​Báo Kon Tum: Đổi mới để phục vụ đắc lực cho sự phát triển của tỉnh

14/10/2018 07:09

​Từ khi được thành lập đến nay, dưới sự quan tâm, lãnh đạo và chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Báo Kon Tum đã không ngừng đổi mới về nội dung và hình thức. Sự đổi mới của tờ báo Đảng địa phương vừa bắt nhịp với xu thế báo chí hiện đại, vừa nhằm mục đích phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Báo Kon Tum được thành lập vào ngày 14/10/1991. Cùng với những khó khăn từ những ngày đầu mới thành lập nên đến tháng 1/1992, Báo Kon Tum mới xuất bản số báo đầu tiên.

Từ năm 1992 đến năm 1995, Báo Kon Tum xuất bản và phát hành 1 kỳ/tuần, với số lượng xuất bản và phát hành từ 1.100 đến 1.200 tờ/kỳ. Tất cả quy trình làm báo thời kỳ này đều theo lối thủ công (viết bài bằng bút, trình bày báo đo bằng thước, đánh máy chữ lại tin bài...) và việc in ấn phải xuống tận tỉnh Bình Định hoặc mang sang Đăk Lăk.

Sau đó, Báo Kon Tum tăng lên 2 kỳ/tuần. Và, bắt đầu từ tháng 4/2004, Báo Kon Tum xuất bản 3 kỳ/tuần, với lượng phát hành ngày càng tăng.

Cùng với sự phát triển của tờ báo in thường kỳ, đến nay, Báo Kon Tum còn xuất bản và phát hành số báo cuối tuần, 3 kỳ báo ảnh/tháng dành cho đồng bào dân tộc thiểu số và báo điện tử, kịp thời phục vụ đông đảo nhu cầu của bạn đọc.

Đồng chí Trịnh Văn Tâm - Tổng Biên tập Báo Kon Tum khẳng định: Dù mỗi giai đoạn có những khó khăn nhất định nhưng từng cán bộ, phóng viên, biên tập viên ở Báo Kon Tum vẫn quyết tâm gắn bó với nghề, không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng tờ báo. Bởi việc đổi mới và nâng cao chất lượng một tờ báo Đảng địa phương là thật sự cần thiết, vừa để bắt nhịp với xu thế báo chí hiện đại, vừa có thể phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhìn lại 27 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Ban Biên tập Báo Kon Tum và nhất là sự đoàn kết, thống nhất của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, trên từng số Báo Kon Tum đã phản ánh kịp thời các sự kiện, các hoạt động diễn ra tại địa phương, đảm bảo đúng định hướng tư tưởng chính trị; hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót về kỹ thuật trên mặt báo; xuất bản và phát hành đúng kỳ, đúng thời gian quy định.

Bên cạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Báo Kon Tum còn kịp thời đưa tin, phản ánh các hoạt động của Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; tuyên truyền sâu đậm việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh góp phần tạo nên sức lan tỏa rộng lớn trong toàn xã hội về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực; tuyên truyền các mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt để mọi người học hỏi và làm theo…

Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, phóng viên Báo Kon Tum chịu khó lặn lội về vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để kịp thời nắm bắt những tâm tư, trăn trở của người dân trong xây dựng nông thôn mới cũng như phản ánh những thành tựu, đổi thay ở vùng nông thôn…

Để thuận lợi cho công tác tuyên truyền và làm cho công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu, Báo Kon Tum đã ổn định nội dung cho các trang báo như trang kinh tế, xây dựng Đảng-chính quyền, văn hoá, xã hội… và quy định cụ thể các chuyên mục cho từng số báo như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Diễn đàn cử tri, Giá cả thị trường, Khuyến nông khuyến lâm, Quản lý bảo vệ rừng, An toàn giao thông, Vì chủ quyền an ninh biên giới, Quốc phòng an ninh, Sức khoẻ và đời sống... Việc tuyên truyền theo chuyên mục làm cho chất lượng tuyên truyền đi vào chiều sâu ở các mảng, các lĩnh vực.

Đối với báo ảnh dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số, Báo Kon Tum chú ý tuyên truyền các sự kiện, các hoạt động lớn diễn ra trong tỉnh; giới thiệu sự đổi thay ở các địa phương, các mô hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong đồng bào dân tộc thiểu số nhằm động viên, khuyến khích bà con đồng bào các dân tộc thiểu số cùng học tập và làm theo.

Cùng với việc biểu dương, khích lệ những việc làm tốt, Báo Kon Tum còn đấu tranh với các luận điệu sai trái, phản động; chủ động và xung kích trên mặt trận đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Trên mặt báo đã có nhiều bài viết đấu tranh với những quan điểm, luận điệu xuyên tạc sai trái của các thế lực thù địch như vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo… nhằm hướng mọi người dân trên địa bàn tỉnh hiểu đúng về những vấn đề này cũng như chính sách nhất quán về tín ngưỡng, dân tộc, tôn giáo và những chính sách, việc làm tốt đẹp nhằm chăm lo cho nhân dân của Đảng và Nhà nước ta.

Đặc biệt, trên mặt báo cũng đã xuất hiện nhiều bài phản ánh tiêu cực trong lĩnh vực đất đai, tài chính, tài nguyên, quản lý bảo vệ rừng… được đông đảo bạn đọc đón nhận và phản hồi tích cực.

Trải qua 27 năm xây dựng và trưởng thành, mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Kon Tum có quyền tự hào về những thành tựu mà Báo Kon Tum đã đạt được. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, đội ngũ những người làm Báo Kon Tum không ngừng học tập, rèn luyện nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác