Bài toán khó trong phát triển đảng viên ở khu dân cư

12/03/2023 13:41

Công tác phát triển đảng viên trong khu dân cư trên địa bàn thành phố Kon Tum hiện gặp không ít khó khăn.

Chi bộ thôn Kon Jơ Dreh Plơng, xã Đăk Blà có 6 đảng viên. Trong đó, có 4 đảng viên tăng cường và 2 đảng viên tại chỗ. Gần 10 năm nay, dù nhiệm kỳ nào Chi bộ cũng đề ra chỉ tiêu phát triển từ 1-2 đảng viên, thế nhưng, đến nay vẫn chưa phát triển thêm được đảng viên nào.

Chị Y Hleoh – Bí thư chi bộ thôn Kon Jơ Dreh Plơng cho biết, việc phát triển đảng viên tại chi bộ gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế. Có một thực tế, nhiều trường hợp, đã đi học lớp cảm tình Đảng, nhưng khi học xong, lại không chịu làm hồ sơ để kết nạp. Cũng nhiều trường hợp, sau khi xem xét, động viên và gửi danh sách lên trên, lại không chịu tham gia học lớp cảm tình Đảng.

“Nhiều đối tượng là lao động chính trong gia đình, họ sợ bận việc gia đình, không có thời gian tham gia các hoạt động nên không phấn đấu vô Đảng” – chị Y Hleoh chia sẻ.

Công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư trên địa bàn xã Đăk Blà gặp nhiều khó khăn. Ảnh: HT

 

Cũng chung thực trạng như trên, khoảng 5 năm nay, Chi bộ thôn Kon Rơ Lang không có đảng viên mới. Anh Đinh Hùng – Bí thư Chi bộ thôn Kon Rơ Lang nói rằng, đã hỗ trợ, động viên 3 đối tượng đủ điều kiện đi học lớp cảm tình Đảng. Thế nhưng, khi học xong, bản thân các đối tượng vì nhiều lý do cá nhân đã không làm hồ sơ.

“Chúng tôi mua hồ sơ mang đến tận nhà, dành thời gian hướng dẫn cặn kẽ cách viết lý lịch rồi động viên, đôn đốc liên tục, nhưng họ vẫn không chịu làm. Hiện nay, sau quá trình xem xét, chúng tôi đang gửi danh sách 1 đối tượng cho Đảng ủy xem xét tạo điều kiện cho đi học lớp cảm tình Đảng. Chi bộ nắm thông tin, kịp thời động viên đối tượng, nhưng chưa biết kết quả ra sao” – anh Đinh Hùng cho biết.

Xã Đăk Blà có 15 chi bộ, trong đó, 9 chi bộ tại khu dân cư. Toàn xã có 158 đảng viên, trong đó, tại khu dân cư có 75 đảng viên. Xác định phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy xã luôn chú trọng tạo nguồn và phát triển.

Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy xã luôn đặt ra chỉ tiêu phát triển đảng viên và phân bổ kế hoạch theo từng năm. Theo đó, hàng năm Đảng ủy xã luôn đặt ra chỉ tiêu phát triển từ 4 đảng viên, đồng thời, giao chỉ tiêu về cho các chi bộ (mỗi chi bộ phát triển từ 1-2 đảng viên/nhiệm kỳ), thế nhưng, công tác phát triển đảng viên vẫn gặp nhiều khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Tươi – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đăk Blà nói rằng, đây là cái khó từ nhiều năm nay. Đa phần người dân sinh sống tại các khu dân cư trên địa bàn xã đều là người đồng bào DTTS có đạo, trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế nên chưa nhận thức đúng đắn, không có động cơ phấn đấu vào Đảng. Ngoài ra, những quần chúng đủ điều kiện kết nạp Đảng lại đi học, đi làm ăn xa nên không thể tạo nguồn.

Trước những khó khăn trên, bà cho biết, hiện nay, Đảng ủy xã đang nỗ lực rà soát quần chúng ưu tú, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo các hoạt động tại thôn để quần chúng ưu tú phát huy khả năng của mình. Các giải pháp được đưa ra, nhưng thực chất, việc phát triển đảng viên ở khu dân cư vẫn nan giải.

Cũng như xã Đăk Blà, tại phường Trường Chinh, công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư cũng là bài toán khó chưa có lời giải. Đảng bộ phường có 12 chi bộ (trong đó, 8 chi bộ khu dân cư) với 536 đảng viên, nhưng đa số đều là cán bộ nghỉ hưu. Những năm qua, dù đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, một số chi bộ khu dân cư vẫn không phát triển được đảng viên.

“Nhiệm kỳ 2015-2020, chúng tôi phát triển được 20 đảng viên, chủ yếu ở các chi bộ trường học, công an, quân sự, còn lại, ở khu dân cư rất khó. Hiện nay, đa phần lực lượng đoàn viên thanh niên đi học, đi làm ăn xa nên không có nguồn kết nạp đảng viên ở khu dân cư. Ngoài ra, nhiều đối tượng dù tích cực trong các phong trào nhưng lại không đủ điều kiện: chưa tốt nghiệp THCS, lý lịch chính trị không đạt... nên không thể kết nạp” – bà Bùi Thị Thanh Huyền – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Trường Chinh bộc bạch.

Nói thêm về vấn đề này, ông Lương Đức Hải – Bí thư Chi bộ tổ dân phố 4, phường Trường Chinh cho biết, tổ của ông bây giờ đã “cạn nguồn” đối tượng để kết nạp Đảng. Gần 100% đoàn viên thanh niên đi học, đi làm ăn xa. Các đối tượng khác thì lớn tuổi, đa số đã nghỉ hưu nên “đỏ mắt” tìm không ra nguồn. Do đó, trong thời gian đến, việc thiếu chỉ tiêu kết nạp hàng năm là điều tất yếu.

Với những khó khăn trên, Đảng ủy phường Trường Chinh giao nhiệm vụ cho các hội, đoàn thể, triển khai các phong trào thi đua, qua đó, phát hiện nhân tố điển hình để có kế hoạch bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Cùng với đó, Đảng ủy xã cũng tạo điều kiện để lực lượng quần chúng trẻ có trình độ tham gia các hoạt động, công tác đoàn thể ở các tổ dân phố, các thôn để nhằm tạo nguồn kết nạp vào Đảng.

Nói về công tác phát triển đảng viên trên địa bàn thành phố nói chung, phát triển đảng viên ở khu dân cư nói riêng, ông Nguyễn Văn Quế - Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Kon Tum nhìn nhận tồn tại: Chưa có các giải pháp mang tính đột phá trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên. Do đó, số lượng đảng viên kết nạp đạt theo tiến độ, kế hoạch năm nhưng thiếu vững chắc.

“Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ triển khai, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch của các cấp ủy đảng gắn với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Cùng với đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên ở khu dân cư, đảng viên trong lực lượng dân quân và dự bị động viên” – ông Quế cho hay.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác