​Tuổi trẻ Đăk Hà với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

14/07/2017 09:06

​Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Huyện đoàn Đăk Hà đã triển khai cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Theo đó, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đã được tuổi trẻ Đăk Hà hăng hái tham gia như thăm hỏi, tặng quà, tu sửa nhà ở, rào vườn, làm chuồng trại chăn nuôi giúp cho gia đình chính sách…

Nhiều năm qua, bà Y Hằng – thương binh hạng nặng ở thôn Kon Rế, xã Ngọc Wang (huyện Đăk Hà) như được tiếp thêm niềm vui, sức khỏe để vượt qua bệnh tật; ngôi nhà bà trở thành điểm đến thường xuyên của đoàn viên thanh niên trên địa bàn nhằm động viên tinh thần và giúp đỡ bà bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Bà Y Hằng năm nay đã gần 80 tuổi. Bà sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng ở xã Đăk Ui anh hùng. Bố mẹ bà mất sớm. Bà có một người em trai cũng tham gia cách mạng từ nhỏ và là liệt sĩ, đang được bà thờ cúng. Chồng bà cũng từng là bộ đội tham gia chống Mỹ và đã chết mấy năm nay vì bệnh tật. Từ đó, bà về ở với vợ chồng người con gái ở thôn Kon Rế, xã Ngọc Wang.

“Cuộc sống còn nhiều khó khăn, lắm lúc thấy con phải đi làm thuê làm mướn cực khổ, bà cũng muốn đỡ đần bớt công việc nhưng chẳng thể giúp được gì vì sức khỏe không cho phép” - bà Y Hằng chia sẻ.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Y Hằng, nhiều năm nay, Đoàn xã Ngọc Wang đã vận động đoàn viên thanh niên thường xuyên xuống thăm hỏi, động viên tinh thần, giúp đỡ gia đình bà. Mới đây, đoàn viên thanh niên xã Ngọc Wang đã giúp gia đình bà Y Hằng làm hàng rào.

Đoàn viên thanh niên thôn Kon Rế giúp bà Y Hằng phát dọn mảnh vườn

 

Anh Hoàng Văn Đạt – Bí thư Đoàn xã Ngọc Wang cho biết, để thực hiện công trình này, đoàn viên thanh niên trên địa bàn đã tình nguyện đóng góp từ 5.000 - 10.000 đồng để mua lưới, kẽm gai; chi đoàn thôn đã huy động đoàn viên thanh niên đi chặt cây về làm trụ. Nhận thức đây là việc làm ý nghĩa nên đoàn viên thanh niên xã Ngọc Wang rất hăng hái tham gia.

Theo anh Hoàng Văn Đạt, nhiều năm qua, đoàn viên thanh niên xã Ngọc Wang còn tổ chức đi chặt củi, làm chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm để tặng cho các hộ gia đình không có sức lao động hoặc neo đơn.

Chỉ vào những bó củi xếp ngay ngắn ở hiên nhà, bà Y Hằng khoe với chúng tôi, mấy năm nay do sức khỏe suy giảm không đi lại được nên hàng tháng bà đều được đoàn viên thanh niên trong xã đi lấy củi giúp. Bà nói: Ngày trước đi đánh Mỹ chỉ nghĩ để cho làng quê được yên bình, đất nước được độc lập, tự do; không ai nghĩ sau này sẽ được báo đáp công ơn. Thế nhưng, hòa bình lập lại, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, những đối tượng chính sách như bà ngày càng được quan tâm; đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” luôn được thế hệ trẻ gìn giữ và phát huy.

Đoàn viên thanh niên A Hảo ở thôn Kon Rế (xã Ngọc Wang) chia sẻ: Em luôn tự hào vì được sinh ra trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Là đoàn viên thanh niên, em rất hăng hái tham gia chương trình “Đền ơn đáp nghĩa” để tri ân lớp người đi trước đã cống hiến, hy sinh để cho chúng em có được cuộc sống như ngày hôm nay.

Anh Vũ Minh Tuấn - Phó Bí thư Huyện đoàn Đăk Hà chia sẻ: Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tuổi trẻ huyện Đăk Hà có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực gắn với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” như hằng năm vào dịp 27/7 hoặc các ngày lễ, tết, đoàn viên thanh niên khối hành chính sự nghiệp, đoàn thị trấn Đăk Hà và đoàn viên thanh niên một số doanh nghiệp cà phê đứng chân trên địa bàn đều đồng loạt ra quân phát cỏ, dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ huyện, điểm cao 601; tổ chức “Thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện. Đối với đoàn cấp cơ sở đồng loạt ra quân quét dọn đài tưởng niệm trên địa bàn; tổ chức các hoạt động thăm hỏi các gia đình chính sách; giúp đỡ hàng trăm gia đình chính sách khó khăn rào vườn, tu sửa nhà cửa, làm chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, Huyện đoàn Đăk Hà cũng đã triển khai đến các tổ chức cơ sở đoàn tiếp tục phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, chăm lo, tặng quà cho gia đình chính sách; tổ chức sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề “Theo bước chân những người anh hùng” để giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ; ra quân dọn vệ sinh các khu di tích, đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức lễ “Thắp nến tri ân” vào tối 26/7 tại Nghĩa trang Liệt sĩ và nhà bia tưởng niệm trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác