Yêu thương gửi từ thành phố mang tên Bác

14/01/2024 06:22

Nhằm mang đến niềm vui, chia sẻ khó khăn với học sinh và phụ huynh DTTS trong dịp Tết Nguyên đán 2024 cận kề, được sự đồng ý của chính quyền địa phương, Bệnh viện Từ Dũ (Thành phố Hồ Chí Minh) đã phối hợp với Cụm hoạt động số 1 – Đoàn Thanh niên Sở Y tế Thành phố Hồ Chính Minh (viết tắt là Đoàn thiện nguyện) tổ chức Chương trình “Sẻ chia yêu thương – Tiếp sức đến trường” tại Trường THCS Nguyễn Du (xã Diên Bình, huyện Đăk Tô).
Y Phái phấn khởi khi được tặng xe đạp mới. Ảnh: VT

 

Hôm nay, Y Phái (lớp 8A3) dậy sớm hơn mọi ngày để đi nhờ bạn trên chiếc xe đạp cọc cạch đến trường cho đúng giờ. Cô bé cùng đám bạn phấn khởi vì biết rằng hôm nay ở trường có Đoàn thiện nguyện đến tổ chức tặng quà.

Nhà Y Phái ở thôn Đăk Kang Pen, gia đình thuộc diện hộ nghèo nên em không dám đòi hỏi ba mẹ mua những đồ dùng có giá trị. Nhiều năm qua, cô bé vẫn luôn mơ ước có một chiếc xe đạp để thuận tiện trong việc đi học, bởi nhà em cách trường hơn 10 cây số, đi bộ cũng mất hơn 2 giờ đồng hồ.

Không riêng Y Phái mà nhiều học sinh khác trong trường có hoàn cảnh rất khó khăn, chưa có bảo hiểm y tế, phương tiện đến trường, dụng cụ học tập… Hiểu được hoàn cảnh của Y Phái và nhiều em học sinh khác, nhà trường luôn nỗ lực kết nối các đoàn từ thiện, nhà hảo tâm… để mang đến những phần quà ý nghĩa giúp các em vươn lên trong học tập.

Tại Chương trình “Sẻ chia yêu thương – Tiếp sức đến trường”, Y Phái bất ngờ khi là 1 trong 6 bạn học sinh được nhận xe đạp do Đoàn thiện nguyện trao tặng. Với sự động viên của các thành viên Đoàn thiện nguyện, Y Phái mạnh dạn ngồi lên điều khiển xe 1 vòng trong sân trường, rồi quay lại phía sân khấu cười tươi: Xe đạp đi sướng lắm cô chú, cháu cảm ơn ạ. Có xe mới cháu thuận tiện đi học, có thể chở em cháu đến trường. Tết năm nay, cháu có xe mới đi chơi cùng các bạn trong làng.

Cũng được nhận xe đạp như Y Phái, em A Luyến (lớp 6A5, thôn Đăk Kang Pen) vui mừng khi nhận chiếc xe mới. A Luyến chia sẻ, xe đạp mới chỉ là ước mơ của em nhiều năm qua, vì chiếc xe quá nhiều tiền nên bố mẹ không thể mua. Hôm nay ước mơ ấy đã thành sự thật. Đó là động lực để em tiếp tục nỗ lực vươn lên trong học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội sau này.

Trao BHYT và suất ăn cho các em học sinh DTTS có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: VT

 

Cùng với xe đạp, Đoàn thiện nguyện đã trao 125 phần quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao 40 suất học bổng cho các em học sinh vượt khó, học giỏi; trao 350 suất ăn cho các em học sinh trong trường. Tổng giá trị các phần quà là 37,4 triệu đồng.

Cô Hoàng Thị Thanh Hải – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Các phần quà, học bổng tuy giá trị nhỏ nhưng lại mang đến ý nghĩa vô cùng lớn, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán cận kề. Các suất quà có gạo, nhu yếu phẩm sẽ giúp các gia đình khó khăn đỡ đần trong chi tiêu hằng ngày, những suất học bổng sẽ là động lực để các em học sinh DTTS tiếp tục vượt khó.

Là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, Chương trình đã trao tặng 141 bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với giá trị trên 41 triệu đồng. Đây là việc làm thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh DTTS, là chỗ dựa những lúc các em đau ốm.

Cô Hiệu trưởng Hoàng Thị Thanh Hải tâm sự: Tại địa phương có nhiều gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn nên còn đắn đo trong việc mua BHYT. Không có BHYT, mỗi lần đau ốm nhiều gia đình ngại đưa các cháu đến bệnh viện vì không có tiền. Mỗi tấm BHYT không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần, là sự quan tâm của cộng đồng đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài những em học sinh DTTS, Chương trình còn mang “Tết” đến với các gia đình người có công với cách mạng, những phụ huynh là đồng bào DTTS. Chương trình đã trao tặng 30 suất quà cho 30 gia đình người có công với cách mạng. Mỗi suất quà trị giá 400 nghìn đồng, gồm gạo, nhu yếu phẩm. Cùng với đó, Chương trình đã tổ chức “phiên chợ 0 đồng” cho các phụ huynh DTTS trên địa bàn được thoải mái mua sắm.

Ngoài việc trao những phần quà cho các em học sinh và người dân, Chương trình đã tổ chức hoạt động truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ cho các nữ phụ huynh DTTS; truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho các em nữ học sinh.

Cô Hoàng Thị Thanh Hải – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Đoàn thiện nguyện đã mang đến nhiều hoạt động vô cùng ý nghĩa. Qua đó giúp các em học sinh có thêm động lực vươn lên trong học tập, giúp các bậc phụ huynh có thêm niềm vui trong dịp Tết đến, xuân về. Tôi mong rằng, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều tổ chức, nhà hảo tâm có các hoạt động thiện nguyện quan tâm đến đời sống các em học sinh DTTS, giúp việc học tập các em ngày một tốt hơn.

Văn Tùng

Chuyên mục khác