​Chăm lo đời sống cho người khuyết tật

03/12/2017 07:01

​Hiện nay, toàn tỉnh có 6.244 người khuyết tật, trong đó có tới 50% thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các ngành, sự trợ giúp của cộng đồng và xã hội, đời sống vật chất của người khuyết tật trên địa bàn tỉnh được cải thiện đáng kể...

Trong nhiều năm qua, tôi đã nhiều lần theo đoàn công tác của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh (gọi tắt là Tỉnh hội) đi thăm, tặng quà, tặng nhà, tặng bò…cho những mảnh đời bất hạnh do bị khuyết. Và mỗi lần như thế, bản thân tôi đã tận mắt chứng kiến những nỗi đau của những người khuyết tật cả về thân thể lẫn tinh thần.

Đặc biệt, vào cuối tháng 8 năm nay, chúng tôi đã cùng Tỉnh hội đến huyện Ia H’Drai để tặng bò cho cháu Lường Thanh Trúc khuyết tật nặng về mắt, trú tại thôn 7, xã Ia Tơi và cháu Lang Nhật Quốc Anh khuyết tật nặng về trí tuệ, trú tại thôn 1, xã Ia Dom của huyện. Gia đình các cháu đều là hộ nghèo có hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Cũng trong thời gian này, chúng tôi cùng đoàn công tác của Tỉnh hội đến huyện Đăk Glei để tặng nhà ở cho cháu Y Toán 14 tuổi, mồ côi cha mẹ, trú tại thôn Kon Riêng và ông A Bi 45 tuổi, người khuyết tật, trú tại thôn Kon Brỏi, đều ở xã Đăk Choong. Nằm liệt không đi lại được, ông A Bi rươm rướm nước mắt nói: Mình cám ơn Tỉnh hội nhiều lắm. Từ nay mình không còn ở nhà dột nát nữa rồi.

Tâm sự với chúng tôi, bà Vũ Thị Minh Huệ - Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, Tỉnh hội và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức tuyên truyền vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người khuyết tật và trẻ mồ côi của tỉnh” được trên 3 tỷ đồng. Ngoài ra, ngân sách tỉnh còn hỗ trợ 385 triệu đồng. Tỉnh hội cũng đã phối hợp với các ban, ngành của tỉnh vận động được 10,591 tỷ đồng để giúp người khuyết tật ổn định cuộc sống.

Trao bò cho gia đình cháu Lang Nhật Quốc Anh khuyết tật trí tuệ ở xã Ia Dom, huyện Ia H'Drai. Ảnh: T.V.P

 

Trong đó, Tỉnh hội đã tham gia với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng 425 con trâu, bò giống cho gia đình người khuyết tật và hộ nuôi trẻ mồ côi nghèo trên địa bàn tỉnh trị giá 7,52 tỷ đồng (do Ngân hàng Công thương Việt Nam tài trợ); phối hợp với UBND thành phố Kon Tum triển khai Dự án "Hòa nhập người khuyết tật trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai và đa dạng hóa thu nhập” tại 11 xã, phường trị giá 2,346 tỷ đồng; phối hợp với ngành Y tế tỉnh triển khai Dự án “Hỗ trợ người khuyết tật do phong và không do phong” trị giá 725 triệu đồng.

Từ các nguồn hỗ trợ của các tổ chức và cá nhân nói trên, Tỉnh hội đã phối hợp với ngành Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh và các huyện, thành phố tổ chức trợ giúp 6.755 người khuyết tật, trẻ mồ côi và người nghèo ở các xã vùng khó khăn bằng tiền và hiện vật trị giá hơn 3 tỷ đồng; trong đó chi hỗ trợ bằng tiền gần 938 triệu đồng và bằng hiện vật trị giá 2,146 tỷ đồng.

Nhờ nguồn hỗ trợ này mà toàn tỉnh đã có hàng trăm học sinh khuyết tật có xe đạp đến trường, hàng ngàn học sinh khuyết tật có sách vở đến lớp, hàng trăm người khuyết tật có xe lăn để đi lại thuận tiện, hàng trăm gia đình khuyết tật có nhà ở mới khang trang và có bò cái sinh sản để nuôi cải thiện đời sống, hàng ngàn người được hỗ trợ giống cây trồng và vật nuôi, chuyển làm nghề mộc mỹ nghệ, làm tranh gạo... có thu nhập ổn định nâng cao cuộc sống.

Bà Vũ Thị Minh Huệ cho biết thêm, trong thời gian tới, Tỉnh hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người khuyết tật, đồng thời nêu gương những người khuyết tật tiêu biểu vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống để những người khuyết tật khác có động lực học tập và noi theo. Đặc biệt, Tỉnh hội sẽ tăng cường tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, nhất là các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người khuyết tật và trẻ mồ côi của tỉnh”; kêu gọi các tổ chức từ thiện trợ giúp người khuyết tật và phối hợp với các ngành liên quan triển khai các chương trình, dự án trợ giúp người khuyết tật có hiệu quả hơn…

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác