Đăk Glei: Chú trọng công tác phát triển đảng viên

31/07/2021 06:05

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đăk Glei khóa XIX xác định chỉ tiêu phát triển đảng viên nhiệm kỳ 5 năm (2020-2025) là kết nạp mới trên 600 đảng viên; duy trì 100% chi bộ thôn, làng có đảng viên là người tại chỗ. Để thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra, Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, góp phần bổ sung lực lượng, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên.

Ông A Phương- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đăk Glei cho biết: Ngay sau Đại hội, Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo TCCSĐ xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới góp phần bổ sung lực lượng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên, hội viên và quần chúng nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên mới, trong đó chú trọng phát triển đảng viên là đoàn viên thanh niên, hội viên các đoàn thể chính trị- xã hội, đảng viên trẻ, đảng viên vùng đồng bào DTTS thiểu số, lực lượng dân quân thường trực, dân quân cơ động và lực lượng dân quân ở các thôn, làng. Trong các cuộc họp bàn về phát triển đảng viên, đã thường xuyên nhắc nhở đảng ủy các xã, thị trấn cần khắc phục tình trạng có tạo nguồn nhưng không kết nạp được đảng viên.

Buổi họp chi bộ thôn Đăk Nớ, xã Đăk Nhoong. Ảnh: VP 

 

Qua theo dõi, đến nay, các TCCSĐ trên địa bàn huyện đều đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới trong nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó đã chi tiết kế hoạch theo từng năm, từng chi bộ.  Nhờ vậy, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay đã phát triển được 67 đảng viên mới, nâng số đảng viên của Đảng bộ huyện lên tổng số 2.619 đảng viên (trong đó có 1.738 đảng viên là người DTTS, chiếm tỷ lệ 66,36%) sinh hoạt tại 48 TCCSĐ (gồm 15 đảng bộ và 33 chi bộ).

Theo ông A Phương, số liệu tích cực này được kế thừa, phát huy trên cơ sở những kết quả của công tác phát triển đảng viên những năm trước đó. Cụ thể, năm 2015 phát triển được 128 đảng viên; năm 2016: 172 đảng viên; năm 2017: 120 đảng viên; năm 2018: 111 đảng viên; năm 2019: 106 đảng viên và năm 2020 kết nạp 88 đảng viên.

Điển hình trong thực hiện công tác phát triển đảng viên phải kể đến Đảng ủy xã Đăk Nhoong. Ông A Nang- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đăk Nhoong cho biết: Đại hội Đảng bộ xã khóa XIII đã xác định trong nhiệm kỳ 2020-2025, kết nạp đảng viên mới mỗi năm từ 7-8 đảng viên, cả nhiệm kỳ kết nạp từ 35-40 đảng viên. Để đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo 11 chi ủy thôn, trường học, y tế, công an, quân sự trên địa bàn xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên trong cả nhiệm kỳ và trong từng năm cụ thể. Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm nay, Đảng ủy xã phát triển 19 đảng viên, vượt kế hoạch năm 2021 đề ra là 13 đảng viên; trong đó, thôn Đăk Nớ là thôn phát triển đảng viên mới nhiều nhất, kết nạp được 6 đảng viên mới. Đến nay, 6/6 thôn của xã đều có chi bộ đảng và trưởng thôn 6/6 thôn của xã đều là đảng viên.

Ông A Léo- Bí thư Chi bộ thôn Đăk Nớ (xã Đăk Nhoong) cho biết: Để tạo nguồn, chi bộ phân công cho từng đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ để nắm, theo dõi và giúp đỡ các quần chúng ưu tú, tích cực lao động sản xuất, trong đó chú trọng lớp thanh niên trẻ, đối tượng đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về để rèn luyện, giúp đỡ giới thiệu cho Đảng kết nạp. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, thôn đã giới thiệu và 6 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng, nâng tổng số đảng viên của chi bộ lên 20 đảng viên.

Hướng dẫn nhân dân phát triển kinh tế. Ảnh: VP 

 

Mới được đứng vào hàng ngũ của Đảng, đảng viên A Thân, Chi bộ thôn Đăk Nớ cho biết, ngoài sự nỗ lực của bản thân, bản thân anh đã nhận được sự quan tâm, dìu dắt của tổ chức đoàn thể, các đảng viên đi trước. Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là vinh dự lớn lao để bản thân có thêm điều kiện rèn luyện, trưởng thành.

Nhờ đẩy mạnh công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên nên Đảng bộ huyện đã giữ vững 93/93 thôn, làng có tổ chức đảng, đạt 100%; tỉ lệ thôn trưởng là đảng viên được nâng lên, đến nay có 75/93 trưởng thôn là đảng viên, đạt tỷ lệ 82,79%; Bí thư chi bộ đồng thời là Trưởng thôn có 22/93, đạt tỷ lệ 23,65%.

Tuy nhiên, theo ông A Phương, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên trên địa bàn huyện vẫn còn những khó khăn. Là huyện biên giới, có trên 90% dân số là đồng bào DTTS, trong đó đảng viên là người DTTS chiếm gần 70% nên công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và phát triển đảng viên mới còn gặp nhiều khó khăn... Vì vậy, thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục; chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh các phong trào thi đua để phát hiện các nhân tố điển hình; tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ; phân công cấp ủy viên, đảng viên phụ trách theo dõi công tác phát triển đảng... để làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên đảm bảo cả số lượng và chất lượng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX đề ra.       

Văn Phương

Chuyên mục khác