​Đăk Tô: Niềm vui trong những “ngôi nhà 22”

19/07/2017 18:01

​Trong những ngày tháng 7, đến Đăk Tô, chúng tôi chia sẻ niềm vui của những gia đình chính sách, người có công với cách mạng khi được về ở trong ngôi nhà mới xây hoặc được sửa chữa khang trang, vững chắc hơn theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Khó có thể diễn tả được niềm hạnh phúc của họ trong những “ngôi nhà 22” ấm áp nghĩa tình này.

Đến thăm căn nhà rộng rãi vừa được khánh thành còn thơm nồng mùi sơn mới của bà Y Nhung (thôn 3, xã Tân Cảnh), chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc của bà lão ở cái tuổi xế chiều.

Không giấu nổi niềm vui, bà Y Nhung kể “Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với các gia đình người có công và sự chung tay giúp đỡ bà con, xóm làng, mẹ con tôi mới có được căn nhà khang trang như thế này. Ngày trước, ở trong ngôi nhà cũ kỹ, tường trát đất, cứ mưa là dột khắp nhà, gió lớn là lo đổ, nhưng không có tiền sửa nên đành chịu. Giờ thì nhà cửa khang trang, tôi và con gái, các cháu mừng lắm, mưa gió bão bùng thế nào cũng không sợ nữa.

Bà Y Nhung bên ngôi nhà mới xây. Ảnh: T.H

 

Tham gia cách mạng từ năm 14 tuổi, sau đó bà chuyển sang làm công nhân ở Nông trường Quang Trung, bà được Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huy chương Chiến sĩ giải phóng. Năm 2015, bà được tặng Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng.

Bà chỉ có một cô con gái duy nhất, nhưng sức khoẻ của chị cũng không bằng người ta, hai vợ chồng chị chủ yếu là đi làm thuê làm mướn nên kinh tế cũng chẳng dư giả gì để giúp mẹ xây cất lại căn nhà cũ kỹ. Đến nay, tuổi bà đã cao, sức khoẻ yếu, nay ốm mai đau. May có chính sách của Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, cả gia đình vay mượn thêm, bà đã cất được căn nhà rộng rãi. Từ nay, cả nhà sẽ không còn phải sống trong cảnh nơm nớp lo lắng mỗi khi mưa to gió lớn.

Con gái bà - chị Y Trang chia sẻ thêm:  Từ lúc ngôi nhà xây xong, bà cứ đi ra đi vào, ngắm nghía liên tục. Ngôi nhà mới trở thành niềm vui cuối đời của mẹ, mình cũng ấm lòng.

Rời nhà bà Y Nhung, chúng tôi đến thăm căn nhà mới chuẩn bị được hoàn thành của bà Y Thái (thôn 1, xã Tân Cảnh). Mấy bác hàng xóm nói rằng, hơn 1 tháng nay, bà Thái như khoẻ hẳn ra, niềm vui sướng, phấn khởi của bà hiện rõ trong từng cử chỉ, ánh mắt, nụ cười. Chỉ vài bữa nữa thôi, bà cùng cậu con trai út sẽ được sống trong căn nhà mới khang trang, vững chãi.

Đon đả mời khách vào nhà, chỉ tay lên góc tường của phòng khách, bà Thái khoe: Chiếc khung treo những tấm huân, huy chương là của hai vợ chồng mẹ được Nhà nước trao tặng đó. Ông ấy đã về với tổ tiên rồi, mẹ đưa những huân, huy chương này về nhà mới trước để cho ông ấy vui. Đối với mẹ, căn nhà mới là niềm hạnh phúc lớn lao. Ngày trước, ở căn nhà cũ, ngày nắng thì không sao chứ mưa là khổ lắm, nền nhà lầy lội do nhà dột, nắng thì nóng như lò than. Nếu không có sự giúp đỡ, quan tâm của các ban, ngành, chính quyền địa phương thì không biết khi nào mẹ mới xây được nhà. Đây cũng là niềm động viên, khích lệ tinh thần để con cháu mẹ  tiếp tục phấn đấu lao động, xây dựng gia đình hạnh phúc, sống xứng đáng là gia đình cách mạng gương mẫu.

Bên cạnh những gia đình được xây nhà mới, nhiều gia đình người có công với cách mạng cũng được hỗ trợ sửa chữa nhà ở giúp họ được ở trong những ngôi nhà khang trang, chắc chắn hơn.

Ngôi nhà mới chuẩn bị hoàn thành của bà Y Thái. Ảnh: T.H

 

Theo báo cáo của Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Đăk Tô, theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, toàn huyện có 59 người có công với cách mạng thuộc diện được hỗ trợ sửa chữa hoặc xây mới nhà ở; trong đó, 18 hộ được xây mới, mức hỗ trợ là 40 triệu đồng/căn làm mới và 20 triệu đồng/căn sửa chữa. Từ năm 2015, đã có 18 nhà được sửa chữa và 11 nhà được làm mới. Năm 2017 này, huyện triển khai hỗ trợ 4 gia đình làm nhà mới và 11 gia đình được hỗ trợ sửa chữa.

Để việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo nhà ở cho người có công đạt hiệu quả cao nhất, những năm qua, ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, huyện và các địa phương còn tích cực vận động các gia đình, bà con làng xóm góp thêm về kinh phí, ngày công lao động để các căn nhà bảo đảm 3 cứng là nền cứng, tường cứng và mái cứng theo chuẩn nông thôn mới.

Chị Nguyễn Thị Hồng – Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Đăk Tô cho biết: Trước đây, không ít cá nhân, người có công trên địa bàn huyện phải sống trong những căn nhà dột nát, thiếu an toàn. Từ  khi có chủ trương sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công đã có rất nhiều căn nhà kiên cố, khang trang được xây dựng, đem đến niềm vui cho cá nhân, gia đình họ. Mỗi ngôi nhà là một việc làm có ý nghĩa, thiết thực, giúp các gia đình người có công ổn định cuộc sống và nó càng có ý nghĩa hơn khi những người được thụ hưởng đều đã già yếu.

Có thể thấy, mỗi căn nhà mới được xây dựng hay sửa chữa trên địa bàn huyện Đăk Tô nói riêng và cả tỉnh nói chung đều chứa đựng rất nhiều niềm vui, hạnh phúc của các gia đình người có công và cộng đồng. Chính sách xây nhà ở cho người có công đã thể hiện sự tri ân sâu sắc trước những công lao to lớn của các gia đình chính sách, thể hiện vẹn tròn đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Thiên Hương

Chuyên mục khác