​Chung sức chăm lo người khuyết tật

18/04/2018 08:03

Theo đoàn công tác của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh, chúng tôi đến thăm nhiều gia đình người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Ở bất cứ nơi đâu, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng tôi đều thấy ở họ toát lên tinh thần vượt khó vươn lên trong cuộc sống đời thường, vui vẻ hòa nhập với cộng đồng, đoàn kết chung xây ngôi nhà hạnh phúc…

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Y Thành 28 tuổi, trú tại thôn Plei Lay, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum. Như người thân lâu ngày gặp nhau, chị Y Thành chào đón chúng tôi vào nhà uống nước và kể về sự đổi thay của cuộc đời mình kể từ khi được Hội tạo điều kiện giúp đỡ, chở che.

Chị Y Thành kể: Cách đây hơn 10 năm, chị được Hội hỗ trợ đưa đi Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng để phẫu thuật đôi chân bị tật bẩm sinh. Nhờ đó, chị đã đi lại được. Đến năm 2010, chị lập gia đình và đã sinh được hai con trai kháu khỉnh. Năm 2011, Hội hỗ trợ cho chị 25 triệu đồng làm giàn mái vòm rộng gần 50m2 để buôn bán nước mía, cà phê, bi-da, internet… Năm 2012, Hội tiếp tục hỗ trợ cho chị 1 con bò cái 12 triệu đồng. Qua 7 năm chăm sóc, đến nay, bò mẹ đã sinh được 4 con bò con, chị đã bán 2 con được trên 15 triệu đồng để tăng vốn đầu tư kinh doanh và hiện còn 1 con bò mẹ và 2 con bò con. Có chút vốn liếng, cùng với gia đình cha mẹ giúp đỡ đất đai, vợ chồng chị trồng hơn 1 sào bời lời, xây dựng trang trại nuôi gà, trồng nấm bán thu nhập thêm, nên đến nay đã thoát nghèo và cuộc sống tạm ổn.

Đến thăm vợ chồng ông Nguyễn Duy Nam 68 tuổi, trú tại thôn 7, xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum, đều bị tật vận động nặng, chúng tôi vô cùng cảm phục sức lao động dẻo dai của vợ chồng ông.

Ông Nam kể: Năm 2012, Hội hỗ trợ gia đình ông 1 con bò cái 15 triệu đồng, đến nay đã đẻ được 4 con, ông bán 3 con được trên 35 triệu đồng, hiện còn 1 con bò mẹ và 1 con bò con. Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ 800 ngàn đồng để mua 6 trụ bê tông làm giàn trồng mướp, bí bầu; 1 xe nước mía 7,4 triệu đồng để buôn bán; 1 con heo nái giống 2 triệu đồng đang kỳ phát triển… Nhờ chính quyền địa phương và Hội giúp đỡ, nên đến nay, cuộc sống của gia đình ông đã tốt hơn rất nhiều.

Bà Vũ Thị Minh Huệ - Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 5.335 người khuyết tật, trong đó 988 người khuyết tật rất nặng, 3.263 người khuyết tật nặng và 1.084 người khuyết tật nhẹ. Thực hiện Nghị định số 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 21/10/2013 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, toàn tỉnh có 4.251 người khuyết tật được hưởng chính sách xã hội này. Trong những năm qua, cùng với sự chăm lo của Nhà nước, các cấp, các ngành và sự trợ giúp của cộng đồng và xã hội, đời sống tinh thần và vật chất của người khuyết tật trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện đáng kể, nhiều người khuyết tật đã vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, kể từ Đại hội đại biểu Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh nhiệm kỳ III (2016-2021) đến nay, Hội đã tổ chức tuyên truyền vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tổ chức tặng quà, hỗ trợ sinh kế, xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người khuyết tật và trẻ mồ côi trong tỉnh trên 17,226 tỷ đồng.

Trao quà cho người khuyết tật nặng xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum. Ảnh: T.V.P

 

Cụ thể, Quỹ hội tiếp nhận được gần 5,634 tỷ đồng, trong đó 239 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ gần 612,646 triệu đồng, tiếp nhận tiền của Công ty cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau ủng hộ thông qua Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam 100 triệu đồng, tiếp nhận 10% tiền làm 60 căn nhà « Đại đoàn kết» do Ngân hàng cổ phần Công thương Việt Nam tài trợ thông qua Quỹ «Vì người nghèo» của tỉnh 180 triệu đồng và Chi hội Tôi yêu Kon Tum, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ tiền, hiện vật trao tặng trực tiếp cho người khuyết tật 2,146 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội đã phối hợp với Công ty Hồng Hạnh (Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức khám, điều trị răng cho 505 học sinh các trường nội trú ở các huyện: Sa Thầy, Ngọc Hồi, Đăk Hà và Trường Phổ thông trung học dân tộc nội trú tỉnh gần 2,595 tỷ đồng.

Từ các nguồn hỗ trợ của các tổ chức và cá nhân trong và ngoài tỉnh nói trên, Hội đã phối hợp với ngành LĐ-TB&XH tỉnh và chính quyền các huyện, thành phố trợ giúp các đối tượng, tặng quà cho 7.291 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi và trẻ em nghèo ở các xã vùng khó khăn bằng tiền và hiện vật gần 5,679 tỷ đồng, trong đó gần 938 triệu đồng tiền mặt và 4,741 tỷ đồng bằng hiện vật.      Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức thăm hỏi, tặng quà 2,146 tỷ đồng.

Đặc biệt, bằng nguồn vốn do Ngân hàng Công thương Việt Nam tài trợ 6,375 tỷ đồng, Hội đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn đối tượng và tổ chức trao tặng 425 con trâu, bò giống cho gia đình người khuyết tật, trẻ mồ côi nghèo; phối hợp với ngành Y tế tỉnh triển khai « Dự án Hỗ trợ người khuyết tật do phong và không do phong» 725 triệu đồng; phối hợp với UBND thành phố Kon Tum triển khai « Dự án hòa nhập người khuyết tật trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai và đa dạng hóa thu nhập» tại 11 xã, phường của thành phố 2,346 tỷ đồng…

Nhờ những tấm lòng nhân ái của toàn xã hội chăm lo người khuyết tật và trẻ mồ côi không nơi nương tựa, nên đến nay, 100% số người khuyết tật trên địa bàn tỉnh không bị bỏ rơi, trong đó có nhiều gia đình và cá nhân người khuyết tật đã vượt lên số phận, xóa đói giảm nghèo và từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác