Củng cố lòng tin của nhân dân với chính quyền

24/01/2024 13:09

Năm 2024, UBND tỉnh quyết tâm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC); ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực; xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh; củng cố lòng tin của nhân dân đối với chính quyền.

Trong tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đảng ta đã sớm nhận thức và ngày càng xác định rõ hơn nguy cơ, tác hại của tệ tham nhũng, tiêu cực đối với sự tồn vong của chế độ và chỉ rõ đây là một loại “giặc nội xâm”. 

Đảng ta xác định đấu tranh PCTN,TC là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, là một việc làm cần thiết, tất yếu, một xu thế không thể đảo ngược.

Với quyết tâm chính trị cao, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta được chỉ đạo một cách mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt và có kết quả rõ rệt. Những kết quả nổi bật của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, củng cố, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Đồng chí Phan Đình Trạc- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác nội chính, PCTN,TC và cải cách tư pháp 6 tháng đầu năm 2023. Ảnh: Trần Văn Phúc

 

Trong những năm qua, công tác PCTN,TC luôn được Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh xác định là một nhiệm vụ chính trị được thực hiện thường xuyên, liên tục, lâu dài.

Theo đó, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN,TC bằng nhiều hình thức.

Chỉ tính riêng năm 2023, đã tổ chức 1.969 cuộc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật về PCTN,TC với 108.865 lượt người tham gia, qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về quyết tâm PCTN,TC.

Vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, cơ quan báo chí, ngôn luận và các tổ chức, đoàn thể khác trong PCTN,TC được nâng cao. Qua đó đảm bảo dân chủ, góp phần ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTN, TC; ban hành kế hoạch triển khai công tác PCTN, TC và tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; kế hoạch kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập hàng năm; kế hoạch đánh giá công tác PCTN,TC hàng năm của tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch việc mua sắm công; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý tài chính, ngân sách; quản lý đất đai, tài sản công; công tác tổ chức - cán bộ; công bố công khai các thủ tục hành chính.

Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân được tham gia giám sát việc triển khai thực hiện; kịp thời ngăn chặn những hành vi tiêu cực, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Đồng thời tăng cường phát hiện, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Trong năm 2023 đã phát hiện 2 vụ có dấu hiệu hình sự và chuyển hồ sơ, tài liệu sang cơ quan Công an để điều tra, làm rõ.

Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí trong PCTN,TC. Ảnh: SC

 

Tuy nhiên, công tác PCTN,TC trên một số lĩnh vực vẫn còn những tồn tại, hạn chế, với những biểu hiện ngày càng tinh vi, gây bức xúc trong xã hội, cần quan tâm khắc phục.

Như việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ cơ quan, đơn vị vẫn chưa đảm bảo; tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực (“tham nhũng vặt”) trong khu vực hành chính, dịch vụ công chưa được phát hiện và xử lý.

Việc triển khai thực hiện một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng còn vướng mắc, lúng túng, hiệu quả chưa cao. Hiệu lực, hiệu quả giám sát của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có lúc, có nơi còn hạn chế.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công cuộc đấu tranh PCTN,TC trong năm 2024, tại Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 17/1/2024, Chủ tịch UBND trỉnh yêu cầu các cấp, các ngành phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong công tác PCTN,TC.

Công tác PCTN,TC cần được triển khai đồng bộ, cụ thể; kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời hành vi tham nhũng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai- Kế hoạch số 160/KH-UBND nêu rõ.

Trong đó, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương; các chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo PCTN,TC tỉnh về công tác PCTN,TC.

Tăng cường quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc. Kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp; đảm bảo giải quyết dứt điểm, kịp thời các kiến nghị, phản ánh, tố cáo của người dân và doanh nghiệp.

Xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi tham nhũng, tiêu cực; xử lý ngay người đứng đầu có biểu hiện bao che, dung túng nhân viên dưới quyền có hành vi sai trái.

Thường xuyên rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật còn thiếu, sơ hở, dễ bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực.

Chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; kiên trì xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực; phê phán, lên án, tích cực đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí gắn với việc thực hiện hiệu quả Kết luận số 21- KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Kết luận số 01- KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị.

Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, như công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động; thực hiện trách nhiệm giải trình về quyết định, hành vi của mình trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; thực hiện quy tắc ứng xử và kiểm soát xung đột lợi ích; xây dựng và công khai kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác tại cơ quan, đơn vị.

Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí trong PCTN,TC. Tạo điều kiện, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân phát hiện, phản ánh, tố giác, cung cấp thông tin về tham nhũng, tiêu cực.

Sông Côn

Chuyên mục khác