Đăk Hà: Chú trọng công tác phát triển đảng viên mới

03/08/2023 13:03

Đảng bộ huyện Đăk Hà hiện có 60 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc, với 3.362 đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến đầu tháng 7/2023, Đảng bộ huyện kết nạp được 300 đảng viên mới, đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VI đề ra.

Bí thư Huyện ủy Đăk Hà Nguyễn Thị Liên cho biết: Trong những năm trước đây, việc phát triển đảng viên ở khu dân cư, nhất là ở vùng đồng bào DTTS và vùng đồng bào DTTS theo đạo còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc phát triển đảng viên ở các đơn vị kinh tế tư nhân còn nhiều hạn chế, khó thực hiện. Nhưng với sự quyết tâm của toàn Đảng bộ, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện uỷ chú trọng công tác phát triển đảng viên mới, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm xây dựng TCCSĐ ngày càng vững mạnh toàn diện, đồng thời tạo nguồn cán bộ cho các cấp trong thời gian tới được đảm bảo theo quy định của Đảng.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đề ra các giải pháp hữu hiệu nhằm hướng dẫn cho các TCCSĐ triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đảng viên. Cụ thể, toàn Đảng bộ huyện tích cực đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị trong các TCCSĐ trực thuộc Huyện ủy. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh, của huyện đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện. Từ đó, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tập trung lao động sản xuất, nâng cao đời sống, giữ vững quốc phòng- an ninh ở địa phương.

Lễ kết nạp đảng viên. Ảnh: H.N

 

Cùng với đó, thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn TCCSĐ để nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng trong tình hình mới; thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác dân vận và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Dân vận khéo” gắn với Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Qua đó, phát hiện kịp thời những quần chúng ưu tú để giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét, đề nghị kết nạp Đảng.

Đồng thời, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị- xã hội hướng về cơ sở, mở rộng tập hợp đoàn viên, hội viên vào các tổ chức hội, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Qua đó, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới ở lực lượng dân quân tự vệ tại các chi bộ quân sự xã, thị trấn và phát triển đảng viên ở các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện; chú trọng công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên ở các trường học trên địa bàn huyện.

Thực hiện cùng với các giải pháp trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng Kế hoạch số 07-KH/HU, ngày 09/10/2020 “về phát triển đảng viên mới nhiệm kỳ 2020-2025”, xác định chỉ tiêu thực hiện của nhiệm kỳ là kết nạp 300 đảng viên mới trở lên. Trên cơ sở kế hoạch đó, các TCCSĐ đã căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị để xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên cho phù hợp.

Trong quá trình thực hiện, các cấp ủy thường xuyên quan tâm công tác phát triển đảng viên mới là người tại chỗ, tại nơi có ít đảng viên. Công tác nghiệp vụ đảng viên được quan tâm, đảm bảo thực hiện đúng quy định Điều lệ Đảng và các hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, bảo đảm theo nguyên tắc, quy trình, thủ tục. Việc lập danh mục hồ sơ và cập nhật hồ sơ đảng viên vào cơ sở dữ liệu đảng viên đầy đủ, kịp thời; thực hiện chế độ báo cáo thống kê trong hệ thống tổ chức đảng đảm bảo chính xác, đúng quy định.

Nhờ đó, tính đến ngày 30/6/2023, Đảng bộ huyện Đăk Hà kết nạp được 300 đảng viên mới (trong đó, có 124 đảng viên người DTTS), đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VI đề ra.

Toàn huyện có 84/84 thôn, tổ dân phố có tổ chức đảng; 64/84 thôn, tổ dân phố có chi ủy, chiếm gần 76,2%; 69/84 trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên, chiếm 82,1%; 24/84 bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố, chiếm 28,57% so với tổng số thôn, tổ dân phố trong huyện.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Liên cho biết thêm: Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm tra chặt chẽ các hồ sơ đảng viên mới, công nhận đảng viên dự bị thành đảng viên chính thức theo đúng quy trình, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo rà soát, thường xuyên đôn đốc cấp ủy các cấp bổ sung hồ sơ đảng viên và cập nhật cơ sở dữ liệu đảng viên đúng quy trình, đảm bảo chất lượng.            

Hà Nguyên

Chuyên mục khác