Chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống phá đại hội đảng bộ các cấp

26/05/2020 06:04

Hơn lúc nào hết, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên cần phải luôn tỉnh táo, nâng cao cảnh giác, nhận diện đúng và chủ động phòng ngừa, kịp thời tổ chức đấu tranh ngăn chặn, vạch trần, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Thời gian gần đây, khi các tổ chức đảng chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các thế lực thù địch đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền xuyên tạc nhằm thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” một cách toàn diện, trong đó tập trung vào các lĩnh vực tư tưởng chính trị, kinh tế, pháp luật, quốc phòng, an ninh, nguyên tắc tổ chức, cán bộ, công tác nhân sự đại hội…

Trên mạng xã hội và một số “diễn đàn”, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội cố tình đưa nhiều thông tin sai lệch, xuyên tạc, thổi phồng, bịa đặt về những hạn chế, yếu kém của Đảng và Nhà nước ta, của các cấp, các ngành địa phương, phủ nhận những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp đổi mới. Đặc biệt, là xuyên tạc về công tác chuẩn bị đại hội Đảng.

Điều đáng quan tâm hiện nay là một số người dùng mạng xã hội, trong đó có cả một số cán bộ, đảng viên có tâm lý cho rằng các trang mạng xã hội là nơi để thể hiện quan điểm cá nhân một cách thoải mái. Số người này khi tiếp cận một số thông tin chưa đầy đủ, phiến diện, một chiều, nhất là một số thông tin trên những trang mạng giả mạo đã vội phản ứng, bày tỏ quan điểm cá nhân có tính tiêu cực trên mạng xã hội, khiến thông tin xấu, độc, thông tin chưa được kiểm chứng được chia sẻ, lan truyền một cách khó kiểm soát. Đó chính là nguyên nhân khiến nhiều người đã vô tình tham gia cổ xúy cho cái xấu, cái sai, bất chấp hậu quả tai hại của nó đối với đạo đức xã hội, đối với sự phát triển của đất nước và của địa phương.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tập huấn về công tác phản bác các quan điểm, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Ảnh: Mai Trâm

 

Để kịp thời phát hiện, tổ chức đấu tranh, phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu, góp phần tạo sự thống nhất về chính trị, tư tưởng và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025 và Đại hội XIII của Đảng, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh cần thực hiện tốt một số nội dung.

Đầu tiên, cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tăng cường cảnh giác, nhận diện đúng và chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và phần tử xấu.Thường xuyên bám sát các vấn đề, sự kiện chính trị liên quan đến đại hội đảng bộ các cấp, nhất là Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020- 2025 và Đại hội XIII của Đảng để thông tin, tuyên truyền.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện tốt công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội, dự báo và xử lý kịp thời những vấn để tư tưởng nảy sinh. Chủ động, kịp thời phát hiện các thông tin xấu, độc, các thông tin không đầy đủ, phiến diện, một chiều phản ánh về tình hình địa phương, đơn vị. Từ đó cung cấp thông tin chính thống một cách đầy đủ, toàn diện về những vấn đề liên quan, dư luận xã hội quan tâm để định hướng thông tin, tuyên truyền.

Các cơ quan báo chí, nhóm chuyên gia của tỉnh chủ động có các bài viết, phóng sự đấu tranh, phản bác với những thông tin, luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc về đại hội đảng bộ các cấp, nhất là những thông tin liên quan Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội XIII của Đảng để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn nhận rõ các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và phần tử xấu; hiểu đúng, đầy đủ về những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm, tự “miễn dịch” với những thông tin xuyên tạc, sai trái, góp phần tạo sự đồng thuận trong Đảng và xã hội về đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025 và Đại hội XIII của Đảng. Từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nâng cao trách nhiệm, phát huy vai trò của cá nhân trong sử dụng mạng xã hội, tích cực chia sẻ, ủng hộ các thông tin chính thống và tham gia đấu tranh trực diện, tỏ rõ quan điểm của mình trước các quan điểm sai trái, thù địch và phần tử xấu.

Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Đại hội XIII của Đảng là một dấu mốc rất quan trọng, có ý nghĩa định hướng tương lai, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Trong thời điểm này, các đối tượng thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị lại càng gia tăng hoạt động tuyên truyền chống phá. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên cần phải luôn tỉnh táo, nâng cao cảnh giác, nhận diện đúng và chủ động phòng ngừa, kịp thời tổ chức đấu tranh ngăn chặn, vạch trần, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.         

Lê Quang Thới

Chuyên mục khác