Ðể khu tái định cư Pa Cheng thành vùng quê trù phú

04/07/2024 13:06

Với sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương, những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai Dự án quy hoạch bố trí dân cư tại xã Đăk Hring (nay là thôn Pa Cheng, xã Đăk Long), huyện Đăk Hà đang dần được tháo gỡ.

Dự án Quy hoạch bố trí dân cư tại thôn Pa Cheng được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1591/QĐ-UBND ngày 14/12/2009, tiến độ đầu tư trong giai đoạn 2009 - 2015.

Tổng diện tích quy hoạch là 690ha, trong đó, đất quy hoạch điểm dân cư là 110ha, đất quy hoạch sản xuất là 580ha. Quy mô bố trí ổn định dân cư là 300 hộ với 1.500 nhân khẩu thiếu đất sản xuất do ngập lòng hồ thủy điện Plei Krông. Tổng mức đầu tư được duyệt là 149,125 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là đảm bảo đất sản xuất và đất ở cho việc di dân, dãn dân. Trước mắt ưu tiên cho các hộ bị mất đất hoàn toàn và số hộ không đủ đất sản xuất.

Đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, xã hội cần thiết để hình thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong giai đoạn đầu để phục vụ cho nhân dân trong khu quy hoạch nhằm đảm bảo cho người dân an tâm định canh, định cư tại nơi ở mới và hình thành một điểm dân cư nông thôn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang kiểm tra tình hình thực tế tại khu tái định cư. Ảnh: Thùy Hương

 

Tuy nhiên, vì gặp những khó khăn, vướng mắc nên tiến độ đầu tư dự án được kéo dài đến hết năm 2018, theo Công văn số 14/UBND-KT ngày 3/1/2018 của UBND tỉnh.

Mới đây, tại Báo cáo số 12/BC-ĐKS ngày 14/5/2024, Đoàn Khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh cũng nhận định, dự án có nhiều tồn tại, hạn chế cần được tháo gỡ, giải quyết nhằm hoàn thành được mục tiêu đề ra.

Trong đó, đáng chú ý là dự án không đạt mục tiêu về kinh tế - xã hội, ổn định đời sống của nhân dân. Các chính sách hỗ trợ khuyến nông, hỗ trợ chuồng trại, hỗ trợ lương thực 12 tháng cho các hộ dân diện trong vùng dự án không được thực hiện; diện tích đất sản xuất bình quân cho mỗi hộ còn thấp nên rất khó khăn cho phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống lâu dài.

Hiện nay, còn 85 hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất. Qua khảo sát thực tế, ông A Luy- Trưởng thôn Pa Cheng cho biết hiện có 10 hộ đã chuyển nhượng đất ở, đất sản xuất được dự án cấp cho người khác (tự chuyển nhượng bằng giấy viết tay).

Giếng không có nước vào mùa khô và hầu hết nhà ở của các hộ dân có diện tích nhỏ; đất ở không có ranh giới; có nhà chưa được láng nền, chưa có công trình phụ, nhà vệ sinh, không bảo đảm cho việc ở, sinh hoạt- Báo cáo số 12 nêu.

Có thể nói, trong thời gian qua, việc triển khai Dự án quy hoạch bố trí dân cư Pa Cheng đã nhận được sự quan tâm rất lớn của Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương. Đặc biệt là việc tháo gỡ khó khăn, giải quyết tồn tại, hạn chế để người dân có thể “an cư lạc nghiệp”.

Trong đó, tháng 11/2023, đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra, nắm bắt công tác đầu tư cơ sở hạ tầng; việc giao đất ở, đất sản xuất và tình hình đời sống của người dân tại Dự án.

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu các ngành liên quan và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ trong khắc phục tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn để dự án đạt mục tiêu đề ra.

Khu tái định cư thôn Pa Cheng, xã Đăk Long, huyện Đăk Hà. Ảnh: H.L

 

Với sự quan tâm ấy, những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai Dự án quy hoạch bố trí dân cư tại xã Đăk Hring (nay là thôn Pa Cheng, xã Đăk Long), huyện Đăk Hà đang dần được tháo gỡ.

Và dù chưa hoàn thành mục tiêu đề ra, nhưng dự án cũng đã đạt những kết quả bước đầu. Theo đó, về bố trí sắp xếp dân cư và hỗ trợ làm nhà tái định cư, đến nay đã có 126 hộ/674 khẩu được bố trí sắp xếp và hỗ trợ làm nhà tại khu tái định cư (đạt 42%), và có 86 hộ ở cố định tại đây.

Về hỗ trợ đất sản xuất và đất ở, tổng diện tích đất sản xuất đã giao cho các hộ là 865.715m2 và trong đó có 1.178 cây cà phê đang kinh doanh; bình quân 1 hộ được nhận 6.870m2 đất sản xuất. Tổng diện tích đất ở đã giao cho các hộ dân 50.400m2, bình quân 1 hộ được nhận 400m2 đất ở.

Dự án đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và đất sản xuất cho 50 hộ di dời đợt 1; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất cho 62 hộ di dời đợt 2.

Đầu tư  2,923 tỷ đồng (đạt 62,74% so với mục tiêu dự án) xây dựng trường tiểu học và trường mầm non; 41,561 tỷ đồng (đạt 71,69% so với mục tiêu dự án) là đường giao thông, cấp nước, cấp điện và hỗ trợ nhà ở; 6,288 tỷ đồng (đạt 119% so với mục tiêu dự án) làm đường đi khu sản xuất.

Để tiếp tục gỡ khó cho dự án quy hoạch bố trí dân cư Pa Cheng, tại Báo cáo số 12, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch khắc phục những khó khăn, hạn chế. Trong đó xác định rõ giải pháp, lộ trình gắn với trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, cá nhân.

Nghiên cứu lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án và các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất; sửa chữa nhà ở bảo đảm sinh hoạt, ổn định cuộc sống tại khu tái định cư.

Rà soát quỹ đất đã giao cho các tổ chức, cá nhân sử dụng không hiệu quả để xem xét thu hồi, bàn giao về địa phương quản lý, và nghiên cứu giao cho các hộ dân trong vùng dự án để trồng rừng sản xuất ở vị trí phù hợp.

Tin rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các ngành liên quan và địa phương, dự án quy hoạch bố trí dân cư Pa Cheng sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đề ra, trở thành một vùng quê trù phú.      

Hồng Lam

Chuyên mục khác