Chuẩn bị tốt văn kiện, tạo tiền đề vững chắc cho nhiệm kỳ mới

05/08/2024 06:15

Chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, cùng với công tác chuẩn bị nhân sự, công tác chuẩn bị xây dựng các dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2020-2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2025-2030 (gọi chung là văn kiện) có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây chính là bước khởi động quan trọng, tạo tâm thế, tiền đề vững chắc cho nhiệm kỳ mới.

Theo Chỉ thị số 35 –CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thời gian tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở vào đầu quý I/2025; cấp huyện và tương đương vào đầu quý II/2025; cấp trực thuộc Trung ương vào đầu quý III/2025. Chính vì vậy, thời điểm này, các cấp ủy, nhất là cấp cơ sở phải khẩn trương, chủ động chuẩn bị các nội dung cho đại hội, trong đó có khâu chuẩn bị văn kiện trình đại hội mà báo cáo chính trị là trung tâm phải đảm bảo tiến độ, quy trình, chất lượng.

Chuẩn bị văn kiện là một trong hai nội dung quan trọng trong công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp. Vì không chỉ tổng kết, đánh giá một giai đoạn 5 năm, nhận diện những thuận lợi, những khó khăn, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm, mà văn kiện đại hội đảng các cấp còn đề ra phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho một chặng đường 5 năm tới.

Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị được quán triệt đến đông đảo cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh. Ảnh: N.P

 

Nói như vậy để thấy, trong quá trình chuẩn bị, các cấp ủy, các tiểu ban văn kiện cần gắn kết nhuần nhuyễn giữa lý luận với thực tiễn, đánh giá trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 -2025, đồng thời tìm tòi những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn của mỗi địa phương, đơn vị cho nhiệm kỳ 2025-2030. Bên cạnh đó, phải xây dựng được chủ đề bao hàm, tổng thể, khái quát; các khâu đột phá về định hướng phát triển của đảng bộ nhiệm kỳ tới đề cập trong văn kiện phải chọn trúng những vấn đề cụ thể, trọng tâm; các nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện cũng được thể hiện rõ theo nhóm vấn đề, sát gần với thực tiễn đời sống và có tính khả thi cao.

Việc chuẩn bị tốt nội dung văn kiện có ý nghĩa cho cả một giai đoạn. Lấy đơn cử từ công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và đại hội đảng các cấp trên địa bàn tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Với việc chuẩn bị văn kiện đại hội đảng các cấp và đặc biệt dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI chu đáo, có định hướng cụ thể nên qua quá trình diễn ra đại hội, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, tham luận và biểu quyết thông qua được Nghị quyết sát với tình hình, dự báo được những thuận lợi, khó khăn trong chặng đường phía trước, đồng thời đặt ra các mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Nhờ vậy, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các cấp, các ngành cộng với sự nỗ lực của nhân dân, nên trong những năm qua, dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại dịch Covid -19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân, nhưng nhìn chung tỉnh ta đã đạt được nhiều thành quả đáng tự hào trên các lĩnh vực.  

Các cấp ủy, tiểu ban văn kiện cần kết hợp giữa lý luận và thực tiễn trong xây dựng dự thảo các văn kiện. Ảnh: P.N

 

Về tầm quan trọng của việc chuẩn bị văn kiện, Chỉ thị số 35 –CT/TW của Bộ Chính trị yêu cầu: “Nâng cao chất lượng văn kiện đại hội đảng bộ các cấp; tập trung lãnh đạo tổ chức thảo luận thật kỹ lưỡng, sâu sắc, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu tại dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng và đại hội đảng bộ cấp trên; dự báo được tình hình, xác định rõ thế mạnh, định hướng, trọng tâm phát triển gắn với chiến lược, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội chung của khu vực và cả nước. Báo cáo chính trị phải đánh giá trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại; chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đồng thời, xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới sát với tình hình thực tế và có tính khoa học, khả thi cao”.

Hiện nay, các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh đã thành lập các tiểu ban văn kiện chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp. Với tầm quan trọng của công tác chuẩn bị văn kiện, đòi hỏi các cấp ủy, các tiểu ban văn kiện khẩn trương, chủ động, trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, phải đưa được quyết tâm chính trị, ý chí, niềm tin, trí tuệ của cán bộ, đảng viên, của nhân dân kết tinh trong các văn kiện để tiếp tục mở ra một giai đoạn phát triển mới của từng xã, từng huyện và của tỉnh nhà.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác