Y Ái Tuyên và “Hành trình cùng Mizu bảo vệ nguồn nước”

12/04/2023 06:02

Với những nỗ lực của bản thân, cô học trò Y Ái Tuyên (Trường THCS Lương Thế Vinh, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô) đã xuất sắc đạt giải Nhì cấp Trung ương Cuộc thi Sáng tác truyện tranh với chủ đề “Hành trình cùng Mizu bảo vệ nguồn nước”. Thông qua tác phẩm của mình, em đã truyền tải thông điệp tới cộng đồng về giá trị của nguồn nước và ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường.

Cuộc thi Sáng tác truyện tranh với chủ đề “Hành trình cùng Mizu bảo vệ nguồn nước” được Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Đây là cuộc thi dành cho các em thiếu nhi từ 6 -  14 tuổi. Tại cuộc thi, các em sáng tạo nội dung câu chuyện về Hành trình bảo vệ nguồn nước của Mizu. Các kịch bản dự thi xuất sắc nhất sẽ được sử dụng để sản xuất thành phim hoạt hình.

Cuộc thi nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục các em thiếu nhi về ý thức bảo vệ nguồn nước, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể đối với môi trường và cuộc sống quanh ta. Chính vì mang ý nghĩa nhân văn như vậy, cuộc thi đã được phát động đến hầu hết các trường tiểu học và trung học cơ sở trong cả nước.

Huyện Đoàn Đăk Tô trao tặng quà cho em Y Ái Tuyên. Ảnh: TT

 

Thầy Ngô Đình Hiền – Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh cho biết: Thông qua quá trình sinh hoạt và học tập tại trường, chúng tôi nhận thấy em Y Ái Tuyên rất chăm chỉ và đạt nhiều thành tích trong học tập. Đặc biệt trong môn Văn học và Mỹ thuật, em thật sự đam mê và chịu khó học tập. Sau những bài giảng trên lớp, em thường xuyên gặp riêng giáo viên phụ trách bộ môn để trao đổi và tiếp thu thêm kiến thức. Nhận thấy Cuộc thi Sáng tác truyện tranh với chủ đề “Hành trình cùng Mizu bảo vệ nguồn nước” phù hợp với năng lực, khả năng của em, thầy cô nhà trường đã động viên Y Ái Tuyên đăng kí dự thi. Không phụ sự kỳ vọng của mọi người, em đã đạt giải Nhì trong cuộc thi này.

Y Ái Tuyên phấn khởi: Em rất vui và vinh dự khi đạt thành tích trong Cuộc thi Sáng tác truyện tranh với chủ đề “Hành trình cùng Mizu bảo vệ nguồn nước”. Tác phẩm của em gồm 3 nhân vật chính Mizu, Rô và Xi. Xuyên suốt cả câu chuyện là nội dung về hành trình bảo vệ nguồn nước sạch của các bạn nhỏ. Để hoàn thành tác phẩm này, em đã lấy chất liệu từ chính cuộc sống xung quanh của mình, bởi vùng đất Tây Nguyên mình rất đẹp, có nhiều sông, suối, cây cối và không khí trong lành. Chính sự đa dạng tại mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên đã giúp em có cái nhìn chân thực và bao quát nhất để hoàn thành tác phẩm.

Niềm đam mê đọc sách và hội họa, chính là nền tảng để Y Ái Tuyên tạo nên bài dự thi của mình. Tác phẩm của em là sự kết hợp giữa sáng tác truyện và vẽ tranh. Trong các bức vẽ của mình, em sử dụng màu nước kết hợp thêm một số chất liệu khác để tạo độ sinh động cho bức tranh. Bài dự thi của em tổng cộng gồm 20 trang A4. Để hoàn thành bài dự thi, Y Ái Tuyên đã phải tranh thủ tối đa thời gian trong 2 tuần liên tục với các bức vẽ của mình.

Y Ái Tuyên trong học tập và sinh hoạt tại trường. Ảnh: T.T

 

“Sự động viên của gia đình và nhà trường đã tạo cho em động lực để đến với sân chơi lớn này. Em rất vui vì bên cạnh em luôn có những người bạn thân thiết, luôn đồng hành và sẻ chia cùng em. Qua bài dự thi của mình, em mong muốn có thể gửi gắm thông điệp đến mọi người về tầm quan trọng của nguồn nước sạch. Nước là tài nguyên quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Vì mậy mỗi người phải biết trân quý và giữ gìn môi trường sống chung” - Y Ái Tuyên tâm sự.

Thời điểm Y Ái Tuyên thực hiện tác phẩm để dự thi, dù bận rộn cả ngày, nhưng em luôn tham gia đầy đủ các tiết học trên lớp. Nhờ sự cân đối hợp lý giữa thời gian trên lớp và ở nhà, em luôn giữ được “lửa” cho bản thân mình, trong các tiết học luôn năng nổ, nhiệt tình, đồng thời em vẫn có thể hoàn thành bài dự thi của mình theo đúng thời gian quy định.

Y Ái Tuyên tâm sự: Trong thời gian tới, em dự định sẽ tiếp tục thử sức mình trong những cuộc thi khác để phát triển và hoàn thiện bản thân hơn. Đồng thời, em nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của người học sinh, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Trong vai trò là lớp trưởng, em sẽ cùng các bạn thực tốt các nội quy trường, lớp. Cùng các bạn tích cực tham gia các phong trào trong học tập, cố gắng rèn luyện để sau này trở thành công dân tốt.     

Tất Thành

Chuyên mục khác