Chọn mặt gửi vàng

06/05/2020 06:03

Những cán bộ, đảng viên nhận được sự tín nhiệm tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 là vinh dự lớn, song cũng là trách nhiệm rất nặng nề trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển đất nước nói chung, của Kon Tum nói riêng trong thời kỳ mới. Bởi vậy, một khi các đảng viên có đức, có tài, đảm bảo các điều kiện được “chọn mặt gửi vàng” thì càng phải nỗ lực, phát huy năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm để gánh vác công việc chung, đáp ứng được sự mong đợi của cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về công tác cán bộ ngày 23/4 mới đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đề cập 4 nội dung công tác nhân sự, đó là vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nhân sự đại hội; yêu cầu đặt ra cho công tác nhân sự Đại hội XIII; nội dung, phương pháp, cách thức tiến hành; trách nhiệm của chúng ta. Những nội dung được đề cập trong bài phát biểu này đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ, tin tưởng, kỳ vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng.

Rõ ràng, vào thời điểm này, khi toàn Đảng đang tích cực chuẩn bị đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII thì những nội dung mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh càng có ý nghĩa thiết thực, càng khẳng định tầm quan trọng của công tác cán bộ là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, liên quan đến sự sống còn của Đảng, sự phát triển bền vững của Đảng, của đất nước.

Bởi lâu nay, công tác cán bộ luôn nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhiều vấn đề bất cập trong công tác này không dừng lại ở những câu chuyện phiếm trong lúc trà dư tửu hậu mà đã được đưa lên truyền thông, bàn nghị sự. Hàng loạt các cụm từ: “Con cháu các cụ cả”, “Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ”… được nhắc nhiều đến mức chạnh lòng, không chỉ tạo ra những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác cán bộ mà còn là dư luận không tốt trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Quang cảnh Hội nghị toàn quốc về công tác cán bộ, ngày 23/4. Ảnh: TTXVN 

 

Nhìn thẳng vào sự thật, đối diện với sự thật, Đại hội XII của Đảng, Hội nghị Trung ương 4, 7 (khóa XII)… đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập trong công tác cán bộ và đồng thời thể hiện quyết tâm của Đảng trong việc chỉ đạo thực hiện phòng, chống tham nhũng, kiểm soát tiêu cực trong công tác cán bộ. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ rõ: “Đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ còn nể nang, cục bộ. Một số cơ chế, chính sách trong đề bạt, bổ nhiệm cán bộ chưa công bằng (…) Thao túng trong công tác cán bộ; chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội... Sử dụng quyền lực được giao để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi”…

Cùng với việc chỉ ra, hàng loạt các giải pháp, biện pháp đã được Đảng, Nhà nước đưa ra nhằm tăng cường sự lãnh đạo kiểm soát tiêu cực trong công tác cán bộ. Và thực tế, hàng loạt những vụ việc “bổ nhiệm thần tốc”, “cả họ làm quan”, “chạy chức, chạy quyền”… ở các ngành, các địa phương trong cả nước thời gian đã, đang dần lộ diện và bị xử lý theo đúng quy định.

Bác Hồ từng nói: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù có tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”; “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hay kém”... Bởi vậy, phải lựa chọn những cán bộ có đạo đức, có năng lực để bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả là yêu cầu hết sức cấp thiết trong bối cảnh hiện nay.

Đối với tỉnh ta, thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị “về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”; Kế hoạch 100-KH/TU ngày 3/7/2019 của Tỉnh ủy “về chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025”, một số đảng bộ, chi bộ cơ sở thuộc các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã tổ chức Đại hội điểm thành công (hoàn thành tốt cả hai nội dung lớn: Thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến thật sự có giá trị tổng kết thực tiễn, góp phần bổ sung vào lý luận và bầu được một ban chấp hành đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu, thật sự tiêu biểu cho trí tuệ, phẩm chất, năng lực của chi bộ, đảng bộ).

 “Dưới có vững thì trên mới bền chắc được” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh. Nói cách khác, công tác cán bộ không phải chỉ chú trọng đến các cấp trung ương, cấp tỉnh…, mà phải bắt đầu ngay từ cấp cơ sở, từ các chi bộ – hạt nhân chính trị ở cơ sở. Nên khi “chọn mặt gửi vàng” những cán bộ tham gia vào cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 phải lựa chọn được những cán bộ thực sự thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo, là tấm gương mẫu mực về sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động. Nếu lựa chọn cán bộ thiếu năng lực, thiếu phẩm chất sẽ khó mà đủ sức đảm đương công việc chung, chưa kể đến chuyện có bao lời ra tiếng vào, bao dị nghị, không thể che được “tai mắt” của Đảng là nhân dân, khiến giảm sút niềm tin, tạo nên dư luận xấu trong xã hội.

Bởi vậy, việc tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở còn lại, góp phần tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trong đó cần lưu ý đến việc lựa chọn nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ tới phải đảm bảo quy trình, quy định, chú trọng về tiêu chuẩn chính trị, trình độ, năng lực công tác, uy tín đối với cán bộ, đảng viên; đảm bảo tỷ lệ cơ cấu độ tuổi, nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số và “trong mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng thì chất lượng là quan trọng” như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nêu.

Những cán bộ, đảng viên nhận được sự tín nhiệm tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 là vinh dự lớn, song cũng là trách nhiệm rất nặng nề trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển đất nước nói chung, của Kon Tum nói riêng trong thời kỳ mới. Bởi vậy, một khi các đảng viên có đức, có tài, đảm bảo các điều kiện được “chọn mặt gửi vàng” thì càng phải nỗ lực, phát huy năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm để gánh vác công việc chung, đáp ứng được sự mong đợi của cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác