​Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống

14/06/2018 07:02

​“Ngày Quốc tế người hiến máu” 14/6 năm nay với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống!” là lời khẳng định nguồn máu an toàn phục vụ cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân chính từ người hiến máu tình nguyện, trong đó đặc biệt là những người hiến máu nhắc lại thường xuyên.

Chị Hoàng Mỹ Hà 42 tuổi, Phó Bí thư Chi bộ, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố 2, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum là một thủ lĩnh thanh niên, hội viên Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện tỉnh và thành viên Ngân hàng máu sống của Tỉnh đoàn. Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, chị còn luôn vận động gia đình, quần chúng nhân dân trong khu dân cư và đoàn viên thanh niên trên địa bàn phường tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Tính đến nay, chị đã vận động gia đình tham gia hiến máu được 8 lần và bản thân hiến máu được 20 lần. Từ những cống hiến đó, trong dịp Lễ tôn vinh những người hiến máu tình nguyện năm 2018 nhân “Ngày Quốc tế người hiến máu” 14/6 được tổ chức tại Hà Nội, chị vinh dự được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) tỉnh giới thiệu để Ban Chỉ đạo Trung ương tôn vinh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Tình nguyện viên hiến máu tình nguyện tại Ngày hội xuân hồng năm 2018

 

Bà Nguyễn Thị Ven - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh cho biết: Kể từ ngày được kiện toàn theo Quyết định số 488/QĐ-UBND của UBND đến nay, trải qua 5 năm hoạt động, Ban Chỉ đạo tỉnh, trong đó chủ lực là Hội Chữ thập đỏ tỉnh, thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều đợt vận động toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện. Theo đó, toàn tỉnh có 8 Ban Chỉ đạo huyện/thành phố với mạng lưới những người hiến máu tình nguyện đã được hình thành và từng bước hoàn thiện. Nhận thức của toàn xã hội về lợi ích của công tác hiến máu tình nguyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đối với những hoạt động hưởng ứng “Ngày Quốc tế người hiến máu” 14/6 hàng năm, từ năm 2009 đến nay, Ban Chỉ đạo tỉnh thường xuyên tổ chức, coi đây là ngày hội của những tấm lòng nhân ái - những người đã sẵn sàng sẻ chia dòng máu quý giá của mình cho người bệnh.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hàng ngàn người đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện và hàng năm có từ 2.000-2.500 người tham gia hiến máu tình nguyện với trên 3.000 đơn vị máu. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh tổ chức được 13 đợt thu nhận máu tập trung và đã tiếp nhận được 1.988 đơn vị máu, trong đó 1.588 đơn vị máu từ nguồn hiến máu tình nguyện, đạt gần 50% kế hoạch năm.

Từ những việc làm nêu trên, có thể khẳng định rằng, phong trào hiến máu tình nguyện trong những năm qua trên địa bàn tỉnh đã thực sự trở thành nét đẹp đầy tính nhân văn của cộng đồng và xã hội. Qua đó, nhiều người bệnh đã được cứu chữa và trở về với mái ấm gia đình nhờ có dòng máu an toàn và chất lượng. Những kết quả này đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 “Ngày Quốc tế người hiến máu” 14/6 năm nay với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống!” là lời khẳng định nguồn máu an toàn phục vụ cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân chính từ người hiến máu tình nguyện, trong đó đặc biệt là những người hiến máu nhắc lại thường xuyên.

Với ý nghĩa đó, Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức tôn vinh 205 đại biểu tiêu biểu, xuất sắc trong hiến máu và thực hiện vận động hiến máu tình nguyện trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, trao 5 Bằng khen của UBND tỉnh, 157 Giấy khen của Ban Chỉ đạo tỉnh và 43 Giấy khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Những đại biểu tiêu biểu này là đại diện cho hàng nghìn người hiến máu tình nguyện của tỉnh, họ chính là những bông hoa đẹp trong vườn hoa nhân ái.

Trong số 205 đại biểu tiêu biểu, xuất sắc được tôn vinh năm nay bao gồm nhiều hoàn cảnh, nhiều công việc, nhiều lứa tuổi khác nhau; có người là cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, hội viên Hội Chữ thập đỏ và cũng có nhiều người là nông dân, nội trợ, lao động tự do…, nhưng tất cả họ đều có chung một tình yêu thương nhân ái với người bệnh không may đau ốm cần đến máu.

Đặc biệt, trong đó có nhiều người hiến máu nhắc lại rất nhiều lần, đạt đến lần hiến máu thứ 20 như anh Lê Trung Phương - cán bộ Tỉnh đoàn; vừa hiến máu vừa vận động nhiều người khác cùng tham gia hiến máu như chị Trần Thị Yến - Huyện đoàn Đăk Hà, anh A Dăm Trai - Thành đoàn Kon Tum…Ngoài ra, còn có những gia đình hiến máu tiêu biểu như gia đình các ông: Nông Văn Đông trú tại thôn 3 (thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy),  Phan Thành Trung trú tại tổ dân phố 5 (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà)…

Bà Nguyễn Thị Ven - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết thêm: Việc tôn vinh những người hiến máu tình nguyên là sự ghi nhận và biểu dương sâu sắc của chính quyền và toàn thể nhân dân đối với tất cả những người hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh. Nghĩa cử cao đẹp của họ rất đáng để xã hội tôn vinh. Những hành động đáng trân trọng đó của những người hiến máu tình nguyện không những góp phần giúp cho người bệnh thoát khỏi hiểm nghèo, giúp ngành Y tế tỉnh bớt đi khó khăn, bảo đảm về máu phục vụ cấp cứu và điều trị, mà hơn thế nữa, đó là tấm gương sáng về tấm lòng nhân ái, tình thương yêu con người Việt Nam.  

Bài và ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác