“Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”

04/04/2023 13:15

“Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”, làm theo lời căn dặn của Bác, hiện nay, nhiều chi bộ, đảng bộ cơ sở trong Đảng bộ tỉnh đang triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt”.

Đảng bộ tỉnh hiện có 14 đảng bộ trực thuộc với 667 tổ chức cơ sở đảng (gồm 209 đảng bộ cơ sở và 458 chi bộ cơ sở); 1.864 tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở. Những năm gần đây, theo kết quả xếp loại hằng năm, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm tỷ lệ khá cao.

Tuy nhiên, việc chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, quy chế làm việc, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế. Chính vì vậy, làm theo lời Bác dạy và đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình số 39/TU, ngày 6/10/2022 của  Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII “về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới” có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc khắc phục những hạn chế, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh.

Đảng viên Chi bộ thôn Đăk Ung, xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei sinh hoạt định kỳ. Ảnh: N.P

 

Trong nhiều giải pháp đưa ra để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW thì xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” có ý nghĩa hết sức quan trọng. Ngày 13/12/2022, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 02-HD/BTCTU về việc thí điểm thực hiện mô hình “Chi bộ bốn  tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt”. Hiện nay, nhiều chi bộ, đảng bộ cơ sở trong Đảng bộ tỉnh đã được lựa chọn và tiến hành xây dựng điểm mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” phù hợp với tình hình thực tiễn của từng tổ chức cơ sở đảng, để có những đánh giá, rút kinh nghiệm cụ thể trước khi nhân rộng mô hình. Theo đó, các tổ chức cơ sở đảng sẽ thực hiện “bốn tốt” ở các tiêu chí: Hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết tốt, kỷ luật tốt; cán bộ tốt, đảng viên tốt.

Để thực hiện thành công mô hình thí điểm thì vai trò của từng đảng viên là hết sức quan trọng, như Bác Hồ đã từng căn dặn: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Bởi vậy, trong 4 tiêu chí xây dựng mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” có tiêu chí: cán bộ tốt, đảng viên tốt.

Thực tế cho thấy mỗi đảng viên đều tốt sẽ góp phần tích cực trong việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; có những đề xuất, kiến nghị để đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt; có tinh thần trách nhiệm, nêu cao ý thức kỷ luật, cùng đồng sức, đồng lòng để vượt qua những khó khăn, quyết tâm góp sức cùng cả tập thể thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Vì vậy, không chỉ những đảng viên ở các chi bộ, đảng bộ cơ sở đang triển khai thực hiện mô hình “bốn tốt” mà tất cả các đảng viên trên địa bàn tỉnh phải không ngừng nỗ lực phấn đấu trở thành đảng viên tốt. Nhân dân nhìn vào Đảng bắt đầu từ những đảng viên, từng tổ chức đảng, từng tổ chức cơ sở đảng cụ thể. Khi các đảng viên đều tốt thì chi bộ tốt, khi các chi bộ, đảng bộ cơ sở đều tốt thì Đảng bộ tỉnh mạnh, khi Đảng bộ tỉnh ta mạnh sẽ góp phần cùng với các Đảng bộ các tỉnh, thành khác xây dựng Đảng ta mạnh.

Ngày 6/2/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023. Theo đó, cùng với tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Chuyên đề toàn khóa của Trung ương, triển khai Chuyên đề riêng của tỉnh năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tận tâm, tận tụy, góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững” và đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Khi từng đảng viên trên địa bàn tỉnh đều tự soi bản thân, đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu trong rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, nêu cao tinh thần trách nhiệm sẽ có sức lan tỏa rất lớn, góp phần tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong từng tổ chức cơ sở đảng, trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Năm 2023, tỉnh ta đề ra chỉ tiêu tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 75%. Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, cùng với phát huy vai trò nêu gương của người cán bộ, đảng viên về mọi mặt, trong đó có nêu gương về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đòi hỏi mỗi đảng viên trong tỉnh phải không ngừng nỗ lực, rèn luyện, phải có trách nhiệm cùng với cấp ủy đẩy mạnh vai trò của người đảng viên trên các mặt công tác, góp phần thực hiện hiệu quả thí điểm mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt”.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác