăm sóc nên có nhiều diện tích bị sâu bệnh nặng, cho năng suất rất thấp, đang rất cần sự giúp đỡ, tư vấn về mặt kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất- Bí thư chi bộ Y Hlá khoe.

Đồng chí Chu Văn Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đăk Hà cho biết, thực hiện sự phân công của Ban Thường vụ Huyện ủy về phụ trách địa bàn xã Đăk Psi cũng như tham gia sinh hoạt chi bộ tại khu dân cư, hàng tháng, bản thân tôi đều sắp xếp công việc để xuống địa bàn nắm tình hình, tham dự sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư. Thông qua các buổi dự sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư, tôi kịp thời nắm bắt tình hình kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh cũng như xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tại cơ sở để đề xuất với Ban Thường vụ Huyện ủy những giải pháp chỉ đạo thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy về xây dựng xã Đăk Psi thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn…; đồng thời có thêm thời gian hướng dẫn các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt, đặc biệt là việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề…

Xác định được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, Huyện ủy Đăk Hà tiếp tục phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn và đơn vị kết nghĩa thôn thực hiện việc tham dự sinh hoạt chi bộ tại khu dân cư. Từ chỗ nắm chắc tình hình thực tế ở cơ sở sẽ giúp các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy làm tốt công tác tham mưu cho Thường trực Huyện ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và trong các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh… - Bí thư Huyện ủy Đăk Hà - A Vượng chia sẻ.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác