Ðăk Tô quan tâm công tác bảo trợ xã hội

04/06/2024 13:29

Những năm qua, công tác bảo trợ xã hội (BTXH) luôn được huyện Đăk Tô quan tâm thực hiện, qua đó, giúp đời sống của các đối tượng được hưởng thụ cải thiện và từng bước nâng cao.

Huyện Đăk Tô có 2.131 đối tượng BTXH. Để công tác BTXH được thực hiện kịp thời, đảm bảo chính xác, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện thường xuyên rà soát số đối tượng BTXH, nắm bắt tình hình đời sống để có kế hoạch hỗ trợ; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến quyền, lợi ích của đối tượng BTXH, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và toàn thể nhân dân về thực hiện chính sách trợ giúp xã hội, tạo điều kiện để các đối tượng vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Trong năm 2023, cấp huyện và các xã, thị trấn đã thực hiện đầy đủ, giải quyết kịp thời chế độ trợ cấp thường xuyên cho 2.131 đối tượng BTXH với tổng kinh phí thực hiện chi trả trợ cấp trên 15 tỷ đồng. Huyện đã hỗ trợ tiền điện cho hơn 1.500 hộ nghèo và hộ BTXH với tổng kinh phí trên 1.038,6 triệu đồng; tiếp nhận 16,815 tấn gạo cứu đói và thực hiện hỗ trợ cho 338 hộ với 1.121 nhân khẩu dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ 14,115 tấn gạo cứu đói giáp hạt đầu năm 2023 cho 255 hộ với 941 nhân khẩu. Cùng với đó, việc thăm, tặng quà cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách và người cao tuổi trên địa bàn trong các dịp lễ luôn được chú trọng.

Ông Võ Nhành đang hưởng chế độ bảo trợ người cao tuổi trên 80 tuổi. Ảnh: TH

 

Cũng trong năm 2023, công tác chăm lo, động viên tinh thần cho người cao tuổi cũng được các cấp quan tâm, triển khai thực hiện đúng quy định. Theo đó, huyện đã tiếp nhận quà chúc Tết, mừng thọ của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh cho các cụ tròn 90 tuổi và 100 tuổi là 20 người; các xã, thị trấn tổ chức chúc thọ, mừng thọ các cụ 70, 75, 80, 85 tuổi theo quy định là 310 người. Huyện cũng đã tiếp nhận và điều tiết các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức cá nhân đến hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 9 xã, thị trấn với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng bao gồm tiền mặt, quà, hiện vật... Công tác quản lý, cấp phát thẻ BHYT cũng được quan tâm. Trong năm 2023, số thẻ BHYT đã cấp phát cho các đối tượng BTXH là 672 thẻ với tổng kinh phí là 679.422.350 đồng.

Ông Võ Nhành (thôn 6, xã Kon Đào) là đối tượng đang hưởng chế độ bảo trợ người cao tuổi trên 80 tuổi. Ông Nhành tâm sự: Vì tuổi cao, sức yếu nên ông không làm được việc nặng. Hàng tháng ông được hỗ trợ 360.000 đồng, số tiền này ông để dành mua thuốc những lúc đau ốm.

Có thêm tiền trợ cấp của Nhà nước, cuộc sống gia đình anh Lý Thái Sơn vơi bớt khó khăn. Ảnh: T.H

 

Anh Lý Thái Sơn  (ở thôn 6, xã Kon Đào) cũng là đối tượng hưởng trợ cấp BTXH. Anh Sơn thuộc diện khuyết tật nặng, hoàn cảnh gia đình khó khăn, một mình anh đang nuôi 2 con nhỏ. Công việc chính của anh là sửa chữa điện tử, thu nhập 2-3 triệu đồng/tháng. Tiền trợ cấp 540.000 đồng/tháng của Nhà nước phần nào giúp cuộc sống gia đình vơi bớt khó khăn.

Ông Nguyễn Tờ Quốc Việt - Phó trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Đăk Tô cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và quy định của tỉnh, huyện về BTXH đến người dân. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách trợ giúp xã hội; đảm bảo tiếp nhận hồ sơ, xét duyệt hưởng trợ cấp chính xác, kịp thời, đúng quy định, tránh sai sót, tồn đọng, thiệt thòi cho đối tượng. Hỗ trợ kịp thời cho người dân khi xảy ra rủi ro, thiên tai, bão lụt, dịch bệnh để vượt qua khó khăn. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhằm đảm bảo việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách đối với hộ nghèo, cận nghèo được công khai, đầy đủ, kịp thời.

Thu Hiền

Chuyên mục khác