“Cán bộ, đảng viên phải nêu gương”

28/12/2018 13:04

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của đội ngũ cán bộ. Người rất quan tâm đến xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong đó có xây dựng, rèn luyện phong cách công tác…Đây cũng chính là nội dung quan trọng đã được Trung ương lựa chọn thành Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm 2018 “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên” để triển khai trong toàn quốc.

Đánh giá kết quả sau 1 năm triển khai thực hiện Chuyên đề, nhân dịp Xuân Dương lịch 2019, phóng viên Báo Kon Tum đã phỏng vấn đồng chí Lê Thị Kim Đơn- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Phóng viên: Kính thưa đồng chí, thực hiện Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018, thời gian qua, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã nghiêm túc triển khai việc làm này như thế nào?

Đồng chí Lê Thị Kim Đơn: Sau Hội nghị trực tuyến triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 cho cán bộ chủ chốt các cấp, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã nghiêm túc tổ chức quán triệt, tuyên truyền nội dung chuyên đề đến cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn; chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch công tác năm và công tác lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng.

Các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang của tỉnh gồm: Đảng ủy Biên phòng, Đảng ủy Quân sự, Đảng ủy Công an, ngoài thực hiện theo kế hoạch chung của tỉnh còn kết hợp thực hiện với các chương trình, kế hoạch, sự chỉ đạo của cấp ủy ngành dọc như: Đảng ủy Biên phòng, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; Đảng ủy Công an tỉnh gắn với phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” và Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo cấp ủy trực thuộc lựa chọn, xác định những nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề nổi cộm cần tập trung giải quyết để lãnh đạo thực hiện như huyện Kon Rẫy chọn nội dung trọng tâm đột phá là công tác cán bộ, đền bù giải phóng mặt bằng và công tác lãnh đạo của người đứng đầu; huyện Tu Mơ Rông với 2 nội dung đột phá là xây dựng, thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế làm việc, xác định rõ trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu, đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, tác phong công tác, gần dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, chống bệnh thành tích, hình thức và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc “nói đi đôi với làm”…

Trao thưởng cho các tập thể đạt thành tích trong học tập và làm theo lời Bác tại huyện Đăk Hà

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết đâu là kết quả nổi bật sau 1 năm triển khai thực hiện Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 trên địa bàn tỉnh?

Đồng chí Lê Thị Kim Đơn: Phải khẳng định rằng việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian qua, đặc biệt là chuyên đề năm 2018 trên địa bàn tỉnh đã đi vào chiều sâu, được các ngành, các địa phương, đơn vị triển khai nghiêm túc và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Việc đưa nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ định kỳ tiếp tục được các cấp ủy đảng quan tâm thực hiện. Các tổ chức cơ sở đảng đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ hàng tháng, hàng quý bằng những hình thức phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng chi bộ như: Tổ chức sinh hoạt chuyên đề; lựa chọn những chủ đề, nội dung sát với thực tế từng cơ quan, đơn vị để phổ biến giới thiệu, trao đổi, liên hệ học tập và làm theo Bác; hàng tháng triển khai cho một số đảng viên báo cáo kết quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cá nhân để chi bộ góp ý...

Các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo tốt việc bổ sung, xây dựng quy chế làm việc, xây dựng bộ quy tắc ứng xử theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Các cơ quan, đơn vị đã xây dựng các quy định về văn hóa công sở, về đạo đức công vụ của đơn vị, được cụ thể hóa bằng nội quy của cơ quan hoặc chuẩn mực đạo đức theo tấm gương Hồ Chí Minh được treo ở những vị trí thuận lợi để cán bộ, đảng viên, cá nhân đến liên hệ công tác dễ theo dõi và thực hiện. Qua đó, đã chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tạo chuyển biến tích cực về kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Các cấp ủy, tổ chức đảng cũng đã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo duy trì, phát huy kết quả xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị và tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Trong năm, các cấp ủy, địa phương đã duy trì, phát triển 127 mô hình, trong đó có 42 mô hình mới.

Đặc biệt quan trọng là việc phát huy vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu. Trong thời gian qua, các cấp uỷ đảng, cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm quy định nêu gương của Đảng, theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”. Cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang đã thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương; cấp ủy viên nêu gương cho đảng viên, đảng viên nêu gương cho quần chúng; cán bộ cấp trên nêu gương cho cán bộ cấp dưới; thủ trưởng cơ quan, đơn vị nêu gương cho công chức, viên chức và người lao động.                                                                                                                                

Phóng viên: Gắn việc triển khai thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII), nhất là Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm gì để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Thị Kim Đơn: Tôi cho rằng, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng hơn nữa thì cán bộ, đảng viên phải tiếp tục nêu gương trong mọi hành động và việc làm.

Theo đó, các cấp ủy cần tiếp tục thực hiện nghiêm Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, Hướng dẫn 05-HD/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Quy định 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”, Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25-10-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng  viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”.

Và căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền địa phương lựa chọn các vấn đề mà cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp, nhân dân quan tâm để tiến hành đối thoại, giải quyết các đề xuất, kiến nghị, qua đó góp phần quan trọng củng cố niềm tin của dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp. Đây cũng là một trong những việc làm quan trọng các cấp ủy cần đẩy mạnh, góp phần thực hiện có hiệu quả Chuyên đề năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Tú Quyên (thực hiện)

Chuyên mục khác