Y tế cơ sở góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh

03/03/2022 13:01

Cùng với việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, thu hút nhân lực, nâng cao trình độ cho đội ngũ y, bác sĩ tại các trạm y tế cơ sở huyện Đăk Hà đã có vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân, nhất là chủ động phòng ngừa và điều trị kịp thời các trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng.
Bác sĩ U Loại (trái) tư vấn chữa bệnh cho bệnh nhân tại thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọc Réo. Ảnh: NT

 

Kể từ ngày địa phương ghi nhận ca dương tính với dịch bệnh Covid-19, công việc của bác sĩ đa khoa U Loại trở nên vất vả hơn thường ngày khi vừa đảm nhận công việc khám, chữa bệnh hằng ngày tại Trạm Y tế xã Ngọc Réo, vừa là “bác sĩ lưu động” theo dõi, tư vấn chữa bệnh tại gia đình các trường hợp F0. Nhờ có thể giao tiếp được bằng tiếng địa phương, nên công việc của anh trở nên thuận lợi hơn trong công tác tư vấn, điều trị sức khỏe cho người DTTS tại chỗ.

Bác sĩ U Loại bộc bạch, bản thân anh được sinh ra và lớn lên tại xã Ngọc Réo nên nắm bắt khá rõ tâm tư, tình cảm của bà con. Hiện nay, vẫn còn nhiều người cao tuổi, đối tượng chính sách… chưa thông thạo tiếng phổ thông nên rất ngại khi giao tiếp với bên ngoài. Đặc biệt là khai báo tình hình dịch bệnh, có trường hợp bị bệnh cả tuần nhưng ngại đi khám để điều trị. Vậy nên mình biết được tiếng địa phương là một lợi thế lớn trong quá trình giao tiếp, trao đổi và nắm bắt tình hình sức khỏe của người dân, chữa bệnh thông thường hay chữa bệnh Covid-19 cũng thế.

Dù còn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Hà, với trên 90% dân số là người DTTS. Nhưng những năm gần đây, công tác chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh cho nhân dân trên địa bàn xã Ngọc Réo đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Ông A Lin - Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Réo thông tin, hiện nay Trạm Y tế xã có 1 bác sĩ, 1 y sĩ, 2 điều dưỡng, 1 dược sĩ trung học. Trong thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã cũng như ngành Y tế đã quan tâm công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Việc phát huy lợi thế trong giao tiếp của đội ngũ y bác sĩ là người tại chỗ đóng vai trò quan trọng, từ đó giúp nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh.

Để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, hằng năm, Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà đã chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và chuyển giao kỹ thuật chẩn đoán điều trị bệnh từ tuyến huyện đến cơ sở. Đến nay, huyện Đăk Hà có 11 trạm y tế cơ sở với gần 60 cán bộ y, bác sĩ. Trong đó, tỷ lệ cán bộ là người DTTS trên 60%. 100% cán bộ y, bác sĩ đạt chuẩn. 100% trạm y tế xã, thị trấn có khả năng thu dung và điều trị tại chỗ cho người bệnh, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại xã Đăk Long, huyện Đăk Hà. Ảnh: NT

 

Theo bác sĩ Phạm Văn Khương - Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ, Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà, bên cạnh việc duy trì, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các trạm y tế cơ sở, từ cuối năm 2021, huyện Đăk Hà đã thành lập 12 trạm y tế lưu động điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà với sự tham gia tích cực của trên 100 y, bác sĩ và cộng tác viên y tế cơ sở. Việc phát huy lợi thế của cán bộ y tế tại chỗ đóng vai trò quan trọng trong công tác nắm bắt diễn biến dịch bệnh trong vùng DTTS, giúp người bệnh thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Thời gian qua, huyện Đăk Hà đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như đầu tư cơ sở vật chất; tập huấn, chuyển giao các quy trình kỹ thuật chuyên môn, từng bước mở rộng dịch vụ kỹ thuật đến tuyến xã… Cùng với đó, việc phát huy được vai trò, lợi thế của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ và cộng tác viên y tế là người DTTS tại cơ sở đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện đồng bộ và có hiệu quả công tác khám, chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay.      

Nguyên Thảo

Chuyên mục khác