Ban Nội chính Tỉnh ủy: Tham mưu, chỉ đạo tốt công tác phòng, chống tham nhũng

11/07/2024 13:00

Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả các giải pháp về phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, xử lý nghiêm, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Từ đầu năm đến nay, Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai các chỉ đạo của Trung ương, nhiệm vụ của địa phương về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Nổi bật là đã tham mưu xây dựng 11 báo cáo về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn để báo cáo Trung ương theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp các cơ quan, địa phương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương nắm bắt tình hình về an ninh, trật tự, các vấn đề liên quan đến tham nhũng, tiêu cực để tham mưu, đề xuất Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, xử lý.

Quang cảnh Hội nghị Tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng và hoạt động của BCĐ PCTNTC năm 2023 tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: DƯƠNG NƯƠNG

 

Theo đó, UBND tỉnh ban hành các văn bản quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ trên các lĩnh vực; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các chế độ, định mức, tiêu chuẩn được các cấp thẩm quyền ban hành, cụ thể hóa trong quy chế chi tiêu nội bộ của các cơ quan, đơn vị và được công khai, minh bạch đến từng cán bộ, công chức, viên chức; tạo ý thức, vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân nhằm quản lý, sử dụng kinh phí của đơn vị một cách tiết kiệm, hợp lý và có hiệu quả.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về quy tắc ứng xử; chủ động xây dựng quy tắc chuẩn mực đạo đức, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị. Đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập 3 đoàn kiểm tra đối với các tổ chức đảng và đảng viên có nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thanh tra tỉnh tổ chức 13 cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại 15 đơn vị. Đến nay, có 9 cuộc thanh tra đã ban hành kết luận tại 10 cơ quan, đơn vị. Kết thúc các cuộc thanh tra, có 8 cuộc phát hiện sai phạm, nội dung sai phạm chủ yếu như chi sai định mức chế độ, chi không đúng quy định; việc thực hiện chế độ báo cáo phòng, chống tham nhũng chưa đầy đủ, chưa đúng thời gian; việc công khai bản kê khai tài sản thu nhập còn thiếu biên bản theo quy định.

Quang cảnh một hội nghị trực tuyến về công tác PCTNTC trên địa bàn tỉnh. Ảnh: HD

 

Trong thời gian tới, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội trong công tác tuyên truyền, giám sát, thu thập thông tin phản ánh, tố cáo; phát hiện xử lý tham nhũng, tiêu cực; nâng cao hiệu quả phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực ở các ngành, các cấp; phát huy vai trò của người đứng đầu trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý, nhất là việc thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử, quy trình nghiệp vụ; đẩy mạnh việc phát hiện, xử lý tình trạng “tham nhũng vặt” ở cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các loại tội phạm, vụ án về tham nhũng, giải quyết đối với các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, thi hành các bản án có hiệu lực pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản tham nhũng.

Với sự tham mưu của Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, kịp thời có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn.

Huệ Dương

Chuyên mục khác