Đăk Glei: Hiệu quả từ phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

12/10/2017 06:05

​Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 4/9/2008 và Kết luận 322-KL/TU ngày 3/11/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ; thời gian qua, huyện Đăk Glei tập trung triển khai thực hiện chủ trương này và đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Kết nạp Đảng năm 2013, năm 2016, đảng viên trẻ người dân tộc Tày - chị Hà Thị Hải Yến được Đảng ủy xã Đăk Kroong tin tưởng phân công phụ trách một nhóm hộ gồm 12 hộ nghèo và hộ cận nghèo ở làng Đăk Gô.

Nhận trọng trách này, chị Yến tranh thủ những lúc rảnh rỗi, kể cả buổi tối, đến từng hộ dân để nắm tình hình về đời sống, sinh hoạt, lao động, sản xuất. Chị tuyên truyền, vận động các hộ mạnh dạn vay vốn, chi tiêu tiết kiệm để tái đầu tư mở rộng sản xuất, ăn ở hợp vệ sinh, cho con cháu đi học, sinh đẻ có kế hoạch, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, giữ gìn và phát huy các di sản văn hóa truyền thống của dân tộc...

Đảng viên Hà Thị Hải Yến hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây bời lời cho ông A Thắc ở làng Đăk Gô xã Đăk Roong. Ảnh: Q.Đ

 

Đối với những hộ chưa xác định trồng cây gì, nuôi con gì mang lại hiệu quả kinh tế cao, chị tư vấn, hướng dẫn các hộ này quy trình kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ vậy, một số hộ có thu nhập tăng thêm từ sự giúp đỡ của chị.

Hộ ông A Thắc là một trường hợp điển hình về sự trợ giúp này. Trước đây, ông cứ loay hoay mãi không biết trồng cây gì, nuôi con gì để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

“Từ khi được chị Hải Yến tận tình chỉ bảo, giúp đỡ, hướng dẫn cách làm ăn, tôi đã biết cách chăm sóc 2ha cao su, 2ha cây bời lời theo đúng kỹ thuật nên cây phát triển khá tốt. Ngoài ra, gia đình còn trồng 1ha lúa rẫy, trên 1 sào lúa nước 2 vụ, nuôi 2 con bò và đàn gà vịt vài chục con... với tổng thu nhập hàng năm gần 100 triệu đồng. Kinh tế gia đình bây giờ đã ổn định, con cái ăn học đàng hoàng.” – A Thắc bày tỏ.

Ông Blong Phong Hằng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Đăk Kroong cho hay: Đảng bộ xã có 12 chi bộ với 102 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị số 10 và Kết luận số 322 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy xã đã phân công tất cả các đảng viên phụ trách các nhóm đối tượng là hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn, hướng dẫn, giúp đỡ các hộ tiếp cận với các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Qua gần 9 năm thực hiện chủ trương này, nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên có cuộc sống ổn định, con cháu đều được đến trường, đa số các hộ đều chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Đảng viên Blong Phong Hằng hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cà phê cho ông A Vả ở làng Đăk Wất xã Đăk Roong. Ảnh: Q.Đ

 

 Đảng ủy xã Đăk Pét cũng phân công 201 đảng viên phụ trách 2.219 hộ (58 nhóm hộ). Ông Nguyễn Văn Tuấn - Bí thư kiêm Chủ tịch xã cho biết: Sau khi được chi bộ phân công, từng đảng viên đã đến từng hộ, nhóm hộ lập danh sách, điều tra nắm bắt tình hình về kinh tế, đời sống, tâm tư, nguyện vọng, khó khăn thuận lợi của các hộ dân trên địa bàn để có sự hướng dẫn, giúp đỡ phù hợp.

Các đảng viên được phân công phụ trách hộ, nhóm hộ đã tổ chức được 1.562 buổi tuyên truyền cho 3.566 lượt người dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; vận động, hướng dẫn các hộ, nhóm hộ về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa...

Đảng viên A Lum được chi bộ thôn Đăk Ven phân công phụ trách một nhóm 23 hộ. Ông thường xuyên đến các hộ để tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách làm ăn. Qua mấy năm kiên trì thực hiện, có 5 hộ đã vươn lên thoát nghèo. Nổi bật nhất là hộ ông A Ngân trồng 6ha cây bời lời, 4ha mỳ, 1ha ruộng lúa nước 2 vụ, nuôi 7 con bò và hàng chục con gà vịt với thu nhập hàng năm trên 150 triệu đồng.

Đảng viên A Lum hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gia cầm cho ông A Ngân ở thôn Đăk Ven xã Đăk Pét. Ảnh: Q.Đ

 

Trò chuyện với chúng tôi, ông A Thắng - Thôn trưởng Đăk Ven (xã Đăk Pét) cho biết: Thôn có 175 hộ, trong đó trên 98% số hộ là dân tộc Giẻ - Triêng. Chúng tôi xác định thế mạnh phát triển kinh tế của thôn là phát triển diện tích cây bời lời, cây mỳ và chăn nuôi bò. Trong thôn hiện còn 35 hộ nghèo và cận nghèo, phấn đấu hàng năm giảm từ 3-5 hộ nghèo.

Thực hiện công tác phân công đảng viên phụ trách hộ và nhóm hộ, Chi bộ đã phân công 5 đảng viên đảm nhận việc này. Qua gần 9 năm thực hiện, hiệu quả mang lại thấy rõ. Kinh tế - xã hội đã có sự chuyển biến tích cực, nhiều hộ đã phấn đấu làm ăn, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Theo thống kê, trên 70% số hộ dân trong thôn chăn nuôi bò với đàn bò trên 300 con, đàn heo có 600 con và đàn gia cầm trên 800 con. Người dân trong thôn còn trồng 180ha bời lời, 6ha cây cà phê và trên 200ha cây mỳ. Kinh tế phát triển, nhiều hộ đã xây dựng nhà ở kiên cố, đường làng đi lại thuận tiện với hơn 1km đường bê tông xi măng...

Bà Y Thanh - Phó Bí thư Huyện ủy Đăk Glei cho biết: Thời gian qua, Huyện ủy đã phân công 1.122 đảng viên phụ trách 11.261 hộ, nhóm hộ. Các đảng viên đã phối hợp với các cấp, các ngành và các cơ quan chức năng tổ chức dạy nghề cho 351 lao động nông thôn; tư vấn nghề nghiệp cho 2.425 lượt người; xây dựng 15 mô hình trình diễn làm kinh tế cho 150 hộ; tập huấn công tác khuyến nông, khuyến lâm cho 2.856 người dân. Các đảng viên đã hướng dẫn bà con áp dụng các mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao; cách làm hay về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi tạo ra sản phẩm có giá trị cao, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống, nhất là đối với các hộ thuộc nhóm hộ nghèo, hộ cận nghèo...

Quang Định

Chuyên mục khác