Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

10/08/2023 13:04

Nghị quyết 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị ban hành về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Theo tinh thần nội dung Nghị quyết, có hai hoạt động cơ bản là bảo vệ và đấu tranh, phù hợp với phương châm “xây” và “chống”, trong đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng là vấn đề quan trọng hàng đầu, được đặt lên trước.

Thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, trong đó lấy “xây” là cơ bản, “chống” thật quyết liệt, hiệu quả; kết hợp giữa nhiệm vụ trước mắt và nhiệm vụ lâu dài; nâng cao khả năng tự phòng, chống của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước âm mưu, thủ đoạn và hoạt động của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị.

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức các hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về quán triệt, triển khai Chuyên đề năm 2023 của tỉnh và sinh hoạt chính trị, tư tưởng về tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; thông báo kết quả Hội nghị Trung ương Đảng giữa nhiệm kỳ khóa XIII và phổ biến, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Quang cảnh Hội nghị thông báo kết quả Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ khóa XIII và quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Ảnh: D.Đ.N

 

Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng của dân tộc cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước, trong các dịp kỷ niệm, các sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, của địa phương; kịp thời chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng phổ biến quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng theo hướng dẫn của tỉnh; đồng thời lồng ghép quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của đảng bộ địa phương.

Trên lĩnh vực công tác giáo dục lý luận chính trị, văn học-nghệ thuật, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X “về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”; tham mưu Ban Chỉ đạo 35 tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn một số chuyên đề “Vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn mới”; “Xung đột xã hội ở Việt Nam-Thực trạng và giải pháp”; tổ chức 2 cuộc hội thảo đề tài khoa học cấp tỉnh về “Nhận diện và ngăn chặn xung đột xã hội trên địa bàn tỉnh-Những vấn đề lý luận thực tiễn”. Các tổ chức cơ sở đảng đưa “Nội dung cốt lõi của Tư tưởng Hồ Chí Minh và những câu chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách của Người” vào nghiên cứu, học tập tại các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng.

Trường Chính trị tỉnh mở hàng chục lớp đào tạo, bồi dưỡng chính trị, cập nhật kiến thức cho cán bộ thuộc diện ban thường vụ huyện ủy và tương đương quản lý; bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng; xây dựng thuyết minh và trình Hội đồng khoa học cấp tỉnh xem xét, phê duyệt, giao nhiệm vụ nghiên cứu đề tài khoa học cấp tỉnh “Nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trên địa bàn tỉnh”. Trung tâm chính trị các huyện, thành phố và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ theo chương trình, kế hoạch của cấp ủy ban hành, phê duyệt.

Các cấp ủy thường xuyên chỉ đạo, quán triệt cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm; về việc cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên internet, mạng xã hội; tích cực tham gia công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đã phối hợp chặt chẽ triển khai các nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ; kịp thời trao đổi thông tin về công tác cán bộ, đảng viên, đến nay chưa phát hiện cán bộ, đảng viên có hành vi đồng tình, bao che, tiếp tay cho hoạt động của các phần tử cơ hội, phản động, thù địch. Trong 6 tháng đầu năm 2023 chưa phát hiện cán bộ, đảng viên ở tỉnh phát ngôn, đăng tải, phát tán thông tin chống phá Đảng, Nhà nước trên mạng xã hội.

Với sự chỉ đạo thống nhất và sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy, hệ thống chính trị, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh có những bước chuyển rõ rệt, ngày càng đi vào chiều sâu.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác