A Bái - Bí thư Chi bộ thôn uy tín, gương mẫu

31/05/2022 13:03

Theo lời giới thiệu từ UBND huyện Đăk Tô, chúng tôi gặp gỡ ông A Bái – Bí thư Chi bộ thôn Đăk Rao, thị trấn Đăk Tô. Không chỉ là một cán bộ gương mẫu được nhiều người tin tưởng, ông A Bái còn sản xuất kinh doanh giỏi.

Năm 2006, ông A Bái là Bí thư Đảng ủy xã Pô Kô (huyện Đăk Tô), đến năm 2014 được ông luân chuyển công tác làm Phó Bí thư thị trấn Đăk Tô. Năm 2020, sau khi về hưu, ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Đăk Rao. Chính vì đã trải qua nhiều vị trí, nên ông A Bái hiểu rất rõ vai trò và trách nhiệm của bản thân mình, đặc biệt là tầm quan trọng trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đối với bà con trong thôn.

Ông A Bái gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế. Ảnh: TT

 

Ông A Bái tâm sự: Để tiếng nói của mình đến được với bà con, trước tiên bản thân mình phải là người làm gương, đi đầu. Nhớ năm 1985, khi được chính quyền địa phương vận động các cặp vợ chồng trẻ tách hộ, khai hoang mở rộng đất sản xuất để đẩy mạnh phát triển kinh tế, tôi là một trong những người đầu tiên tách hộ, khai hoang. Từ diện tích đất có được, tôi trồng các loại cây công nghiệp theo định hướng của địa phương (cao su, cà phê, mì). Thấy việc sản xuất có hiệu quả cao, các hộ gia đình khác bắt đầu làm theo. Chẳng bao lâu sau, có trên 80% các hộ gia đình tại thôn có vườn cà phê và cao su của riêng mình.

Không chỉ vận động người dân phát triển kinh tế, ông A Bái còn tích cực vận động các hộ gia đình trong thôn cho con em đi học, không bỏ học giữa chừng. Bởi ông hiểu rằng, giáo dục chính là con đường quan trọng để góp phần giúp người dân thay đổi nhận thức, phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt địa phương. Đồng thời, đối với bản thân mình, ông A Bái cố gắng phát triển kinh tế gia đình, nuôi 4 người con học và đều tốt nghiệp đại học. Hiện tại, các con ông đều đã có việc làm, cuộc sống ổn định. Đó cũng chính là cách ông lấy bản thân mình làm minh chứng để các gia đình khác noi theo.

Ông A Bái cởi mở: “Có người ví, công việc bí thư chi bộ thôn cũng như “ăn cơm nhà thổi tù và hàng tổng”, lúc nào cũng bận tối ngày. Nhưng chính vì thế, mà nó mới có ý nghĩa. Tôi luôn cho rằng, một bí thư chi bộ thôn tốt, chính là phải tập hợp được sự đoàn kết của bà con để cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no, thôn làng văn hóa. Đó là người sẵn sàng dành phần lớn thời gian của mình, để quan tâm, gần gũi với bà con. Đây chính là cái gốc để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các gia đình, tạo cầu nối để bà con vững tin vào Đảng, các chủ trương, chính sách pháp luật nhà nước”.

Chính vì luôn sâu sát, tận tụy, nên ông A Bái có uy tín với người dân và dẫn dắt các phong trào trong thôn phát triển. Bên cạnh là một Bí thư Chi bộ thôn gương mẫu, ông A Bái còn là hộ gia đình làm kinh tế giỏi trong thôn. Khác với nhiều người, khi về nghỉ hưu thường hướng tới cuộc sống an nhàn, sống dựa vào con cái, ông A Bái vẫn luôn cố gắng để lao động, sản xuất. Ông thường xuyên tìm kiếm qua internet và trực tiếp tham quan các mô hình cây trồng tại địa phương để học hỏi những cách làm hay, hiệu quả để áp dụng vào sản xuất.

Ông A Bái cho biết: Đối với mô hình phát triển kinh tế, 2 loại cây trồng chính mà ông tập trung phát triển là cây cao su và cà phê. Hiện tại, gia đình ông đang có trên 6 ha cây cao su và 1,2 ha cây cà phê. Bên cạnh đó, gia đình ông còn canh tác thêm 1ha mì, 1,5 sào lúa. Trung bình hàng năm, các loại cây trồng đem về cho gia đình ông khoảng 700 triệu đồng (đã trừ chi phí). Số tiền này, ông sử dụng để tiếp tục tái đầu tư, đồng thời nghiên cứu chuyển đổi, phát triển thêm một số cây trồng mới để nâng cao hiệu quả diện tích đất canh tác của mình.  

Ông Nguyễn Văn Thiện - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Tô đánh giá: Sâu sát, tận tụy trong công việc, ông A Bái luôn là người có uy tín trong thôn, được mọi người kính trọng và tin tưởng. Đồng thời, ông dẫn dắt các phong trào trong thôn phát triển; cùng bà con, xây dựng thôn Đăk Rao ngày càng khang trang, giàu đẹp.

Tất Thành

Chuyên mục khác