​Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

01/10/2018 06:59

​Thực hiện Quyết định số 1228/QĐ-UBND ngày 15/11/2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2017-2020, định hướng đến 2025, ngay từ đầu năm 2018, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh triển khai công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Có dịp đến thăm một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đều thấy chính sách ưu tiên người cao tuổi đã được lãnh đạo các cơ sở y tế thực hiện rất tốt. Điều này thể hiện, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Y tế hiện nay, đồng thời thể hiện tính nhân văn của Đảng và Nhà nước ta trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi.

Tại Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Ngọc Hồi, chúng tôi đã được ông A Thương 63 tuổi, trú tại xã Sa Loong, đang điều trị bệnh viêm phổi ở đây, cho biết: Do bệnh phổi của ông ngày càng nặng, nên cán bộ trạm y tế xã đã chuyển ông lên Bệnh viện này chữa bệnh. Qua gần 10 ngày chăm sóc và điều trị của đội ngũ y bác sỹ bệnh viện, sức khỏe của ông đã đỡ hẳn. Ngoài ra, ông còn được Nhà nước hỗ trợ tiền ăn hàng ngày, ông vô cùng biết ơn sự quan tâm của Nhà nước đối với người cao tuổi như ông.

Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi khám bệnh cho bệnh nhân

 

Còn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bà Y Lanh 63 tuổi, trú tại xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà tâm sự: Bệnh khối u buồng trứng của bà là vô cùng nguy hiểm, được các y bác sỹ của bệnh viện tận tình cứu chữa bà vô cùng biết ơn và coi đây như là lần thứ hai bà được sinh ra trong bàn tay cưu mang của các thầy thuốc. Ngoài ra, bà còn nhận được sự quan tâm của Nhà nước về chính sách người nghèo, người dân tộc thiểu số, đặc biệt là chính sách về người cao tuổi..., nên bà rất yên tâm khi nằm điều trị bệnh.

Đặc biệt, tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh, hàng ngày có trên ngàn người cao tuổi đến khám và nhận thuốc về uống với các bệnh như: tim mạch, huyết áp, tiểu đường, suy nhược cơ thể... Điều này đã tạo điều kiện rất lớn cho người cao tuổi có điều kiện chăm sóc sức khỏe của mình được tốt hơn, trong đó những người trên 80 tuổi đã được nhà nước miễn phí khám bệnh và chữa bệnh 100%.

Bác sỹ Đào Duy Khánh - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sau gần 1 năm thực hiện Quyết định số 1228/QĐ-UBND của UBND tỉnh, các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện tổ chức truyền thông, tư vấn cho người cao tuổi thông qua lồng ghép trong các cuộc họp hội đồng bệnh nhân hàng tháng, tổ chức tuyên truyền các chứng bệnh người cao tuổi hay mắc phải và cách phòng tránh cũng như các phương pháp tập luyện để nâng cao thể trạng phòng tránh bệnh tật. Trạm y tế các xã, phường, thị trấn và nhân viên y tế thôn, làng, tổ dân phố tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp về kỹ năng phòng bệnh và chữa bệnh thường gặp ở người cao tuổi.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8/11 bệnh viện với 125 phòng khám bệnh riêng dành cho người cao tuổi, 100% bệnh viện đều đưa người cao tuổi là đối tượng thuộc diện ưu tiên khi đến khám bệnh và chữa bệnh, qua đó bố trí khu vực lấy số và bố trí phòng khám dành riêng cho người cao tuổi. Trạm y tế các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã lập sổ theo dõi, quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 83,27% đối tượng là người cao tuổi. Đối với các trường hợp người cao tuổi bị tàn tật, cô đơn không nơi nương tựa không thể đến cơ sở y tế để khám bệnh, thì trạm y tế tổ chức dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà để đảm bảo quyền lợi cho người cao tuổi. Đặc biệt, từ ngày 19-21/6 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh tổ chức phẫu thuật đục thủy tinh thể cho 94 trường hợp tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh và Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi.

Nhờ đó, trong 9 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 10.796 người cao tuổi được tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc và tự chăm sóc sức khỏe, 8.708 người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, 21.776 người cao tuổi được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; có 328 người cao tuổi bị tàn tật, di chứng chấn thương, tai nạn, tai biến, bệnh mãn tính, bệnh nghề nghiệp…được phục hồi chức năng; có 350 người cao tuổi cô đơn bị bệnh nặng không thể đến khám bệnh, chữa bệnh được cán bộ y tế đến khám tại nhà; có 5.910 người cao tuổi có bệnh mãn tính không lây nhiễm được chăm sóc hàng tháng…

Bác sỹ Đào Duy Khánh cho biết thêm: Trong thời gian tới, ngành Y tế tỉnh sẽ chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thành phố chỉ đạo trạm y tế các xã, phường, thị trấn rà soát, thống kê toàn bộ đối tượng người cao tuổi trên địa bàn để tiến tới lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho 100% người cao tuổi, đồng thời tăng cường năng lực chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người cao tuổi tại các cơ sở khám chữa bệnh. Các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện trên cơ sở điều kiện cụ thể sắp xếp, bố trí phòng khám dành cho người cao tuổi. Trường hợp không bố trí riêng được, cần có phương án niêm yết công khai người cao tuổi là một trong các đối tượng ưu tiên khám chữa bệnh, bố trí phòng điều trị và giường nội trú ưu tiên cho người cao tuổi. Đặc biệt, trung tâm y tế các huyện, thành phố chỉ đạo trạm y tế các xã, phường, thị trấn tổ chức khám bệnh tại nhà đối với những người cao tuổi bị bệnh nặng, không thể đến trạm y tế để khám bệnh.

                                                          Bài và ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác