​Vẹn tình đồng đội

17/07/2018 07:02

​Chiến tranh đã lùi xa nhưng dưới mái nhà chung - Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Kon Tum, các đồng đội đã từng“chia bom sẻ đạn” vẫn mãi kề vai, sát cánh bên nhau. Trọn tình đồng đội, họ chia ngọt sẻ bùi, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Trong thời chiến không chung đơn vị, dưới thời bình, mỗi người một hoàn cảnh nhưng tựu trung ở 262 hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Kon Tum là sự gắn kết, luôn dành cho đồng đội những tình cảm yêu quý, thắm thiết nhất. Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ, hễ có ai khó khăn, cả Hội cùng chung tay giúp đỡ; hễ ai gặp hoạn nạn, các đồng đội đều có mặt kịp thời.

Trời mưa như trút nước, với đôi chân khập khễnh, ông Nguyễn Minh Rạng - Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố vẫn nhiệt tình dẫn chúng tôi ghé đến nhà hội viên Phan Thị Liên ở phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum. “Ngày trước bà Liên khó khăn lắm! Nay đời sống đỡ nhiều rồi” - ông Rạng vui mừng nhắc về hội viên.

Như anh em một nhà, các hội viên luôn động viên, giúp nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Ảnh: B.A

 

Trong ngôi nhà nằm ven đường, thấy chúng tôi đến, bà Liên mừng vui, đon đả tiếp khách. Rót ly nước trà đặc quánh, bà phấn khởi kể đủ chuyện. “Nhà tôi ở xa nhưng các anh em trong Hội thường xuyên lui tới động viên, tôi cảm động lắm. 2 năm trước được Hội giúp đỡ, giải quyết các chế độ, có thêm trợ cấp cũng như bảo hiểm y tế, tinh thần tôi thoải mái, phấn chấn hơn. Được tiếp thêm động lực, tôi chú tâm chăn nuôi, làm kinh tế nên đời sống đỡ chật vật nhiều rồi” - bà Liên vui vẻ.

Không riêng bà Liên, như anh em một nhà, cứ hội viên nào khó khăn, mọi người lại cùng nhau giúp đỡ. Như hội viên Lê Thị Cúc ở phường Duy Tân, từ gian nan, được sự động viên, tiếp sức của đồng đội, của Hội, có thêm niềm vui và động lực, bà tập trung nuôi gà, trồng rau, thoát khỏi những khó khăn bộn bề, nuôi dạy con cái ngoan ngoãn.

Hay mới đây, sau khi bày tỏ nguyện vọng, hội viên Lê Văn Bảy ở phường Quyết Thắng đã được Hội Cựu thanh niên xung phong của phường hỗ trợ cho vay 5 triệu đồng (không lãi suất) để sản xuất tinh bột nghệ, có thêm thu nhập. Lấy đoàn kết làm sức mạnh, các hội viên, những người đồng đội cũ hợp sức, tạo đà, tiếp sức cho các hội viên khó khăn có cuộc sống ấm no.

Bên cạnh việc động viên, hỗ trợ về kinh tế, tại các cơ sở hội, chi hội, các hội viên còn thường xuyên quan tâm, chia sẻ về đời sống, giúp nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn. Hễ hội viên nào đau ốm, đồng đội liền đến thăm nom. Khi hội viên gặp cảnh ngặt nghèo, cả hội liền quyên góp, giúp đỡ kịp thời. Nếu hội viên nào mất, cả hội luôn ở bên giúp đỡ gia đình, đưa đồng đội về nơi an nghỉ. Và đặc biệt, các tổ chức hội cũng tận tình phối hợp với các đơn vị đảm bảo việc chi trả theo chế độ mai táng phí.

“Chúng tôi cũng xây dựng quỹ Nghĩa tình đồng đội. Nguồn quỹ đó dù ít nhưng là tấm lòng chân thành, tình cảm của các hội viên gửi đến những đồng đội khi khó khăn, hoạn nạn” - ông Rạng cho biết.

Không chỉ được sẻ chia khi khó khăn, dưới mái nhà chung, các hội viên còn được quan tâm, giải quyết đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định. Đến nay, Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Kon Tum đã giải quyết đa số các chế độ, chính sách theo quy định cho các hội viên.

“Vừa qua, Hội cũng giải quyết chế độ trợ cấp 1 lần theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg về chế độ đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến cho hội viên Y Jel ở xã Ia Chim. Đến nay đã có 40 hội viên được giải quyết theo quyết định 40” – ông Rạng nhấn mạnh.

Ánh điện sáng trưng, những câu chuyện ăn sắn tải bom được các đồng đội, các cựu thanh niên xung phong ôn, kể lại rành rọt trong những buổi sinh hoạt. Những câu chuyện ấy vừa như một thước phim lịch sử, vừa thể hiện sự gan dạ đồng thời cũng là sợi dây để gắn kết, là động lực để mỗi người, mỗi cựu thanh niên xung phong thêm cố gắng.

Trong thời chiến, những đồng đội chia nhau củ sắn lùi, cùng xông pha chiến thắng kẻ thù. Dưới thời bình, những chiến sĩ năm xưa lại kề vai, giúp nhau vượt qua khó khăn, giữ mãi tinh thần đoàn kết, luôn đẹp nụ cười đồng đội.

Bình An

Chuyên mục khác