Chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân

14/02/2023 13:07

Đảng bộ tỉnh Kon Tum hiện có 14 đảng bộ trực thuộc với 667 tổ chức cơ sở đảng (gồm 209 đảng bộ cơ sở và 458 chi bộ cơ sở); 1.864 tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở, trong đó có 756 tổ chức đảng ở khu dân cư (chi bộ thôn, làng, tổ dân phố), chiếm 40,6% tổng số chi bộ trong toàn tỉnh.

Ngày 16/1/2023 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum ban hành Quy định số 776-QĐ/TU về “cấp ủy viên dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư” (Quy định số 776), áp dụng đối với các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; ủy viên ban chấp hành các đảng bộ huyện, thành phố; ủy viên ban chấp hành đảng bộ xã, phường, thị trấn.

Quy định 776 nêu rõ: Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh dự sinh hoạt với chi  bộ khu dân cư ít nhất 2 lần/năm; ủy viên ban chấp hành đảng bộ huyện, thành phố dự ít nhất 6 lần/năm; các ủy viên ban chấp hành đảng bộ xã, phường, thị trấn dự ít nhất 6 lần/năm (trường hợp cấp ủy viên cấp xã đang sinh hoạt định kỳ tại chi bộ khu dân cư thì phân công dự sinh hoạt ở chi bộ khu dân cư khác).

Buổi sinh hoạt chi bộ ở thôn Điek Tem, xã Ngọc Tem, huyện Kon Plông. Ảnh: X.B

 

Tại Quy định này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quy định cấp ủy viên được phân công dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư có nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể như sau:

Theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo sinh hoạt chi bộ theo nội dung Kết luận số 18-KL/TW, ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư Trung ương “về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương khóa X về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới”; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương “một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Quy định số 10-QĐi/TU, ngày 17/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về quy định khung tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ và trách nhiệm của cấp ủy, cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, quan tâm củng cố, giúp đỡ các chi bộ khu dân cư, nhất là các chi bộ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào DTTS, vùng đông đồng bào theo đạo; nắm tình hình tư tưởng đảng viên và nhân dân; việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, những khó khăn, vướng mắc của chi bộ; công tác quản lý đảng viên; việc ban hành và thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ; nhận xét, góp ý việc tổ chức sinh hoạt chi bộ; kịp thời phát hiện những hạn chế, vướng mắc trong sinh hoạt chi bộ khu dân cư để rút kinh nghiệm; khắc phục hạn chế, khuyết điểm nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ khu dân cư.

Thông qua dự sinh hoạt chi bộ, cung cấp cho chi bộ khu dân cư những thông tin về tình hình thời sự nổi bật trong nước, quốc tế, địa phương; thông tin chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước; các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp và những nội dung liên quan đến nhiệm vụ của địa phương, lĩnh vực công tác mà mình được phân công phụ trách.

Ngoài ra, theo chức trách, nhiệm vụ được giao, các cấp ủy viên được chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, định hướng giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở hoặc báo cáo cấp trên xem xét, giải quyết đối với những nội dung vượt thẩm quyền và có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc (nếu có).

Việc cấp ủy viên dự sinh hoạt chi bộ phải được thực hiện nền nếp, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức; không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy cơ sở và chi bộ khu dân cư.

Ngoài việc nắm bắt tình hình của chi bộ khu dân cư, các cấp ủy viên phải nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu, tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong các buổi sinh hoạt với chi bộ khu dân cư; phải trực tiếp định hướng chủ trương của cấp ủy cấp trên, giải quyết những vấn đề mà đảng viên quan tâm, kiến nghị; tập hợp những kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền của các cấp ủy cấp trên, báo cáo lại cấp ủy có thẩm quyền xem xét.

Việc dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư của cấp ủy viên không thay thế nhiệm vụ sinh hoạt đảng của đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng lưu ý, việc phân công cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư phải phù hợp, đảm bảo các chi bộ khu dân cư đều có cấp ủy viên dự sinh hoạt chi bộ, tránh trường hợp nhiều cấp ủy viên các cấp hoặc nhiều đồng chí trong một tổ cấp ủy cùng dự sinh hoạt với một chi bộ trong cùng một kỳ họp.  

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Đảng mạnh là do các chi bộ mạnh. Chi bộ mạnh là do các đảng viên hăng hái và gương mẫu”. Sinh hoạt chi bộ là hoạt động thường xuyên của chi bộ đảng; chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Với việc ban hành Quyết định số 776-QĐ/TU cho thấy, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum luôn coi trọng đổi mới phương pháp lãnh đạo, tác phong công tác của đội ngũ lãnh đạo các cấp với chủ trương hướng mạnh về cơ sở.

Đây là một chủ trương đúng đắn, thiết thực, hiệu quả, được cán bộ, đảng viên đồng tình ủng hộ và rất hợp với lòng dân. Việc triển khai thực hiện có hiệu quả Quy định này sẽ góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh Kon Tum ngày càng trong sạch, vững mạnh; giúp các cấp ủy lãnh đạo triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Nguyễn Quang Thủy

Chuyên mục khác